เปิดชัดๆ 5 เหตุผลคนหิวน้ำ หมอแนะกินผลไม้ไทยเติมน้ำให้ร่างกายได้โอสถบำรุงตัวเอง ลดภาวะเสี่ยงสมอง-หัวใจทำงานผิดปรกติ

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ ( 2 เม.ย.)  นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ  เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้มีเรื่องเศร้าเกิดขึ้น คือนักมวยเชื้อสายสก็อตแต่หัวใจรักไทยเกิดเสียชีวิตขณะกำลังฝึกซ้อมท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัด ซึ่งเรียกว่า ฮี้ทสโตรก หรือช็อคแดด ซึ่งโรคนี้ป้องกันได้ด้วยเทคนิคอายุรวัฒน์ง่าย ๆ คือต้องทำให้ตัวเองไม่ขาดน้ำ ทั้งนี้เพราะ ในท่ามกลางอากาศร้อนอบอ้าวมีฝนปรอยๆ มีสาเหตุที่ทำให้ขาดน้ำอยู่หลายประการ ไม่ใช่แค่อากาศหรือเปลวแดด เท่านั้น แม้แต่ยาบางชนิด อาหารการกินที่ควรเลี่ยงเพื่อไม่ให้ซ้ำร่างกายให้ยิ่งช้ำในหน้าร้อนเกิน ซึ่งความร้อนมีผลต่ออวัยวะที่อ่อนไหวหลัก ๆได้แก่ สมอง  อ่อนไหวต่ออุณหภูมิที่สูงขึ้นจนทำงานผิดปกติได้ หัวใจ  ทำงานหนักขึ้นร่วมกับระบบหลอดเลือดในบรรยากาศที่ร้อนจัด ผิวหนังและภูมิคุ้มกัน  ถูกกระทบจากแสงแดดที่แผดเผาและอากาศที่ร้อนจัดหรือเปลี่ยนแปลงเร็วเกินไป
 

 

นพ.กฤษดา กล่าวด้วยว่า ผลจากความร้อนทำให้อวัยวะที่ดังกล่าวทำงานผิดพลาดแล้ว ก็อาจส่งผลต่อระบบอื่นในร่างกายด้วย ซึ่งขึ้นกับดีกรีความร้อนและต้นทุนสุขภาพเดิมของผู้นั้น  ซึ่งเรื่องนี้มีผู้รู้ออกมาเตือนเรื่องสุขภาพหน้าร้อนไว้เยอะแล้ว   จึงขอนำประเด็นที่คนมักมองข้าม คือเรื่องการกระหายน้ำจากสาเหตุอื่นนอกจากอากาศมาฝากไว้ให้ระวังดังนี้  คือ 1. เค็มไป  การรับประทานอาหารเค็มหรือของกินที่ซ่อนเค็มไว้ทำให้กระหายน้ำมากขึ้นดังที่หลายคนทราบดี  ดังมีการศึกษาจากมหาวิทยาลัยทัฟส์ที่ว่าทั้งชายและหญิงกินเกลือเกินกำหนดไปมาก  ซึ่งโดยปกติแนะนำให้บริโภคเกลือไม่เกินวันละ 1 ช้อนชา แต่ว่าในทางอายุรวัฒน์แล้วขอปลอดภัยไว้ก่อนคือสัก ½ ช้อนชา หรือว่ากว่านิด ๆ ก็ยังได้  แล้วอย่าลืมว่าเครื่องดื่มก็มีผลกับร่างกาย อย่างเช่นอัลกอฮอล์ ชาและกาแฟก็เป็นตัวขับน้ำที่ทำให้ท่านกระหายไม่รู้จบได้เช่นกัน  2.ได้ยาขับน้ำ  ได้ทราบไปแล้วว่าการปัสสาวะบ่อยหน้าร้อนต้องระวังการขาดน้ำ  แต่ถ้าได้รับยาหรือแม้แต่สมุนไพรที่มีฤทธิ์ขับปัสสาวะมาตรง ๆ ก็ยิ่งแล้วใหญ่  เพราะยาขับปัสสาวะที่ใช้รักษาโรคหัวใจ อาการบวมน้ำ หรือยาขับปัสสาวะ ลดความดันนั้นทำให้ท่านเสี่ยงทั้ง ขาดน้ำ และ ขาดเกลือแร่ โดยเฉพาะแร่ธาตุสำคัญคือ โพแทสเซียม ที่ในเลือดจะต่ำลงซึ่งจะพบได้บ่อยในคนไข้ที่ได้รับยาขับปัสสาวะ  ดังนั้นจึงควรปรึกษาคุณหมอถ้าเรามีอาการขาดน้ำและกินยาขับน้ำอยู่

 

เปิดชัดๆ 5 เหตุผลคนหิวน้ำ หมอแนะกินผลไม้ไทยเติมน้ำให้ร่างกายได้โอสถบำรุงตัวเอง ลดภาวะเสี่ยงสมอง-หัวใจทำงานผิดปรกติ

นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผอ.ศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ

 

3.ช้ำท้องเสีย  เป็นของแน่ที่แค่ปัสสาวะมากไปก็กระหายน้ำได้  เช่นเดียวกับการถ่ายหนัก  ที่เสียน้ำไปทางอุจจาระมากอย่างการท้องเสียนั้นก็ทำให้คนไข้เกิดอาการหิวน้ำ มีสัญญานปากแห้ง ตาลึกโหลหรือเผลอ ๆ ถ้าเป็นเด็กหรือผู้อาวุโสก็จะพาลซึมความดันตกเอาได้  ดังนั้นถ้าใครป่วยด้วยท้องเสียในหน้าร้อนต้องรีบรักษาให้หายไม่ถ่ายรั่วออกมามาก    หากเป็นไปได้ให้ดื่มน้ำหรือน้ำมะพร้าวก็ได้หรือถ้ากินยาที่ทำให้ท้องเสีย เช่น ยารักษาโรคเก๊าท์ก็ต้องระวังด้วย  4.เพลียชุดใส่  เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่ต้องห้ามมีอยู่ 3 ประการจำง่ายคือรัด เล็กและลึกล้ำไปด้วยสีเข้มที่ดูดความร้อน  โดยเฉพาะกับท่านที่ทำงานภายนอกออกแดดอยู่กลางแจ้งเช่น ตำรวจจราจร บุรุษไปรษณีย์ เมสเซนเจอร์ และผู้ที่ขายของอยู่ริมทางขอให้เลือกเสื้อผ้าที่เหมาะ  ไม่จำเป็นถึงขนาดใส่เสื้อลายดอกออกทำงานแต่อย่างน้อยถ้าไม่ใช่เครื่องแบบก็ควรเปิดคอเสื้อ ไม่ต้องผูกไทร์และเลือกทรงเครื่องแต่งกายรวมถึงชุดชั้นในให้ไม่รัดแน่นจนเกินไป  ถ้าเป็นไปได้เลือกที่เนื้อผ้าหายใจได้ระบายอากาศดี 

 

 

5.ผู้สูงวัย  ในเนื้อหาวิชาหนึ่งของวิทยาศาสตร์แห่งอายุรวัฒน์นั้นมีเรื่อง สรีรวิทยา ของผู้ใหญ่อาวุโสที่ พิเศษต่างออกไป  โดยกลไกที่เห็นภาพง่ายคือความกระหายที่เปลี่ยนไปกับการรักษาน้ำไว้ที่ไม่เหมือนเดิมเป็นต้นว่าจะกระหายน้ำยากกว่าคนหนุ่มสาว และการตอบสนองของตัวรับปริมาตรน้ำกับความกระหายนั้นลดลงแม้เลือดจะข้นเพราะขาดน้ำก็ตาม  พูดง่ายๆ ว่าผู้สูงวัยจะไม่ค่อยกระหายมากแม้จะขาดน้ำจนจำเป็นต้องเติมแล้วก็ตามถือเป็นเรื่องน่าห่วง  

" นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของตัวการหิวน้ำเท่านั้น เพราะยังมีภาวะทางร่างกายเช่นตั้งครรภ์ ให้นมบุตรหรือเบาหวานที่กระหายน้ำบ่อยครั้งที่ไม่ควรปล่อยไว้หรืออย่างน้อยควรบรรเทาในหน้าร้อนนี้ เพราะถ้าปล่อยไปมีสิทธิทำให้เกิดความเสี่ยงป่วยเพราะร้อนจัดอีกหลายประการ  ซึ่งหนึ่งในทางที่ป้องกันได้นอกจากแนะให้จิบน้ำบ่อยๆ แล้วก็คือให้บริโภคผักผลไม้ไทยที่เน้นไว้ว่าของไทยก็เพราะผลิตผลบ้านเรานั้นมีหลายชนิดที่ฉ่ำน้ำ เหมาะกับบ้านเมืองร้อนเป็นอย่างยิ่ง  ไม่ว่าจะแตงโม แตงไทย แตงร้านหรือแม้แต่แตงกวาที่ฝานเรียงมาในจานอาหารตามสั่งก็ควรจะบริโภคด้วยเหมือนคอยเติมน้ำไว้เท่ากับให้โอสถบำรุงตัวเอง"  ผอ.ศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ กล่าว