ด้วยความห่วงใย!! เตือนเล่นน้ำสงกรานต์กลางแดดจัดเสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนัง-อักเสบเรื้อรัง

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ ( 10 เม.ย.)   นพ.ธีรพล โตพันธานนท์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในช่วงฤดูร้อน ทำให้ทั่วภูมิภาคอากาศร้อนอบอ้าว แสงแดดจ้าและมลภาวะต่างๆ เป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดโรคผิวหนังได้ง่าย โดยเฉพาะแสงอัลตราไวโอเลต หรือ UV ที่มาจากดวงอาทิตย์ ทำให้เกิดอันตรายต่อผิวหนังและเป็นสาเหตุสำคัญ  ทำให้เกิดมะเร็งผิวหนัง อีกทั้ง ช่วงนี้เป็นเทศกาลสงกรานต์ มีการเล่นสาดน้ำ ถือเป็นกิจกรรมที่ทุกคนร่วมสนุกสนามตามประเพณีไทย   ทั้งนี้ อันตรายจากแสงแดดจึงเป็นตัวการที่ทำร้ายผิวของเราให้เกิดปัญหาตามมาได้ ซึ่งอาการที่พบบ่อย คือ ผิวหนังอักเสบจากแสงแดด และหากรักษาไม่ถูกวิธีจะส่งผลให้เกิดปัญหาผิวอื่นๆ ตามมา สำหรับอาการเบื้องต้นของการแพ้แดด จะเริ่มจากมีอาการคันและแสบผิว จนสามารถรู้สึกได้ถึงความร้อนที่เกิดขึ้นบริเวณผิวหนัง เมื่อเกิดอาการดังกล่าวขึ้น ให้รีบหยุดกิจกรรมที่กำลังทำอยู่ทันที เพราะหากยังคงพยายามฝืนทำกิจกรรมดังกล่าว จะทำให้ผิวหนังเกิดอาการไหม้จากแสงแดดได้  ซึ่งอาการของผิวไหม้จากแสงแดด คือ เมื่อเลิกทำกิจกรรมกลางแจ้งใหม่ๆ ผิวจะเปลี่ยนเป็นสีแดง และมีอาการแสบผิวเป็นอย่างมาก เมื่อผ่านไปสักหนึ่งวันผิวจะกลายเป็นสีคล้ำและเริ่มมีอาการคัน พร้อมกับมีผิวหนังลอกออกมาเป็นขุย ไม่ควรทำ treatment หรือทา whitening หลังผิวหนังไหม้แดดในช่วงแรก  เพราะจะเกิดการระคายเคืองและทำให้ผิวดำกว่าเดิม  ควรรีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังโดยตรง เพราะหากปล่อยให้ผิวหนังมีการอักเสบเรื้อรัง อาจก่อให้เกิดการติดเชื้อ และหรือเป็นมะเร็งผิวหนังในระยะยาวได้

 

ด้วยความห่วงใย!! เตือนเล่นน้ำสงกรานต์กลางแดดจัดเสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนัง-อักเสบเรื้อรัง

               

 

" การปฏิบัติตัวเพื่อลดความเสี่ยงการเกิดผิวหนังอักเสบในการเล่นน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์  โดยควรเล่นน้ำช่วงเวลาก่อน 10.00 น. หรือหลัง 15.00 น. เป็นต้นไป เพื่อหลีกเลี่ยงปริมาณรังสี UV ที่เข้มข้นในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งทำให้ผิวหมองคล้ำ เหี่ยวย่นได้ง่าย หากว่ามีความจำเป็นต้องถูกแดดควรปกปิดผิวกายด้วยการสวมใส่เสื้อผ้าโปร่งสบายผิว เสื้อแขนยาว กางเกงขายาวที่ค่อนข้างหลวมไม่รัดพอดีกับตัวมากเกินไป ทำมาจากผ้าฝ้ายที่ระบายอากาศได้ดี เพื่อป้องกันการอับชื้นและปกป้องผิว ไม่ให้หมองคล้ำ กางร่มหรือสวมหมวกปีกกว้าง ใช้ครีมกันแดดสูตรกันน้ำที่มี SPF50 PA+++ ทาลงบนผิวหน้าและผิวกายก่อนออกแดดประมาณ 20 นาที และควรทาซ้ำทุก 2- 4 ชั่วโมง หลังจากเลิกเล่นน้ำ ให้รีบอาบน้ำทำความสะอาดผิวทันที เช็ดทำสะอาดผิวให้แห้ง " นพ.ธีรพล  กล่าวว่า  

 

ด้วยความห่วงใย!! เตือนเล่นน้ำสงกรานต์กลางแดดจัดเสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนัง-อักเสบเรื้อรัง

 

 

นอกจากนี้ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะผัก และผลไม้ จะช่วยป้องกันอันตรายของแสงแดดที่มาทำร้ายผิวได้ ได้ เช่น  มะเขือเทศ ที่มีสารไลโคปิน แครอทที่มีสารเบต้าแคโรทีนและกรดโฟลิก จะช่วยปกป้องผิวจากรังสี UV ได้  รวมถึงดื่มน้ำเปล่าอย่างสม่ำเสมอวันละ 8 แก้ว จะช่วยให้เซลล์ผิวหนังทำงานได้ปกติ ลดการสูญเสียน้ำในร่างกายในช่วงหน้าร้อน ทำให้ผิวชุ่มชื่นและมีสุขภาพที่ดีได้

 

ด้วยความห่วงใย!! เตือนเล่นน้ำสงกรานต์กลางแดดจัดเสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนัง-อักเสบเรื้อรัง