ปทุมธานี!! นายจ้างแห่ลงทะเบียน "ลูกจ้างต่างด้าว" หลังกรมจัดหางานออกกฎหมาย ปรับเป็นแสนแถมติดคุก (มีคลิป)

จ.ปทุมธานี คึกคัก นายจ้างจำนวนมาขึ้นทะเบียนลูกจ้างแรงงานต่างด้าว หลังมีประกาศออกกฎหมายพระราชบัญญัติการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560

วันที่ 30มิ.ย.60 ณ กรม จัดหางานจังหวัดปทุมธานีต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ปทุมธานี นายจ้างมาขึ้นทะเบียนลูกจ้างแรงงานต่างด้าวพร้อมกับแจ้งย้ายออกของลูกจ้างแรงงานต่างด้าวกันเป็นจำนวนมาก หลังจากกรมการจัดหางาน ได้ออกกฎหมายพระราชบัญญัติการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 มีผลบังคับใช้แล้วรวยเป็นการรวมกฎหมายทั้ง 2 ฉบับเป็นฉบับเดียวคือพระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2551 และพระราชกำหนดการนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ พ.ศ. 2559 เน้นการให้ความคุ้มครองอำนวยความสะดวกให้กับ นายจ้างและแรงงานต่างด้าวการเพิ่มโทษนายจ้างที่กระทำผิดกฎหมาย

    

       

ขึ้นทะเบียน

ด้านนายอรเทพ อินทรสกุล จัดหางานจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า สืบเนื่องมาจากมีพระราชกำหนด เรื่องของการบริหารการจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกฎหมายเดิมตั้งแต่ปีพ.ศ. 2551 และปีพ.ศ. 2559 ซึ่งเป็นพระราชกำหนดการนำบุคคลต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ ซึ่งนำมารวมเป็นฉบับเดียวกันและมีการแก้ไขบทลงโทษ ในของฉบับปี 2560 ซึ่งมีอัตราโทษค่อนข้างสูง เป็นผลให้ผู้ประกอบการหรือนายจ้าง ที่มีลูกจ้างโดยผิดกฎหมาย โดยเฉพาะกลุ่ม นายจ้างที่จ้างแรงงานต่างด้าวผิดนายจ้าง สถานที่ทำงาน หรือว่าไม่ได้แจ้งออกก็กระตือรือร้นในการที่จะมาดำเนินการให้ถูก ซึ่งมีอัตราโทษเดิม ปรับ 1 หมื่นบาทถึงหนึ่งแสนบาทเปลี่ยนแปลงมาเป็น 4 แสนถึง 8 แสนบาท ซึ่งมีอัตราโทษปรับที่สูง

ายจ้างพาลูกจ้างขึ้นทะเบียน

และอีกหนึ่งประเด็นที่กฎหมายเดิมไม่มีระบุไว้ เช่นต่างด้าวออกจากสถานประกอบการตัวเองไม่ว่าจะด้วยกรณีใดก็แล้วแต่ ปรากฏว่านายจ้างไม่ได้แจ้งออก กฎหมายใหม่ มีผลว่านายจ้างต้องแจ้งออกภายใน 7 วันหลังจากที่ลูกจ้างแรงงานต่างด้าวบุคคลนั้นได้ออกจากสถานประกอบการของตนเองไปแล้ว ซึ่งขณะนี้ ได้มีผู้ประกอบการมาลงทะเบียนและใช้บริการจัดหางานจังหวัดจังหวัดปทุมธานีเป็นจำนวนมาก และทางพนักงานของ ขอจัดหางานจังหวัดปทุมธานีก็ได้ให้บริการอย่างเต็มที่ และพยายามจะทำให้แล้วเสร็จในรอบภายใน 1 วัน ซึ่งถ้านายจ้างยังไม่มาแจ้งย้ายออกของแรงงานต่างด้าวที่ออกไปแล้วและยังไม่มาขึ้นทะเบียนลูกจ้างอย่างถูกต้องเมื่อพนักงาน ผู้รักษากฎหมายเข้าไปตรวจพบก็จะมีความผิดและดำเนินคดีได้ในทันทีหรือโทรศัพท์สอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมการจัดหางาน1694

ปทุมคึกคัก

ภาพ/ข่าว ธัชนนท์ พิริยะกุลชัย ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ปทุมธานี

                              

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ลุยจับแรงงานต่างด้าว ขณะกำลังเล่นไพ่อยู่ในห้องเช่า หลังสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน
- แรงงานต่างด้าว ตำรวจ ตม.ลุยจับชาวจีนลักลอบทำงาน บริษัทขุดเจาะน้ำมัน