สมิทธ เตือนไทยเสี่ยงโดนพายุไต้ฝุ่น-ไซโคลนถล่ม หวั่นซ้ำรอยปี 54 แนะรัฐบาลหาวิธีป้องกัน

จากกรณีที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้มีการออกประกาศเตือนให้ประชาชนทุกพื้นที่เฝ้าระวังพายุโซนร้อน “ตาลัส” (Talas) ที่มีกำลังอยู่บริเวณเมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม ซึ่งตอนนี้ได้เคลื่อนเข้าสู่ประเทศลาวแล้ว และจะเริ่มมีการเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ห่างออกไปประมาณ 200 กิโลเมตร ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจังหวัดหนองคาย ประเทศไทย ซึ่งคาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่นและหย่อมความกดอากาศต่ำตามลำดับในระยะต่อไป โดยจะเคลื่อนผ่านเข้าปกคลุมจังหวัดน่านและเชียงรายในคืนนี้ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และประเทศไทยมีกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ทั่วทุกภาคของประเทศไทยจะมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ 

 

สมิทธ เตือนไทยเสี่ยงโดนพายุไต้ฝุ่น-ไซโคลนถล่ม  หวั่นซ้ำรอยปี 54 แนะรัฐบาลหาวิธีป้องกัน

ซึ่งจากกรณีนี้ นายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานมูลนิธิเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้ออกมาเตือนรัฐบาลและหน่วยงานเกี่ยวข้องด้านน้ำของประเทศ ให้เตรียมระวังและรับมือพายุใหญ่ในช่วงเดือนก.ค.-ส.ค.นี้ โดยให้มีการเร่งระบายน้ำเหนือ และน้ำท่วมขังออกจากพื้นที่ผลักดันลงทะเลโดยเร็วที่สุด ไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดความเสียหายเหมือนปี 2554 โดยเฉพาะพื้นที่นาข้าวชาวนาควรเร่งเก็บเกี่ยว เพราะปีนี้ฝนมาเร็ว 

 

สมิทธ เตือนไทยเสี่ยงโดนพายุไต้ฝุ่น-ไซโคลนถล่ม  หวั่นซ้ำรอยปี 54 แนะรัฐบาลหาวิธีป้องกัน

นอกจากนี้ จากการตรวจสภาพอากาศ จะเห็นว่าแนวปะทะกดอากาศสูงกับอากาศต่ำ เกิดฝนตกแช่ที่ประเทศจีนรุนแรงมาก ตอนนี้กำลังเลื่อนลงมา ทางเกาะฮ่องกง และไหหลำ ทำให้ขณะนี้ในทะเลจีนมีพายุ 1 ลูก ยังไม่แรง พาดผ่านระหว่างไทยกับลาว ทำให้ฝนตกทางภาคเหนือ ช่วง2-3 วันนี้ จะต้องระวังไปเรื่อยๆ จนถึงหมดฤดูฝน อีกทั้งลักษณะอากาศมีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ทางมหาสมุทรอินเดีย นำความชื้นจากทะเลอันดามัน และยังมีสรสุมตะวันออกจากจีน ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น มาปะทะด้วย ส่งผลให้ทะเลจีนใต้ปั่นป่วน ทำให้ประเทศไทยเจอพายุไต้ฝุ่น และพายุไซโคลน 3-4 ลูก ในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2560

 

สมิทธ เตือนไทยเสี่ยงโดนพายุไต้ฝุ่น-ไซโคลนถล่ม  หวั่นซ้ำรอยปี 54 แนะรัฐบาลหาวิธีป้องกัน