ช่วยชาติกันหน่อย!!?? มีลูกเพื่อชาติ!! หญิงไทยรับแจกฟรีวิตามินวิเศษ เริ่มวันแห่งความรัก

ช่วยชาติกันหน่อย!!?? มีลูกเพื่อชาติ!! หญิงไทยรับแจกฟรีวิตามินวิเศษ เริ่มวันแห่งความรัก

ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่ากากระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยเผชิญกับปัญหาประชากรที่มีจำนวนน้อย ด้อยคุณภาพ คือ มีอัตราการเพิ่มของประชากรลดลงจากร้อยละ 2.7 ในปี 2543 เหลือเพียง ร้อยละ 0.4 ในปี 2558 หากไม่มีการดำเนินการสนับสนุนใด ๆ ภายใน 10 ปี อัตราการเกิดของประชากรจะไม่เพิ่มขึ้น หรืออยู่ในอัตรา 0.0 แต่ด้วยปัจจัยหลายประการอาจไม่สามารถเพิ่มอัตราเกิดให้เพียงพอต่อความต้องการที่ร้อยละ 2.1 ได้จึงต้องช่วยกันประคองอัตราเกิดให้คงที่ พร้อมกับเพิ่มคุณภาพเด็กที่จะเกิดใหม่ทุกคน ให้เป็นคนที่เกิดด้วยความตั้งใจ เกิดจากการเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่เพื่อลดอัตราการพิการแต่กำเนิดชนิดรุนแรง ที่ปัจจุบันมีมากถึงร้อยละ 3 หรือราว 30,000 คนต่อปี จึงได้กำหนดให้มีนโยบายสาวไทยแก้มแดง มีลูกเพื่อชาติ ด้วยวิตามินแสนวิเศษ โดยจะเริ่มให้กรดโฟลิก และธาตุเหล็ก เสริมแก่หญิงไทยวัยเจริญพันธุ์ เพื่อเตรียมร่างกายให้พร้อมต่อการมีบุตรที่มีคุณภาพ นำร่องให้กลุ่มเป้าหมายแรก คือ กลุ่มหญิงที่พร้อมมีบุตรทันที คือ แต่งงานจดทะเบียน

 

 

โดยจะใช้วันวาเลนไทน์ที่จะถึงนี้ (14 ก.พ.60) เป็นวันแรกของโครงการ เนื่องจากเป็นวันที่ประชาชนนิยมจดทะเบียนสมรส ประสานกระทรวงมหาดไทยให้นายทะเบียนช่วยมอบวิตามินวิเศษแก่คู่สมรสในวันดังกล่าว โดยองค์การเภสัชกรรม(อภ.) ได้สนับสนุนวิตามินมูลค่า 1 ล้านบาทเพื่อแจกในวันดังกล่าว จากนั้นจะมีการขยายความครอบคลุมต่อไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยเจริญพันธุ์ ที่เหมาะต่อการมีบุตร คือ อายุตั้งแต่ 20 - 34 ปี โดยผ่านระบบสุขภาพ ประชาชนรับวิตามินได้ที่สถานพยาบาลต่าง ๆ โดยเฉพาะในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข

 

ด้าน นพ.กฤช ลี่ทองอิน ที่ปรึกษาสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า สปสช. ได้บรรจุการให้กรดโฟลิก และธาตุเหล็ก เป็นชุดสิทธิประโยชน์บัตรทองอยู่แล้ว ซึ่งประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงวิตามินดังกล่าว ซึ่งครอบคลุมถึงเยาวชนอายุตั้งแต่ 13 - 45 ปี

 

 เรียบเรียง Wila
แหล่งที่มา : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย