เคล็ดไม่ลับ!! วิธีทำความสะอาดพื้นกระเบื้องให้ใสปิ๊ง

เคล็ดไม่ลับ!! วิธีทำความสะอาดพื้นกระเบื้องให้ใสปิ๊ง

กระเบื้องเป็นวัสดุลำดับต้นๆ ที่เรามักนำมาใช้ในบ้าน ทั้งปูพื้น ผนังห้องน้ำ หรือในห้องครัว เรามีเคล็ดไม่ลับการทำความสะอาดพื้นกระเบื้องถ้าพร้อมกันแล้วเรามาเริ่มลงมือทำความสะอาดกันเลย


1. เลือกม็อบดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

            ไม้ถูพื้นหรือม็อบมีส่วนสำคัญกับการทำความสะอาดพื้นของคุณมาก โดยเฉพาะพื้นกระเบื้องที่ต้องการไม้ม็อบที่แข็งแรงพอจะจัดการคราบสกปรกทั้งแบบเปียก และแบบแห้งได้อยู่หมัด แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องมีความอ่อนโยนกับพื้นกระเบื้อง ไม่ทำให้พื้นกระเบื้องเกิดรอยขูดขีดด้วยเช่นกัน ซึ่งไม้ม็อบที่มีคุณสมบัติอย่างนี้ ควรเป็นไม้ม็อบผ้าไมโครไฟเบอร์ เลือกชนิดที่สามารถถอดหัวแปรงเปลี่ยนได้ด้วยก็จะดีมาก หากม็อบผ่านการใช้งานมาจนเยิน และสกปรกจนไม่น่าจะนำมาถูพื้นได้อีก จะได้เปลี่ยนหัวม็อบได้เลย แต่ทั้งนี้หลังการใช้งานม็อบถูพื้นทุกครั้ง ก็ควรทำความสะอาดและตากแดดให้แห้งสนิทด้วยนะจ๊ะ ไม่อย่างนั้นหากปล่อยให้ม็อบหมักหมมความชื้น และความสกปรก พื้นกระเบื้องของคุณก็จะสกปรกและดำหมองไปด้วยอย่างช่วยไม่ได้

สั่งซื้อ คลิ๊กที่นี่

-เครื่องตัดคอนกรีต MT413ZX1 (MAKTEC)

-เครื่องตัดหินอ่อน 5 นิ้ว 

2. ใช้น้ำยาถูพื้นให้เหมาะสม เนรมิตความวาววับ

            พื้นกระเบื้องมีอยู่ด้วยกัน 3 ชนิด คือ พื้นกระเบื้องไวนิล พื้นกระเบื้องเซรามิก และพื้นกระเบื้องหินชนิดต่าง ๆ ซึ่งแต่ละชนิดของพื้นกระเบื้อง ก็ต้องการการดูแลที่ต่างกัน อย่างเช่น พื้นกระเบื้องไวนิล สามารถใช้น้ำกับน้ำส้มสายชูทำความสะอาดได้ง่าย ๆ โดยผสมน้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง กับน้ำร้อนปริมาณ 1 แกลลอน หรือถ้าคราบสกปรกฝังแน่นมาก คุณสามารถผสมผงบอร์แรกซ์ลงไปด้วยก็ได้ค่ะ

           ส่วนพื้นกระเบื้องเซรามิกที่ไม่ค่อยมีคราบสกปรกมากนัก คุณจะใช้แค่น้ำสะอาดธรรมดาชุบไม้ม็อบแล้วถูพื้นให้เงาวับเลยก็ได้ แต่ถ้ามีคราบสกปรกติดแน่น ก็จัดการด้วยน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำสะอาดในอัตราส่วน 50:50 ไปเลยจ้า

           สำหรับพื้นกระเบื้องชนิดหิน ไม่ควรใช้น้ำยาทำความสะอาดชนิดรุนแรง เพราะกรดอาจจะกร่อนกระเบื้องหินให้เสียหายได้ ดังนั้นแนะนำให้ผสมน้ำร้อน 1 แกลลอน กับน้ำยาล้างจานประมาณ 2-3 หยด ทำความสะอาดพื้นกระเบื้องหินแทนดีกว่า


3. ถูพื้นให้บ่อย ทยอยขจัดคราบ

           เราเดินย่ำพื้นกระเบื้องทุกวัน วันละหลายรอบ แล้วไหนจะฝุ่นที่พัดมากับลมอีกล่ะ แค่นี้ก็ไม่ต้องเดาแล้วว่า พื้นกระเบื้องจะสะสมความสกปรก และเชื้อโรคมากแค่ไหน ดังนั้นหากคุณไม่ขยันกวาด ถู พื้นกระเบื้องอย่างสม่ำเสมอ ก็แน่นอนว่าคราบสกปรกจะติดฝังแน่น กำจัดยากมากขึ้นตามไปด้วย รู้อย่างนี้แล้วก็อย่าลืมกวาด และถูบ้านบ่อย ๆ ด้วยนะคะ งานทำความสะอาดพื้นกระเบื้องจะได้ง่าย ๆ ชิล ๆ