"สมเกียรติ" เตือนรัฐบาลเว้นโทษอาญา"จ่ายสินบน" ระวังหลงทาง ชี้ต้องดูที่เจตนา

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ ( 6 ก.พ.)   ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.)  ได้มีการแถลงข่าว "ปัญหาและทางออกกรณีดัชนีการรับรู้ด้านคอร์รัปชั่น(CPI) ของไทย"  โดยมี นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ)  กล่าวถึงแนวคิดของรัฐบาลที่จะไม่เอาผิดทางอาญากับผู้ให้สินบนกับภาครัฐ โดยหวังว่าจะมีผู้มาแจ้งเบาะแสเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง หลังเกิดกรณีสินบนโรลส์รอยซ์ขึ้นแล้วพบว่ามีประเทศไทยอยู่ด้วย ว่า รัฐบาลไทยรวมถึงสังคมไทยต้องแยกลักษณะการให้สินบนให้ออก โดยมี 2 ประเภท คือ 1.ให้เพราะถูกเรียก เช่น เมื่อไปติดต่อราชการตามสิทธิที่พึงมี แล้วทำถูกตามขั้นตอนทุกประการ แต่เจ้าหน้าที่รัฐกลับดึงเรื่องเตะถ่วงให้ล่าช้า เพื่อหวังให้ผู้ติดต่อต้องยอมจ่ายสินบนเป็นค่าหล่อลื่นหรือค่าน้ำร้อนน้ำชา  ลักษณะนี้ตนเห็นด้วยกับแนวคิดของรัฐบาล  เพราะสาเหตุการให้มาจากฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐบังคับกดดัน  ไม่ใช่ความต้องการของประชาชนที่ไปติดต่อราชการ ทั้งนี้ ในต่างประเทศ อาทิ อินเดีย นอกจากจะเอาผิดผู้เรียกรับผลประโยชน์แล้ว ยังเรียกเงินสินบนที่ถูกบังคับให้จ่ายจากผู้กระทำผิดคืนให้ผู้จ่ายด้วย

ประเภทที่ 2. คือให้เพราะหวังผลประโยชน์ เช่น ในโครงการของรัฐที่รับเอกชนมาเข้าร่วมแล้วมีเอกชนมาเป็นคู่แข่งกันหลายราย อาจมีเอกชนบางรายจ่ายเงินให้กับเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อหวังว่าจะช่วยให้ชนะและได้สัญญาทำโครงการของรัฐดังกล่าว  การให้สินบนลักษณะนี้ไม่ควรได้รับการละเว้นโทษอย่างกรณีแรก  เนื่องจากไม่ใช่การถูกบังคับให้ต้องจ่าย แต่เป็นเจตนาของเอกชนในการจ่ายเพื่อให้ได้เปรียบคู่แข่งขัน  ทั้ง 2 เรื่องแม้จะเป็นการให้สินบนเหมือนกัน แต่สาเหตุต่างกัน จึงไม่ควรใช้มาตรการเดียวกัน


 

วิทย์ณเมธา  สำนักข่าวทีนิวส์

ติดตามข่าวที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม : ผู้ว่าฯสตง.ลั่น "ปัญหาคอร์รัปชั่นแก้ได้ในชาตินี้ ไม่ต้องรอชาติหน้า"-ไม่สิ้นหวังสอบสินบนโรลส์รอยซ์ พบอักษรย่อ ก.2-ส.1คน !!!