ใครอยากได้งานทำต้องอ่าน!!! เทคนิคง่ายๆที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการหางาน ทำตามแล้วได้งานแน่นอน

งานคือเงิน เงินคืองาน บันดาลสุข คำนี้เป็นคำที่ติดหูของใครหลายๆคน แต่การที่จะหางานให้ได้ในสมัยนี้เป็นการยากมาก บางคนหางานแค่ไม่กี่วัน ก็ได้ทำงานที่สมใจ แต่ในขณะที่บางคนเดินเตะฝุ่นตะเวนสัมภาษณ์งานมาเป็นปีๆ ไปกี่ที่ก็ถูกปฏิเสธหมด ซึ่งอาจจะขาดเทคนิคดีๆในการหางานไป แต่ถ้าหากเราลองสังเกตและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการหางานของเรา งานที่ว่าหายากแค่ไหนก็จะมาอยู่ใรมือเราแน่นอน โดยมีเทคนิคง่ายๆดังนี้

1. รู้จักตัวเองและเป้าหมายในอาชีพของตัวเองก่อน
    ก่อนที่จะส่งใบสมัครงาน ควรจะต้องรู้จักตัวเอง และรู้เป้าหมายในการทำงานของตัวเองก่อน ตั้งคำถามกับตัวเองดูว่าชอบอะไร อยากทำงานแบบไหน อยากเป็นคนสำคัญในบริษัทขนาดเล็ก ที่อาจมีความเสี่ยงสูง หรืออยากเป็นฟันเฟืองเล็กๆ แต่มั่นคงในบริษัทใหญ่ การรู้จักตัวเองเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะหลายครั้งที่กว่าจะรู้ว่าเลือกเส้นทางผิด ก็เป็นตอนที่แก้ไขได้ยากแล้ว 

2. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองก่อน
    เมื่อเราว่างงาน อาจมีโอกาสใช้ชีวิตที่สบายเกินไป อย่างเช่น การที่เรานอนตอนดึกแต่ตื่นตอนสาย ถ้าเราอยากทำงานจริงๆ ต้องมีปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้กลับเข้ามาใกล้เคียงวงจรชีวิตคนทำงานให้มากที่สุด พยายามใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ด้วยการเข้าเว็บไซต์หางานที่เปิดรับสมัครอยู่หลากหลาย หรือถามหาโอกาสการรับคนเข้าทำงานจากเพื่อนฝูง หรือญาติพี่น้อง หาความรู้รอบตัวที่เกี่ยวข้องกับข่าวสารการรับสมัครงานจากทุกสื่อให้มากที่สุด เพื่อเตรียมความพร้อมกับการถูกเรียกสัมภาษณ์งาน

 

ใครอยากได้งานทำต้องอ่าน!!! เทคนิคง่ายๆที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการหางาน ทำตามแล้วได้งานแน่นอน

3. ปรับปรุงเรซูเม่ให้เป็นปัจจุบัน
    เวลาที่จะหางานใหม่ ต้องอัพเดทเรซูเม่ให้เป็นปัจจุบัน ยิ่งถ้าใครเคยทำงานฟรีแลนซ์ หรือโปรเจคในช่วงเวลาที่ว่างงานอยู่ อย่าลืมเพิ่มเติมลงไป เพราะว่าถ้าเรซูเม่ที่มีช่วงเว้นว่างของระยะเวลาบางช่วงไป จะเป็นช่องว่างให้บรรดาเหล่าผู้จ้างงาน ถามว่า ณ ช่วงเวลานั้น เราหายไปไหนมา ทำอะไรอยู่ ดังนั้น ถ้าเป็นไปได้ ในช่วงที่ว่างงาน ก็อย่าลืมเอาเวลาไปพัฒนาตัวเองในด้านที่เราขาดด้วย นอกจากฝึกฝนเพิ่มเติมทักษะเฉพาะตัวแล้ว ยังทำให้เรซูเม่ดูน่าค้นหามากขึ้นกว่าเดิมด้วย

 

ใครอยากได้งานทำต้องอ่าน!!! เทคนิคง่ายๆที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการหางาน ทำตามแล้วได้งานแน่นอน

 

4. ปรับแก้ทัศนคติ
    ใครที่ตกงานมาในสักระยะเวลาหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการตกงานโดยสมัครใจหรือด้วยภาวะจำยอม อาจทำให้เกิดความหดหู่ในชีวิต เสียความมั่นใจบางส่วนจากการทำงาน หรือบางคนอาจถึงขั้นมีทัศนคติไม่ดีกับออฟฟิศเดิม หัวหน้าเดิม ถ้าหากข้าข่ายเป็นผู้มีทัศนคติในแง่ลบดังที่ได้กล่าวมา ขอให้หยุด แล้วปรับทัศนคติใหม่ให้เป็นไปในทางบวกเสีย เพราะอะไร ๆ ก็ตามที่เราคิด มันจะยึดติดอยู่ในจิตใต้สำนึกเราอย่างเหนียวแน่น ซึ่งมีผลต่อการแสดงออกทางความคิดและอารมณ์ของเราด้วย 

5. สัมภาษณ์งานแบบมือโปร
    การสัมภาษณ์งานเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก ๆ สำหรับการสมัครงาน ซึ่งเป็นการสร้างความประทับใจครั้งแรกให้กับผู้ที่เราจะเข้าไปร่วมงานด้วยในอนาคต ดังนั้นการแสดงออกในระหว่างการสัมภาษณ์งานจะเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดสำคัญที่จะบอกว่าจะได้ไปต่อหรือไม่ การแสดงออกที่ว่า ไม่ใช่แค่เพียงการพูดจาตอบคำถามเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการแต่งตัวไปสัมภาษณ์งานให้ถูกต้องเหมาะสมกับกาลเทศะ สุภาพ ไม่ควรใส่สีฉูดฉาด หรือนุ่งสั้น เพื่อแสดงออกถึงความน่าเชื่อถือของตัวเรา เตรียมเอกสารเกี่ยวข้องที่สำคัญไปให้พร้อม อุปกรณ์เครื่องเขียนสำหรับกรอกใบสมัคร และเมื่อถึงตอนที่ต้องสัมภาษณ์งาน ควรตอบด้วยเสียงดังฟังชัด สบตาผู้สัมภาษณ์ ตอบด้วยความมั่นใจ คิดก่อนตอบ ไม่ต้องรีบ ที่สำคัญที่สุดคือ อย่าพูดโอ้อวด อย่าโกหก หรือสร้างภาพให้เกินจริง เมื่อถูกถามว่าทำไมถึงออกจากงานเก่า ไม่ควรกล่าวพาดพิง หรือต่อว่าที่ทำงานเก่า เพราะจะทำให้ดูไม่ดี ในสายตาของผู้สัมภาษณ์งาน และอย่าลืมเล่าด้วยว่า ระหว่างที่ว่างงาน ได้ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ หรือได้รับความรู้อะไรใหม่ ๆ ที่จะนำมาช่วยในการทำงานครั้งต่อไปของเราได้บ้างหากมีโอกาส

 

ใครอยากได้งานทำต้องอ่าน!!! เทคนิคง่ายๆที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการหางาน ทำตามแล้วได้งานแน่นอน

 

6. อย่าท้อ
    การถูกปฏิเสธจากบริษัท ไม่ว่าจะเป็นไม่เรียกในการสัมภาษณ์ หรือเรียกไปสัมภาษณ์แล้ว แต่เขาไม่รับเข้าทำงาน ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่คนหางานต้องเจอ ดังนั้นสิ่งที่เราต้องทำคือพิจาณาตัวเองว่ามีข้อผิดพลาดอะไรตรงไหน เมื่อพบแล้วก็พัฒนาให้มันดีขึ้นต่อไป เพราะบางทีอาจไม่ใช่เพราะเราไม่มีความสามารถ แต่อาจเป็นเพราะเราไม่เหมาะกับบริษัท หรือตำแหน่งเหล่านั้นต่างหาก ซึ่งการพลาดงานไม่ได้หมายความว่าเราจะพลาดตลอดไป ความสำเร็จจะมาหาคนที่มีความพยายามและไม่ย่อท้อเสมอ

 

ใครอยากได้งานทำต้องอ่าน!!! เทคนิคง่ายๆที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการหางาน ทำตามแล้วได้งานแน่นอน