คำสั่งคลุมเครือ !! ปิดCPF "เฉพาะส่วน"บ่อบำบัด 30 วัน ..แล้วทำไมไม่ปิดโรงงาน ?? ในเมื่อไม่สามารถผลิตได้ !!??

ต้องถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก สำหรับกรณีที่มีนักศึกคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรมหาวิทยาลัย ได้พลัดตกไปในบ่อบำบัดน้ำเสีย ของโรงงานแปรรูปเป็ด-ไก่ ของซีพีเอฟ ในเครือบริษัทยักษ์ใหญ่ “ซีพี” ต่อมาได้มี พนักงานของบริษัทพยายามเข้าไปช่วยเหลือ อีก 4 คน จนเป็นเหตุทำให้เสียชีวิตทั้งหมด รวม5 คน

ล่าสุดนายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า บ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงานดังกล่าว เป็นระบบบำบัดชนิดตะกอนเร่ง รับน้ำเสีย 5,500 คิวต่อวัน น้ำเสียจะถูกสูบไปที่บ่อดักไข้มันจากนั้นลงที่บ่อพัก เพื่อสูบไปบ่อเติมอากาศให้เกิดการตกตะกอน ก่อนปล่อยออกนอกโรงงาน

ซึ่งจุดเกิดเหตุคือบ่อพักน้ำเสีย โดยได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 23-24 มิ.ย.ที่ผ่านมา พบว่าในวันที่เกิดเหตุฝาบ่อเปิดอยู่และตกลงไปข้างล่างแล้ว ยังไม่ชัดเจนว่าฝาบ่อเปิดอยู่ก่อนแล้วหรือไม่ ขอให้เป็นหน้าที่เจ้าหน้าที่ตำรวจในการตรวจสอบ แต่ตามปกติควรมีการล็อกกุญแจมิดชิดป้องกันคนตกลงไป ขณะเกิดเหตุปริมาณน้ำสูงกว่า 1 เมตร แต่ขณะเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบพบว่ามีการสูบน้ำเพื่อช่วยเหลือคน ทำให้ไม่ทราบระดับน้ำที่แท้จริงขณะเกิดเหตุ รวมทั้งปริมาณก๊าซ เบื้องต้นกรมโรงงานอุตสาหกรรมสั่งให้ปิดโรงงานดังกล่าว เฉพาะส่วนบำบัดน้ำเสีย 30 วัน เพื่อให้มีการแก้ไขปรับปรุงให้ถูกต้องเชิงวิศวกรรม

นอกจากนี้ อยู่ระหว่างตรวจสอบบุคลากรที่มีหน้าที่รับผิดชอบอยู่ ทั้งนี้ จะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบโรงงานที่อาจมีความเสี่ยงถึงปัญหาการจัดระบบและพื้นที่บ่อบำบัดของเสียทั่วประเทศ เพื่อป้องกันซ้ำรอยเหตุการณ์ดังกล่าว

สาระสำคัญ จากคำสั่งของนายมงคล ที่ได้สั่งการให้ปิด "เฉพาะส่วนบำบัดน้ำเสียเป็นเวลา 30 วัน" ตามหลักวิศกรรมสิ่งแวดล้อม เมื่อมีการสั่งปิดระบบการบำบัดน้ำเสียโรงงานแห่งนี้ โดยทั่วไปจะไม่สามารถแปรรูปเป็ดไก่ ได้ เพราะจำนวนน้ำเสียจากการผลิตมากมายมหาศาลถึง5,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ซึ่งโรงงานจะนำมวนน้ำก้อนนี้ไปไว้เก็บที่ไหน ?  และหากยังมีการดื้อดึงในการเดินหน้าผลิตต่อไป ภายในระยะเวลา 30วัน จะมีน้ำเสียที่รอการบำบัดมากถึง 165,000 ลูกบาศก์เมตร

แน่นอนว่าหากมีการลักลอบปล่อยน้ำเสียโดยไม่ผ่านการบำบัดให้เรียบร้อยตามมาตราฐานของกฎหมาย ออกสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ คูคลองต่างๆ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายอย่างชัดเจน เพราะฉะนั้นการออกคำสั่งลักษณะนี้ ถือเป็นการบีบให้โรงงายแปรรูปเป็ดไก่ ของCPF ต้องปิดทำการโดยปริยาย ใช่หรือไม่

ดังนั้นต้องย้อนกลับไปตั้งคำถามกับ ..นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม.. ว่า การออกคำสั่งดังกล่าวหมายความว่าอย่างไร ทำไมถึงออกคำสั่งได้คลุมเครือเช่นนี้

คำสั่งคลุมเครือ !! ปิดCPF "เฉพาะส่วน"บ่อบำบัด 30 วัน ..แล้วทำไมไม่ปิดโรงงาน ?? ในเมื่อไม่สามารถผลิตได้  !!??

 

คำสั่งคลุมเครือ !! ปิดCPF "เฉพาะส่วน"บ่อบำบัด 30 วัน ..แล้วทำไมไม่ปิดโรงงาน ?? ในเมื่อไม่สามารถผลิตได้  !!??