ผอ.สำนักพุทธฯแจงชัด สึก"ธัมมชโย"กลางอากาศทำได้ ระบุหากผลพิจารณาให้สึกจะมีผลทันที

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ ( 10 มี.ค.)    ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)  พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในฐานะเลขาธิการมหาเถรสมาคมได้แถลงภายหลังการประชุมของมหาเถรสมาคม ว่า ที่ประชุมได้รับทราบการถอดสมณศักดิ์ ของพระไพบูลย์ สุทธิผล หรือ พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย และพระทัตตชีโว รองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย  และขอเรียนว่า มหาเถรสมาคมไม่มีอำนาจให้พระธัมมชโย และพระทัตตชีโว สละสมณเพศได้  และ ที่ประชุมมหาเถรสมาคม ไม่ได้นำเรื่องพระลิขิตสมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ 19 ที่ให้พระธัมมชโย ต้องอาบัติปาราชิกมาพิจารณาด้วยเช่นกัน

พ.ต.ท.พงศ์พร กล่าวต่อว่า เรื่องการสละสมณเพศ ทาง พศ. ได้ส่งเรื่องไปให้เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ให้ใช้กฎมหาเถรสมาคมฉบับที่ 21 ในการพิจารณาถอดถอนสมณเพศ ขณะเดียวกันจะทำการส่งข้อมูลเอกสารทางคดีในความผิดทางอาญาของพระธัมมชโย ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ได้ยื่นต่อ พศ. เอกสารทางคดีในความผิดเกี่ยวกับทางการเงินและทรัพย์สินที่มีส่วนเกี่ยวกับกระทำความผิดของพระธัมมชโย ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ให้เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ไปประกอบการพิจารณา ส่วนระยะเวลาในการดำเนินการ ในกฎเบื้องต้น ไม่ได้กำหนดไว้ว่าจะต้องทำภายในระยะเวลาเท่าใด แต่ยืนยันว่า ในสถานการณ์อย่างนี้จะมาช้าไม่ได้ และต้องเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

สำหรับกฎของมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 21 ข้อ 3(1) กรณีพระภิกษุประพฤติล่วงละเมิดพระธรรมวินัยเป็นอาจิณ มีลำดับขั้นตอนคือ เจ้าอาวาสมีหน้าที่แนะนำ ชี้แจง ตักเตือนเป็นหนังสือเพื่อกำหนดเวลาให้ปฏิบัติตามที่มีหนังสือตักเตือน หากฝ่าฝืนให้เจ้าอาวาสรายงานเป็นลำดับชั้นไปถึงเจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอ เพื่อวินิจฉัยให้สละสมณเพศ จากนั้นให้เจ้าอาวาสที่ภิกษุรูปนั้นสังกัดอยู่แจ้งผลคำวินิจฉัย

 

โดยขั้นตอนหลังจากการแจ้งผลคำวินิจฉัย มีแนวทางปฏิบัติ 2 แนวทางก็คือ ให้เจ้าอาวาสที่ภิกษุรูปนั้นสังกัดอยู่ดำเนินการให้พระภิกษุสละสมณเพศภายใน 3 วัน กรณีที่ไม่สละสมณเพศภายใน 3 วัน นับตั้งแต่วันที่รับทราบผลคำวินิจฉัย ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายบ้านเมือง เพื่อปฏิบัติการให้เป็นไปตามคำวินิจฉัย และแนวทางที่สอง กรณีที่ไม่พบพระภิกษุหรือพระภิกษุไม่ยอมรับ ให้ปิดประกาศคำวินิจฉัย ณ ที่พำนักอาศัย ซึ่งถือว่า ทราบคำวินิจฉัยดังกล่าวแล้ว ต้องสละสมณเพศภายใน 3 วันนับตั้งแต่วันที่ถือว่า ทราบคำวินิจฉัย หากไม่สละสมณเพศภายใน 3 วัน ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายบ้านเมือง เพื่อปฏิบัติการให้เป็นไปตามคำวินิจฉัย  และ ในกรณีนี้แม้จะไม่พบตัวพระธัมมชโย ก็สามารถพิจารณาลับหลังได้ และหากมีการให้ถอดสมณเพศก็จะมีผลได้ทันที

อย่างไรก็ตาม กรณีของพระธัมมชโย ต่างจากอดีตพระยันตระ กล่าวคือกรณีของพระยันตระใช้ มส. ฉบับ ที่ 11 มาพิจารณา แต่เนื่องจากช้าไม่ทันใจประชาชน จึงได้แก้ไข มาใช้ฉบับ 21 เหมือนกับที่กำลังจะพิจารณาในส่วนของพระธัมมชโย อยู่ในขณะนี้  แต่เนื่องจาก เรื่องของอดีตพระยันตระนั้นไปเริ่มต้นที่เจ้าอาวาส และเจ้าอาวาสให้ความร่วมมือ พิจารณารวบรวมสอบสวน ส่งให้ผู้ปกครองสงฆ์โดยเร็ว แต่อย่างไรก็ตาม ในส่วนพระธัมมชโย ตั้งแต่ชั้นเจ้าคณะใหญ่หนกลาง ไล่ลงไปตามลำดับ ไปเจ้าคณะภาค จนถึงเจ้าคณะตำบล ใช้เวลาเพียงเล็กน้อย เนื่องจากกำลังเป็นที่จับตาของสังคม

 

 

ผอ.สำนักพุทธฯแจงชัด สึก"ธัมมชโย"กลางอากาศทำได้ ระบุหากผลพิจารณาให้สึกจะมีผลทันที

 

 

วิทย์ณเมธา  สำนักข่าวทีนิวส์