ด่วน!!! วันนี้เตรียมตัวรับมือให้พร้อม!! "กรมอุตุฯ"  เตือน 23 จังหวัด เตรียมรับมือพายุฤดูร้อน ขณะที่ปลายเมษาฯ ร้อนทะลุ 43 องศาเซลเซียส

ประเทศไทยได้เริ่มเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2560 ซึ่งจะสิ้นสุดฤดูร้อนประมาณกลางเดือนพฤษภาคมนี้

กรมอุตุนิยมวิทยาที่ระบุว่า ประเทศไทยได้เริ่มเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2560 ซึ่งจะสิ้นสุดฤดูร้อนประมาณกลางเดือนพฤษภาคมนี้  ขณะที่ เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2560 กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศ เรื่อง "พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน" ระบุว่า ในระหว่างวันที่ 7-10 มีนาคม นี้ความกดอากาศกำลังสูงปานกลางจากประเทศจีนแผ่ลงมา ส่งผลให้ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อน มีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกในบางพื้นที่ ซึ่งในวันที่ 7-9 มีนาคม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก จะได้รับผลกระทบ ส่วนวันที่ 9-10 มีนาคม ภาคกลางและภาคเหนือตอนล่าง จะได้รับผลกระทบ แนะประชาชนระมัดระวัง หลีกเลี่ยงอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใกล้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณา

ขณะที่นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ปีนี้อุณหภูมิสูงสุดจะน้อยกว่าปีที่แล้ว โดยปีที่แล้วอุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 44.6 องศาเซลเซียส ที่จ.แม่ฮ่องสอน แต่ในปีนี้จะสูงสุดประมาณ 43 องศาเซลเซียส ชวงปลายเดือนเมษายน โดยภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะร้อนที่สุด ขณะที่กรุงเทพมหานครจะมีอุณหภูมิสูงสุดประมาณ 40 องศาเซลเซียส จึงขอเตือนประชาชนระวังโรคฮีทสโตรก หรือโรคลมแดด โดยดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย รวมทั้งระวังไฟไหม้ และไฟป่า

 

ด่วน!!! วันนี้เตรียมตัวรับมือให้พร้อม!! "กรมอุตุฯ"  เตือน 23 จังหวัด เตรียมรับมือพายุฤดูร้อน ขณะที่ปลายเมษาฯ ร้อนทะลุ 43 องศาเซลเซียส
 

ขณะที่ ล่าสุดเช้าวันที่ 8 มีนาคม ทางกรมอุตุนิยมวิทยา ก็ได้ออกประกาศเรื่องพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน อีกครั้ง โดยมีความว่า ในช่วงวันที่ 8-10 มี.ค. 2560 บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นโดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ซึ่งจะมีผลกระทบดังนี้

ภาคเหนือบริเวณจังหวัดน่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือบริเวณจังหวัด นครราชสีมา ชัยภูมิ ขอนแก่น อุดรธานี มหาสารคาม กาฬสินธ์ ร้อยเอ็ด มุกดาหาร และสกลนคร ภาคกลางบริเวณจังหวัดลพบุรี และสระบุรี และภาคตะวันออกบริเวณจังหวัดปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวหลีกเลี่ยงอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และใกล้ป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ในขณะที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ในช่วงวันและเวลาดังกล่าวไว้ด้วย

ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนโดยทั่วไปทำให้เกิดพายุฤดูร้อนได้

 

ประกาศ ณ วันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2560 เวลา 05.00 น.

กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไป ใน วันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2560 เวลา 11.00 น.

 

 

 

ด่วน!!! วันนี้เตรียมตัวรับมือให้พร้อม!! "กรมอุตุฯ"  เตือน 23 จังหวัด เตรียมรับมือพายุฤดูร้อน ขณะที่ปลายเมษาฯ ร้อนทะลุ 43 องศาเซลเซียส

Sathaporn Tnews.