หากกล่าวถึงโรคร้ายที่คร่าชีวิตของประชากรทั่วโลกมากที่สุด มะเร็ง คงเป็นโรคที่หลายคนนึกถึงเป็นอันดับหนึ่งอย่างแน่นอนหากไม่อยากเป็นมะเร็งให้หลีกเลี่ยงจาก

หากกล่าวถึงโรคร้ายที่คร่าชีวิตของประชากรทั่วโลกมากที่สุด มะเร็ง คงเป็นโรคที่หลายคนนึกถึงเป็นอันดับหนึ่งอย่างแน่นอน ซึ่งนอกจากมันจะทำให้ผู้ป่วยเจ็บปวดทรมานแล้วนั้นมันก็ยังทำให้คนรอบข้างพลอยรู้สึกจิตตกตามไปด้วย หลายๆหน่วยงานทางการแพทย์ได้ทำการศึกษาและค้นหาสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็ง ซึ่งก็มีความเป็นไปได้หลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการรับประทานอาหาร การสูดดมหรือสัมผัสสารเคมี การสูบบุหรี่ และอื่น ๆ อีกมากมาย รวมถึงสิ่งของใกล้ตัวที่เราอาจจะคาดไม่ถึงว่านั่นคือหนึ่งในสาเหตุของการเกิดมะเร็ง 

เช็คเลย!!  8 สิ่งอันตรายใกล้ตัวที่ทำให้เป็นมะเร็งโดยไม่รู้ตัว 1.สถานที่ๆ คุณอาศัยอยู่
อาจฟังดูเหลือเชื่อ แต่คุณทราบหรือไม่ว่า สถานที่ๆ เราอยู่อาศัยนั้นมีความสัมพันธ์กับการเกิดโรคมะเร็งบางชนิดค่ะ ทั้งนี้มีการค้นพบว่า การอาศัยอยู่ในสถานที่ๆ มีอากาศไม่บริสุทธิ์หรือมีมลพิษนั้นจะทำให้เกิดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมากในผู้ชายและโรคมะเร็งเต้านมในผู้หญิง

เช็คเลย!!  8 สิ่งอันตรายใกล้ตัวที่ทำให้เป็นมะเร็งโดยไม่รู้ตัว
2.เทียนหอมหรือผลิตภัณฑ์ปรับอากาศ
แม้ว่าเทียนหอมหรือบรรดาสเปรย์ปรับอากาศนั้นจะทำให้บรรยากาศโดยรอบมีกลิ่นหอมสดชื่น แต่สารลิโมนีน (Limonene) ที่ทำให้เกิดกลิ่นซิตรัสนั้นจะทำปฏิกิริยากับโอโซนในอากาศและทำให้เกิดสารฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde) ซึ่งอาจนำไปสู่การเกิดโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวหรือมะเร็งหลังโพรงจมูก
 

เช็คเลย!!  8 สิ่งอันตรายใกล้ตัวที่ทำให้เป็นมะเร็งโดยไม่รู้ตัว 3.แอลกอฮอล์
มีการศึกษาหนึ่งพบว่า ผู้หญิงที่เพิ่มการดื่มแอลกอฮอล์ในตลอดช่วงระยะ 5 ปีนั้นมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งเต้านมมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้การดื่มแอลกอฮอล์ยังทำให้คุณมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคมะเร็งตับ มะเร็งหลอดอาหารและมะเร็งลำไส้ใหญ่ โดยเชื่อกันว่าเป็นเพราะสารเอทานอล (Ethanol) ในแอลกอฮอล์ถูกเปลี่ยนเป็นสารอะซิทัลดีไฮด์ (Acetaldehyde) ซึ่งจะทำอันตรายต่อ DNA และโปรตีนในร่างกาย

เช็คเลย!!  8 สิ่งอันตรายใกล้ตัวที่ทำให้เป็นมะเร็งโดยไม่รู้ตัว
4.ขี้เลื่อย
อาจฟังดูเหลือเชื่อ แต่มีการค้นพบว่าขี้เลื่อยอาจมีความสัมพันธ์กับการเกิดโรคมะเร็งบางชนิด โดยมีการศึกษาหนึ่งที่ลองเฝ้าสังเกตพนักงานที่ทำงานกับเฟอร์นิเจอร์และคนที่ทำงานโดยสัมผัสกับขี้เลื่อยนั้นมีแนวโน้มที่จะเป็นมะเร็งหลังโพรงจมูก

เช็คเลย!!  8 สิ่งอันตรายใกล้ตัวที่ทำให้เป็นมะเร็งโดยไม่รู้ตัว
5.แพคเกจอาหาร
คุณทราบหรือไม่ว่า แพคเกจใส่อาหารบางชนิดนั้นมีสารเพอร์ฟลูออริเนต(Perfluorinated) หรือที่รู้จักในชื่อของ PFCs และ PFASs ซึ่งสามารถแพร่ไปยังอาหารได้ค่ะ โดยมันจะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง เกิดปัญหากับระบบสืบพันธุ์ทำลายภูมิคุ้มกัน ฯลฯ ดังนั้นการทำอาหารทานเองให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
 

เช็คเลย!!  8 สิ่งอันตรายใกล้ตัวที่ทำให้เป็นมะเร็งโดยไม่รู้ตัว 6.ไม่ได้รับแสงแดด
วิตามินดีนั้นถือเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการดูดซึมแคลเซียม ซึ่งนักวิจัยได้ค้นพบความสัมพันธ์ระหว่างวิตามินดีและโรคมะเร็งบางชนิด โดยคนที่ได้รับวิตามินดีไม่เพียงพอนั้นมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งเต้านมค่ะ ดังนั้นคุณควรออกจากบ้านไปรับแสงแดดอ่อนๆ ในยามเช้าบ้าง

เช็คเลย!!  8 สิ่งอันตรายใกล้ตัวที่ทำให้เป็นมะเร็งโดยไม่รู้ตัว
7.ทำงานกะกลางคืน
ชาวอเมริกันประมาณ 15% นั้นทำงานกะกลางคืนค่ะ ซึ่งมีหลายการศึกษาใหญ่ๆ พบว่า มันสามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งในบางคนได้ เพราะการทำงานกะกลางคืนนั้นจะไปขัดขวางนาฬิกาชีวิตตามธรรมชาติ ทำให้อวัยวะต่างๆ ในร่างกายทำงานผิดแปลกไปจากที่ควรจะเป็น

เช็คเลย!!  8 สิ่งอันตรายใกล้ตัวที่ทำให้เป็นมะเร็งโดยไม่รู้ตัว

8.อาหารจำพวกแป้งที่ผ่านความร้อนสูง
บรรดาอาหารที่มีแป้งสูงอย่างมันฝรั่งหรือขนมปังที่ผ่านกรรมวิธีการทอดหรืออบที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 248 องศาฟาเรนไฮต์นั้นจะทำให้เกิดสารอะคริลาไมด์ (Acrylamide)ซึ่งมีการค้นพบว่าสารชนิดนี้สามารถทำอันตรายต่อ DNA และเชื่อกันว่าเป็นสารที่ทำให้เกิดโรคร้ายอย่างมะเร็ง

แม้ว่าโรคมะเร็งนั้นจะเกิดได้จากหลายปัจจัย แต่การหลีกเลี่ยงสิ่งข้างต้น ประกอบกับการทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอนั้นสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งได้เช่นกัน