สุดสะพรึง!! "สามารถ" แฉ 3 ปมไม่สั่งซ่อมบำรุงรางแอร์พอร์ตลิงก์ ปล่อยน็อตยึดรางหลุด159 จุด โชคดีช่างตรวจพบก่อนเกิดโศกนาฏกรรม

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ (16 ม.ค.)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าฯกทม.และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว "Samart Ratchapolsitte" โดยกล่าวถึงปัญหา การซ่อมบำรุงรักษารถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ที่ผู้บริหารปล่อยจนเกิดปัญหาถึงจุดวิกฤติ มีการกล่าวหาว่าที่ต้องปล่อยให้เกิดปัญหาเพราะต้องการว่าจ้างเอกชนรายหนึ่งที่ใกล้ชิดตัวเอง และมีการพูดกันว่าเอกชนรายดังกล่าวไม่มีประสบการณืและความชำนาญ ต้องไปจ้างเอกชนรายอื่นอีกต่อหนึ่ง  ซึ่งข้อความที่โพสต์ใช้หัวข้อว่า "แอร์พอร์ตลิงก์ยังน่าห่วง" รายละเอียดระบุไว้ดังนี้
         
" ผมได้เขียนบทความเกี่ยวกับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์มาเป็นระยะๆ ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ด้วยความห่วงใยผู้โดยสาร มาถึงวันนี้ก็ยังคงเป็นห่วงอยู่ จึงต้องเขียนบทความนี้ขึ้นมา ผมไม่ต้องการให้ผู้โดยสารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ตื่นตระหนกตกใจ แต่ต้องการให้ผู้บริหารแอร์พอร์ตลิงก์ หรือบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ได้ตระหนักถึงการเข้มงวดกวดขันในการซ่อมบำรุงรักษารถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและพนักงานทุกคน
         
เมื่อไม่นานมานี้ การเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์บริเวณโค้งลาดกระบังมีการชะลอความเร็วจาก 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็น 30 และ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตามลำดับ โดยมีการให้เหตุผลภายในองค์กรว่า แผ่นเหล็กประกับราง (หรือเหล็กรองรับราง) เคลื่อนตัวเนื่องจากน็อตยึดแผ่นเหล็กหลุด เพราะ Anchor Bolt (หรือพุก) ไม่ยึดติดกับคอนกรีต จึงจำเป็นต้องลดความเร็วลง หากไม่ลดความเร็วอาจทำให้รถไฟฟ้าตกรางได้ ตามรายงานของฝ่ายซ่อมบำรุงรักษาระบุว่าจะต้องซ่อมบำรุงแผ่นเหล็กประกับรางถึง 159 จุด แบ่งเป็นจุดวิกฤต 59 จุด ไม่วิกฤต 100 จุด ประเด็นที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันในหมู่คนทำงานด้านบำรุงรักษาที่แอร์พอร์ตลิงก์มีดังนี้ 

 

 

1. เหตุใดจึงปล่อยให้เกิดปัญหาวิกฤตขึ้น เพราะหากมีการซ่อมบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเป็นการซ่อมบำรุงรักษาเชิงป้องกัน (Preventive Maintenance) ปัญหาวิกฤตก็จะไม่เกิดขึ้น โชคดีที่มีการตรวจพบจุดวิกฤตเสียก่อน หากตรวจไม่พบก็อาจทำให้รถไฟฟ้าตกรางได้ ซึ่งจะก่อให้เกิดความสูญเสียอย่างใหญ่หลวง
         
2. มีการกล่าวหาว่า เหตุที่ปล่อยให้เกิดปัญหาวิกฤตก็เพราะเป็นความประสงค์ของผู้บริหารบางคนที่ต้องการว่าจ้างเอกชนรายหนึ่งให้มาทำการซ่อมบำรุงรักษาโดยไม่มีการประมูล หรือไม่มีการแข่งขัน เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนรายนั้นหรือไม่ โดยผู้บริหารเหล่านั้นอ้างว่าจำเป็นต้องเร่งซ่อมบำรุงรักษา มิฉะนั้น จะเกิดอุบัติเหตุรถไฟฟ้าตกราง ถึงเวลานี้มีการซ่อมจุดวิกฤตทั้ง 59 จุดเสร็จเรียบร้อยไปแล้ว อนึ่ง การมุ่งจ้างเอกชนรายนั้นทำให้ดูเสมือนว่าพนักงานของแอร์พอร์ตลิงก์ไร้ความสามารถ เป็นผลให้พนักงานซ่อมบำรุงรักษาขาดขวัญและกำลังใจ จนทำให้พนักงานหลายคนรวมทั้งระดับวิศวกรอาวุโสต้องลาออก
         
3. มีการกล่าวหาอีกว่า เอกชนรายนั้นไม่มีประสบการณ์การซ่อมบำรุงรักษางานดังกล่าว เมื่อได้รับงานแล้วก็ไปว่าจ้างต่อ ที่สำคัญ มีการพูดกันหนาหูว่า ผู้บริหารบางคนมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับเอกชนรายนั้น ผมนำเสนอเรื่องนี้ก็เพราะเป็นห่วงผู้โดยสาร และไม่ต้องการให้มีการหากินบนความเสี่ยงต่อความปลอดภัยในการให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์

 

 

 

วิทย์ณเมธา  สำนักข่าวทีนิวส์