เมืองนวัตกรรมอาหารจับมือซินโครตรอน ทุ่ม 30 ล้าน พัฒนาสมุนไพรช่วยอภัยภูเบศร

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ ( 14 มี.ค.)  ดร.อัครวิทย์ กาญจนโอภาษ ซีอีโอเมืองนวัตกรรมอาหาร หรือ ฟู้ดอินโนโพลิส  กล่าวว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายพัฒนาสมุนไพรไทยให้มีมาตรฐานในระดับสากล สอดคล้องความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ ว่า  เมืองนวัตกรรมอาหารได้ลงนามความร่วมมือกับโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เพื่อพัฒนาสมุนไพรในรูปแบบของนวัตกรรมอาหาร โดยนำร่องด้วยสมุนไพรรางจืด  ซึ่งมีงานวิจัยที่ทำโดยคนไทยมากที่สุดในโลก และยังไม่มีผลงานวิจัยที่ต่างชาติทำไว้ก่อน ทั้งนี้ สามารถต่อยอดและพัฒนาเป็นอาหารได้ในช่วงเวลา 1 ปี 

ดร.อัครวิทย์  กล่าวต่อว่า ทางเมืองนวัตกรรมอาหาร ได้ประสานหน่วยงานเครือข่าย ภายใต้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เพื่อเข้ามาช่วยพัฒนา ได้แก่ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) จะช่วยเรื่องการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ เนื่องจาก วว.มีศูนย์การบรรจุหีบห่อไทยเพื่อการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม  ศูนย์ฯ นี้ มีการวิจัยและพัฒนา ฝึกอบรมและสัมมนา และงานบริการวิเคราะห์ทดสอบที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์และวัสดุบรรจุภัณฑ์ เช่น กระดาษ พลาสติก โลหะ สำหรับรองรับผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย เช่น เครื่องดื่ม ชาชง แคปซูล ฯลฯ รวมทั้งมีหน่วยบริการเกี่ยวกับการวิเคราะห์ทดสอบ ที่จะทำงานร่วมกับ กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.)  ในการวิเคราะห์ทดสอบคุณภาพของอาหาร  การทดสอบความปลอดภัยของอาหาร การรับรองระบบมาตรฐานสำหรับอุตสาหกรรมอาหารทุกระบบ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์อาหาร  นอกจากนี้ ยังสามารถใช้เทคโนโลยีนาโนปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้มีความสม่ำเสมอทั้งในด้านของการเก็บรักษา การนำส่ง และการออกฤทธิ์ที่ดีขั้น โดยศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติจะเข้าไปช่วย

 

 

ซีอีโอเมืองนวัตกรรมอาหาร กล่าวด้วยว่า เร็ว ๆ นี้ ฟู๊ดอินโนโพลิสจะลงทุนร่วมกับ สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (สซ.) 30 ล้านบาท เพื่อเช่าระบบลำเลียงแสงพัฒนานวัตกรรมอาหารโดยเฉพาะ โดยแสงซินโครตรอนสามารถตรวจสอบโครงสร้างสารอาหารระดับโมเลกุล เช่น โครงสร้างโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรตและธาตุอาหารอื่น ๆ ซึ่งสัมพันธ์กับคุณค่าทางโภชนาการของอาหาร รวมทั้งสามารถตรวจวิเคราะห์ปริมาณและความสามารถในการออกฤทธ์ของสารออกฤทธิ์ต่างๆ ในระดับเซลล์ เช่น สารต้านอนุมูลอิสระ สารช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน รวมทั้งวิเคราะห์สิ่งปนเปื้อนในระดับความเข้มข้นต่ำ ๆ  เช่น โลหะหนัก ยาฆ่าแมลง และจุลินทรีย์ก่อโรค ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์มาก ซึ่งโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร สามารถเข้าไปใช้บริการได้ไม่เฉพาะรางจืดเท่านั้น แต่สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรอื่น ๆ ได้ 

 

ดร.อัครวิทย์ กล่าวด้วยว่า นอกจากหน่วยงานเครือข่ายภายใต้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ แล้ว ฟู้ดอินโนโพลิส ยังมีเครือข่ายมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ที่พร้อมจะเข้ามาช่วยเรื่องการวิจัยและพัฒนาสู่ผลิตภัณฑ์สมุนไพร รวมถึงการพัฒนาอาหารในอีกระดับคือ การประเมินประสาทสัมผัสด้านอาหาร ซึ่งจะหนุนเรื่องการส่งออก โดยร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยเครือข่ายด้านการประเมินคุณภาพโดยประสาทสัมผัสซึ่งมีสมาชิกอยู่กว่า 300 คน จะร่วมกันดำเนินการ และให้บริการศูนย์เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์คุณภาพทางประสาทสัมผัสของเมืองนวัตกรรมอาหาร แก่ผู้ประกอบการด้านอาหารอย่างมีประสิทธิภาพ ในส่วนของการขึ้นทะเบียน ได้ประสานกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก็พร้อมที่จะช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยมีเป้าหมายเดียวกัน คือผลักดันสมุนไพรของไทย ให้ไปสู่ตลาดโลกให้ได้ตามนโยบายของรัฐบาล

 

 

วิทย์ณเมธา เกตุแก้ว สำนักข่าวทีนิวส์