- 19 เม.ย. 2560
ยักวิชาการประวัติศาสตร์ ชี้ พิธีวาง“หมุดคณะราษฎร” มีการทำพิธีที่ไม่สมควร เพราะใช้ฉัตรเบญจาสำหรับ “พิธีศพเจ้านาย”
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่17 เมษายนที่ผ่านมา คุณเทพมนตรี ลิมปยอม นักวิชาการอิสระทางด้านประวัติศาสตร์ ได้เผยแพร่ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงกรณีหมุดคณะราษฎร ว่าในวันทำพิธีวางหมุดนั้นมีการทำพิธีที่ไม่สมควร ดังนี้ ...
พิธีวางหมุดคณะราษฎร เมื่อ ๒๔๗๙ ทะแม่งๆ !!!
ข้าพเจ้าอยากบอกแก่ท่านทั้งหลายว่า รู้สึกขอบคุณศิลปวัฒนธรรมออนไลน์ในเครือมติชนอย่างมากที่ได้นำภาพกำหนดการในพิธีวางหมุดคณะราษฎรในวันที่ ๑๐ ธันวาคม พ.ศ.๒๔๗๙ เวลาบ่ายมาแสดงประกอบบทความ บทหนึ่ง
กำหนดการพิธีวางหมุดในวันนั้น มีดังต่อไปนี้
"๑๐ ธันวาคม ๒๔๗๙
เวลาเช้า เจ้าหน้าที่จะได้เตรียมการจัดตั้งปรำและฉัตรเบญจา อาสนสงฆ์ไว้พร้อมสรรพ
เวลาบ่าย ๑๔.๓๐ นาฬิกา พระสงฆ์วัดเบ็ญจมบพิตรมีพระธรรมโกศาจารย์เป็นประธาน รวม ๙ รูป พร้อมกัน ณ อาสนสงฆ์ที่เตรียมไว้ เมื่อนายกรัฐมนตรีมายังโรงพิธี เจ้าพนักงานสังฆการีอาราธนาศีล พระสงฆ์ให้ศีล แล้วเจริญพระปริตต์ตามสมควร เสร็จแล้วพรมน้ำมนตร์และเจิมหมุดที่หลุม ครั้นแล้วนายกรัฐมนตรี เริ่มจับหมุดฝังเป็นปฐมฤกษ์ พระสงฆ์สวดชัยมงคลคาถาจบแล้ว นายกรัฐมนตรีประเคนเครื่องไทยธรรม พระสงฆ์อนุโมทนา แล้วเสร็จพิธี"
ถ้าแม้อ่านไปแบบผิวเผินก็คงเลยผ่านเหมือนไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น แต่ถ้าคิดให้ละเอียดลึกซึ้งก็จะเป็นว่าเหตุการณ์วางหมุดในวันนั้นได้มีพิธีการแบบ "จัดเต็ม" เพราะกำหนดการได้แสดงให้เห็นถึงองค์ประกอบสำคัญที่เกิดขึ้นคือบริเวณพระบรมรูปทรงม้าลานด้านหน้าพระราชวังดุสิตซึ่งเป็นเขตพระราชฐานและมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน
๑.ปรำพิธี
๒.ฉัตรเบญจา
๓.คณะสงฆ์
๔.สวดพระปริตต์ และชัยมงคลคาถา
๕.พรมน้ำมนตร์และเจิมหมุด
เมื่อข้าพเจ้าแยกแยะเนื้อความออกมาให้เห็น ท่านทั้งหลายก็โปรดพิจารณาตามข้าพเจ้าได้ง่ายขึ้น พิธีการที่เป็นปรำย่อมถือเป็นเรื่องปกติไม่ผิดแต่อย่างใด หากแต่เครื่องฉัตรเบญจานี้ก็ต้องมีข้อน่าสังเกต เพราะเป็นของสูงใช้ประกอบเป็นเครื่องแสดงยศศักดิ์ของสูงในการพระราชพิธีศพซึ่งถ้านำมาใช้ก็ต้องขออนุญาต ลำพังสามัญชนก่อน ปี ๒๔๗๕ ก็ยากยิ่ง แต่เอาเถอะในเมื่อปฏิวัติกันแล้วการจะหยิบยืมมาใช้ก็คงไม่แปลก แต่ต้องตอบคำถามให้ได้ว่าพิธีวางหมุดควรมีเครื่องประกอบคือฉัตรเบญจาหรือไม่แล้วการนำฉัตรเบญจามาใช้เจตนาต้องการอะไรกันแน่
โปรดดูความหมายของฉัตรเบญจา "ฉัตรเบญจา เป็นฉัตร ๕ สี ซึ่งหมายรวมไปถึงฉัตรที่เขียนลายที่เรียกว่า "ฉัตรกำมะลอ" ด้วยฉัตรชนิดนี้ใช้สำหรับเชิญตั้งหรืออัญเชิญเข้าร่วมขบวนแห่ในงานศพของพระราชวงศ์ชั้น "หม่อมเจ้า" ที่ไม่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสายสะพาย และชั้นทุติยจุลจอมเกล้าวิเศษ พระราชาคณะชั้นรองสมเด็จและชั้นธรรม (ผู้ได้รับพระราชทานโกศแปดเหลี่ยม โกศราชินิกุล โกศโถ รวมทั้งหีบทองทึบและหีบทองลายสลักในบางกรณี)"
ฉัตรเบญจาใช้สำหรับทำอะไรคงทราบกันแล้ว และใครถึงแก่ความตายในวันนั้นหรือ?
ตำแหน่งแค่นายกรัฐมนตรีคู่ควรเพียงพอหรือเปล่า ที่จะมีการประกอบพิธีโดยใช้ฉัตรเบญจา ท่านทั้งหลายคิดเอาเอง
ในวันนั้นมีการสวดมนต์ ๒ บทใหญ่ตามกำหนดการคือสวดพระปริตต์และสวดชัยมงคลคาถาที่นี่เรามาดูการสวดพระปริตต์ว่ามีความหมายอย่างไร บทสวดมนต์ อาราธนาพระปริตต์มีดังนี้
" วิปัตติปะฏิพาหายะ สัพพะสัมปัตติสิทธิยา สัพพะทุกขะวินาสายะ ปริตตัง พรูถะ มังคะลัง
วิปัตติปะฏิพาหายะ สัพพะสัมปัตติสิทธิยา สัพพะภะยะวินาสายะ ปริตตัง พรูถะ มังคะลัง
วิปัตติปะฏิพาหายะ สัพพะสัมปัตติสิทธิยา สัพพะโรคะวิสาสายะ ปริตตัง พรูถะ มังคะลัง "
แปล
ขอพระสงฆ์ทั้งหลาย จงสวดพระปริต อันเป็นมงคล เพื่อป้องกันความวิบัติ เพื่อความสำเร็จ ในสมบัติทั้งปวง และเพื่อให้ทุกข์ทั้งปวงพินาศไป เพื่อให้ภัยทั้งปวงพินาศไป เพื่อให้โรคทั้ง ปวงพินาศไป"
ท่านทั้งหลายก็จะแลเห็นแล้วว่าการวางหมุดนั้นได้แสดงอะไรบางอย่างอันมีเจตนาแอบแฝงให้ฝ่ายตรงข้ามคณะราษฎรพินาศย่อยยับไป สวดชัยมงคลคาถาหรือบทพาหุงทุกคนคงทราบเป็นการเสริมบารมีความโชคดีให้กับตนเอง
การพรมน้ำมนตร์ การเจิมก็ดี เป็นสิ่งที่เกี่ยวกับพิธีฝังหมุดหรือทำอย่างที่เรียกว่าฝังรูปตรึงบางอย่างให้หยุดนิ่ง
เมื่อพิจารณาทุกสิ่งทุกอย่างแล้วก็จะเห็นว่าการวางหมุดในวันนั้นมีเจตนาเลวร้ายแน่ๆ
คำถามสำคัญ??? การวางหมุดวันนั้นมีการขอพระบรมราชานุญาตหรือไม่ รวมทั้งการนำฉัตรเบญจามาใช้ได้มีการแจ้งสำนักพระราชวังหรือไม่
ถ้าไม่นี่แหละคือสิ่งที่ข้าพเจ้าได้คิด
ความใหญ่โตของคณะราษฎร
การใช้เขตพระราชฐานเพื่อมาวางหมุดโดยไม่ได้รับพระบรมราชาอนุญาต
ลองพิจารณาดูกันสิ
ปัจจุบันการเอาหมุดออก อาจเป็นเพราะการวางหมุดไม่ถูกต้องตั้งแต่แรกและมีอะไรต่อมิอะไรไม่ชอบมาพากล จริงไหม?
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- มาไง...จริงหรือหลอก?! "หนุ่มใหญ่" โผล่อ้างเป็นคน"ถอนหมุดคณะราษฎร์" ตร.เชิญสอบ-ไม่ยอมนั่งสมาธิเสียดื้อๆ แถมขอยื่นหนังสือปึกใหญ่ถึง"บิ๊กตู่"
- วัฒนาขอต่อสู้ !!! 18 ธ.ค. นี้เจอกันอีกครั้ง ปลุกปั่นโพสต์เฟซบุ๊กหมุดคณะราษฎร(มีคลิป)
เทพมนตรี ลิมปพยอม
๑๗ เมษายน พ.ศ.๒๕๖๐