เปิดไฟเขียว!! "วิษณุ" สั่งการบ้าน มส.หาช่องฟัน ธัมมชโย"-จี้รก.เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายจัดการพระลูกวัดขัดขวางจนท.

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th


วันนี้ ( 8 มี.ค.)  ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 14.30 น.  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมร่วมกันระหว่างรัฐบาลกับมหาเถรสมาคม(มส.) ในวันที่ 10 มี.ค. ที่จะถึงนี้ ว่า ในวันดังกล่าวตนไม่ได้เดินทางไป ตัวแทนของรัฐบาลจะเป็นสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)  และขอเรียนว่าไม่ใช่เป็นการประชุมร่วม แต่เป็นการประชุมประจำของ มส. ในทุกวันที่ 10 , 20 และ 30 ของทุกเดือน  ซึ่ง ผอ.พศ. ในฐานะเลขาธิการ มส. จะต้องเข้าประชุมด้วย อาจจะมีการรายงานเกี่ยวกับการดำเนินการกับวัดพระธรรมกายในช่วงที่ผ่านมา  รวมทั้งอาจจะมีการถวายรายงานว่าอยากจะให้ มส.ช่วยอะไรบ้างในฐานะผู้ปกครองสงฆ์
          
นายวิษณุ กล่าวว่า สิ่งที่จะบอก มส.ในวันดังกล่าว คือ เล่าว่าที่ผ่านมาได้ทำอะไรบ้าง และจะขอความอนุเคราะห์อย่างไร  เรื่องวัดพระธรรมกายรัฐบาลได้ดำเนินการทั้ง 3 มาตรการตั้งแต่แรก คือ 1.มาตรการทางกฎหมาย ในการออกคำสั่งหัวหน้า คสช. ควบคุมพื้นที่วัดพระธรรมกาย  2. มาตรการทางปกครอง คือ การถอดสมณศักดิ์ และการขอให้พระซึ่งปกครองกันเองช่วยเรื่องสั่งห้าม หรือจัดการโดยไม่ต้องอาศัยกฎหมาย โดยสมเด็จพระสังฆราช ได้เคยปรารภแล้ว แต่ไม่มีการปฏิบัติตาม มส.ได้มอบให้เจ้าคณะใหญ่หนกลางช่วยประสาน แต่ก็ไม่มีการปฏิบัติตาม เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีออกคำสั่งไม่ให้พระชุมนุมที่ตลาดกลางและตลาดไทก็ยังไม่ปฏิบัติตาม แสดงให้เห็นว่ามาตรการทางปกครองใช้แล้วไม่ได้ผล
          

 

พระสังฆาธิการที่ใกล้กับวัดมากที่สุด คือ เจ้าอาวาสให้เป็นผู้สั่งและห้ามปราม มีการตั้งพระทัตตชีโว รองเจ้าอาวาสมารักษาการ ก็สละตำแหน่ง มีการตั้งพระวิเทศภาวนาธรรม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสมารักษาการต่อ คำถาม คือ ท่านได้แสดงบทบาทอะไรบ้าง ก็ขอรบกวนนมัสการ เพราะเราอยากให้ท่านใช้อำนาจในฐานะรักษาการเจ้าอาวาส เพราะพระที่ออกมาเคลื่อนไหวตอนนี้ คือ พระลูกวัดของท่าน
          
3.ทางพระธรรมวินัย ตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ มีกฎหมายลูกที่ใช้ดูแลพระหลายฉบับ ที่สำคัญ คือ กฎว่าด้วยการลงนิคหกรรม ฉบับที่ 11 และกฎว่าด้วยการดำเนินการกับพระภิกษุฉบับที่ 21 ที่ระบุว่า เมื่อมีเรื่องให้ร้องเรียนและให้เจ้าอาวาสเรียกมาตักเตือน ถ้าไม่ฟังให้รายงานในระดับที่สูงขึ้นไป จนถึงขั้นสุดท้ายจะมีกระบวนการหนึ่งและสั่งให้สึก
         
อย่างไรก็ตาม  ทราบว่า ทาง พศ.ได้มีการร้องเรียนกับพระผู้ใหญ่ไปแล้วเพื่อให้รับทราบ เรื่องการขอให้นำเข้าสู่กระบวนทางพระธรรมวินัย และที่ผ่านมาเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีทำอะไรไปมาก สื่ออาจไม่รู้ แต่รัฐบาลรู้หมด และในวันที่ 10 มี.ค. จะมีการกราบนมัสการทาง มส. ว่ายังมีช่องทางอื่นอีกหรือไม่

          

 

 

เปิดไฟเขียว!! "วิษณุ" สั่งการบ้าน มส.หาช่องฟัน ธัมมชโย"-จี้รก.เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายจัดการพระลูกวัดขัดขวางจนท.

 

เปิดไฟเขียว!! "วิษณุ" สั่งการบ้าน มส.หาช่องฟัน ธัมมชโย"-จี้รก.เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายจัดการพระลูกวัดขัดขวางจนท.

 

 

วิทย์ณเมธา  สำนักข่าวทีนิวส์