กฟผ.รุกกลับแจ้งความเอาผิด15คดี อ้างแพร่ข้อมูลเป็นเท็จผ่านโซเชียล ขู่ใครทำให้เสียหายฟ้องทุกราย

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th


วันนี้ ( 13 มี.ค.)  น.ส.ปราณี ตั้งเสรี ผู้ช่วยผู้ว่าการสำนักกฎหมาย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)  เปิดเผยว่า ตามที่มีผู้ไม่หวังดี เจตนาเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จเกี่ยวกับ กฟผ. ผ่านทางโซเชียลมีเดียและส่งผลให้เกิดความเสียหายแก่ กฟผ. นั้น ทางสำนักกฎหมายของ กฟผ. ได้ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน รวมแล้ว 15 คดี  ในความผิดฐานหมิ่นประมาท และนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ เช่น ข้อความที่กล่าวหาว่าโรงไฟฟ้าของ กฟผ. ว่าเป็นแหล่งกำเนิดมลพิษทำให้ผู้คนล้มป่วยและตาย  กฟผ.อยากจะสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินโดยไม่แยแสถึงผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน รวมถึงการนำภาพที่ไม่เป็นความจริงมาโพสต์ เป็นต้น ถือว่าเป็นการหมิ่นประมาท และสร้างข้อมูลที่เป็นเท็จ มีเจตนาทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิด ส่งผลให้เกิดความเสียหายกับ กฟผ. โดยในขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการของพนักงานสอบสวน
          
 

 

น.ส.ปราณี  กล่าวต่อว่า กฟผ. เป็นหน่วยงานของรัฐที่ดำเนินกิจการสาธารณะ การติชมหรือวิพากษ์วิจารณ์การดำเนินงาน ในทางสุจริต เป็นเรื่องที่บุคคลทั่วไปย่อมกระทำได้ แต่หากว่าการติชมหรือวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวเป็นการใส่ความ กฟผ. ต่อบุคคลที่สาม ที่จะทำให้ กฟผ. เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง หรือ เป็นการแพร่หรือข่าวที่ไม่เป็นความจริงเกี่ยวกับการดำเนินงานของ กฟผ. โดยมีเจตนาทำลายชื่อเสียงหรือความไว้วางใจของสาธารณชน ส่อไปทางที่จ้องทำลายและทำให้เกิดความเสียหาย  ทาง กฟผ. จำเป็นต้องดำเนินการเอาผิดทางกฎหมายกับบุคคลที่โพสต์หรือเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จเหล่านั้น เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ในการดำเนินงานของ กฟผ.
         

 

"การโพสต์ข้อความในอินเตอร์เนตหรือสื่อโซเชียลมีเดียใดๆ ก็ตาม หากมิใช่เป็นการติชมหรือวิพากษ์วิจารณ์การดำเนินงานของ กฟผ. ในทางสุจริต และทำให้ กฟผ.ได้รับความเสียหาย ถือเป็นความผิดทางกฎหมาย ซึ่งหากพบข้อความใดๆ ที่เข้าข่ายความผิดดังกล่าว กฟผ.จะดำเนินการแจ้งความเพื่อดำเนินคดีโดยทันที" ผช.ผู้ว่าการสำนักกฎหมาย กฟผ. กล่าว

ทั้งนี้ ความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนการนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ เป็นความผิดตามมาตรา 14 (1) แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท
          

ขอบคุณภาพจากเว็ปไซต์โพสต์ทูเดย์
วิทย์ณเมธา  สำนักข่าวทีนิวส์