โตโยต้า ช่วยตอบที!! หนุ่มสุดทนระบาย ปัญหารถ แถมศูนย์ ให้บริการเเย่ แบบนี้ใครจะทนได้

โตโยต้า ช่วยตอบที!! หนุ่มสุดทนระบาย ปัญหารถ แถมศูนย์ ให้บริการเเย่ แบบนี้ใครจะทนได้

วันที่ 25 กรกฎาคม 2560 เฟสบุ๊ก Jacky Jack Jacky ได้มีการโพสต์ระบายเรื่องปัญหาของรถและไม่ปลื้มกับการให้บริการของเจ้าหน้าที่ศูนย์โตโยต้า โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

ผมมีเรื่องจะมาระบายครับ ใครที่ใช้ FORTUNER ตัวใหม่อยู่ อ่านไว้ก็ดีครับ

ก่อนหน้านี้ผมเป็นลูกค้าค่ายอื่น แต่ด้วยความมั่นใจในความเป็นโตโยต้า ผมจึงเลือกเปลี่ยนมาใช้โตโยต้า
เมื่อปีที่แล้วผมออกรถ FORTUNER TRD SPORT 2.8 ที่ศูนย์โตโยต้าเชียงใหม่ สำนักงานใหญ่ ผมมีความมั่นใจในแบรนด์ของโตโยต้ามาก เพราะด้วยชื่อเสียง และ ศูนย์บริการที่มีอยู่ทั่วประเทศ ผมถึงมั่นใจเลือกซื้อรถคันนี้ในราราเกือบล้านเจ็ด ปัจจุบันก็ครบระยะเวลา 1 ปี ที่ผมออกรถคันนี้มา ตอนนี้เลขไมล์ก็แค่หมื่นนิดๆ ซึ่งผมเข้าตรวจเช็คตามระยะทุกครั้งที่คอลเซนเตอร์ของศูนย์โทรมาตามให้เข้า เพื่อรักษาสิทธิ์การเข้าเช็คตามระยะ แบบที่ศูนย์บอกทุกอย่าง

เหตุมันเกิดเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานี่เอง ผมเอารถเข้าร้านล้างอัดฉีดตามปกติ ผมขอให้ร้านช่วยตรวจดูสภาพรอบๆคันรถให้ผมด้วยเพราะก่อนหน้านี้ผมเห็นข่าวในทีวี ว่ามีรถยี่ห้ออะไรผมจำไม่ได้ พึ่งออกมาได้ 2 เดือน แต่สนิมขึ้นรถทั้งคัน ผมเลยวานให้ที่ร้านช่วยดูให้เพราะกลัวจะเจอเองบ้าง คุณคิดว่าไงครับ? เจอครับ เจอจริงๆครับ รถผมเป็นสนิมที่บริเวณแซสซี และ ซุ้มล้อหน้าทั้งซ้าย และ ขวา
ทันทีที่เห็นนั้นผมจึงรีบติดต่อเซลที่ผมซื้อรถด้วยทันที เซลได้แนะนำให้ผมเอารถเข้าที่ศูนย์เพื่อตรวจเช็คสภาพ ผมจำได้แม่นก่อนออกรถคันนี้ผมได้ย้ำกับเซลนักหนาเรื่องเคลือบกันสนิม แต่เซลล์บอกไม่ต้องเคลือบกันสนิม เพราะทางโตโยต้าผลิตรถที่มีคุณภาพ ใช้ชิ้นส่วนที่มีมาตรฐานตามโรงงานมาตราฐานของโตโยต้า จึงไม่จำเป็นต้องเคลือบ ผมจึงสบายใจ คิดว่าคงไม่มีปัญหา
ผมจึงเอารถเข้าไปให้ศูนย์โตโยต้าเชียงใหม่ สำนักงานใหญ่ ที่ผมซื้อรถให้ตรวจเช็คให้ผมที
ครั้งที่ 1 ผมเข้าไปที่ศูนย์ให้ช่างตรวจเช็คสภาพ ช่างก็ยังให้คำตอบอะไรไม่ได้ ก้ำกึ่งว่าเป็นความบกพร่องของผลิตภัณฑ์หรือไม่ จากนั้นมีพนักงานมารับเรื่องไว้แล้วแจ้งว่าจะประสานกับโตโยต้ามอเตอร์ ให้มาตรวจสอบ โดยให้ผมทิ้งรถไว้ แล้วเอารถเทสของศูนย์มาให้ยืมใช้ไปก่อน
ครั้งที่ 2 โตโยต้าเชียงใหม่โทรแจ้งให้ผมไปคุย ทางศูนย์บอกว่าได้เรียกให้มอเตอร์มาเก็บข้อมูลแล้วกลับไปหาแนวทางแก้ไข แล้วจึงจะนัดคุยกันอีกครั้งในครั้งที่ 3
ครั้งที่ 3 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาโตโยต้าเชียงใหม่ ได้แจ้งให้ผมไปเจรจากับโตโยต้ามอเตอร์ อีกครั้ง มีเจ้าหน้าที่มาเกือบ 20 กว่าคน เพื่อมาดูรถของผม และบอกว่ารถของผมเป็นเคสกรณีศึกษายังไม่เคยเจอในฟอร์จูนเนอร์ตัวใหม่นี้มาก่อน จากนั้นพาผมเข้าห้องเพื่อทำเจรจา
การเข้าไปเจรจาในครั้งนี้ผมเกิดความไม่ประทับใจหลายๆอย่างกับโตโยต้าเชียงใหม่ และ โตโยต้ามอเตอร์
เรื่องที่ 1.เจ้าหน้าที่โตโยต้ามอเตอร์บอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมันไม่ใช่สนิม เค้าบอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมันเป็นแค่สีที่เกิดจากการเชื่อมที่มีลักษณะคล้ายกับสนิมเท่านั้น แล้วบังเอิญว่าสีนั้นมันไม่เกาะติดกับลวดเชื่อมจึงมีลักษณะดังกล่าวที่คล้ายกับสนิมแค่นั้นเอง(ผมมีภาพประกอบให้ทุกท่านช่วยดู และช่วยพิจารณา แล้วบอกผมทีว่ามันแค่สีเหรอครับ) แต่ทั้งนี้ ทั้งนั้น บลาๆๆ ทางโตโยต้าก็ได้บอกกับผมว่าจะทำการขัดและพ่นสีให้กับผมใหม่ เพื่อให้รอยดังกล่าวหายไป แล้วส่วนอื่นที่มันมองไม่เห็นละครับ จะซ่อมกันยังไง ผมขอถามว่าทำแบบนี้ก็ได้เหรอ?? รถมันเป็นสนิมเอาสีไปทาทับไม่ให้เห็นสนิม แล้วข้างในมันจะเป็นยังไงครับ คุณเจ้าหน้าที่โตโยต้ามอเตอร์คุณกล้าขับไหมครับ
เรื่องที่ 2.บริเวณเพลาขับหลัง สีที่เคลือบเพลาขับหลุดเป็นวงๆ อันนี้เห็นๆกันอยู่ และต้องรับผิดชอบให้ผมแน่นอน เพราะมันผิดที่ผลิตภัณฑ์ของคุณไม่ดี (ลองดูรถของคุณด้วยนะครับ อาจเป็นเหมือนผม) โตโยต้ามอเตอร์ยินยอมว่าเป็นความบกพร่องของผลิตภัณฑ์ ยอมรับและจะทำการเปลี่ยนเพลาขับให้กับผมใหม่
การพูดคุยกันครั้งนี้ผมยื่นข้อเสนอให้ศูนย์เปลี่ยนรถให้ผมใหม่เป็นรุ่นอื่น หรือไม่ก็ คืนเงินดาวน์กับเงินที่ผมผ่อนไปแล้ว ศูนย์ไม่ยอมเปลี่ยนเพราะไม่มีนโยบายในการเปลี่ยนรถ แต่ขอดูแลเป็นอย่างอื่น โดยยอมเปลี่ยนเพลาขับให้กับผม แต่ในเรื่องของสนิมที่เกิดขึ้นนั้นโตโยต้ามอเตอร์บอกว่ามันเป็นความผิดร่วมกันระหว่างลูกค้า และ ผลิตภัณฑ์ที่บกพร่อง ซึ่งได้มีการซักถามถึงการใช้งานของผมอย่างละเอียด การจอดรถ ลักษณะโรงรถที่จอด ถามทุกอย่าง ซึ่งแน่นอนครับผมเองเป็นคนที่รักรถมาก ดูแลรถอย่างดี สภาพแวดล้อมการใช้งานไม่มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดสนิมได้เลย ผมไม่ทราบว่าทำไมจึงพยายามหาเหตุในการปัดความรับผิดชอบให้กับลูกค้า ทำไมจึงไม่รับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้น นี่คือการแก้ไขปัญหาของพวกคุณเหรอครับ? รถผมซื้อมาใช้งาน ใช้งานได้แค่ 1 ปี แต่สิ่งที่เจอคืออะไร นี่คือรถที่มีราคาล้านกว่าบาท ถูกต้องไหมครับ???

และที่น่าตลก วันที่ผมไปเจรจาครั้งล่าสุดเพื่อความบริสุทธิ์ใจ ผมได้พาพ่อบ้านผมไปด้วย เค้าเป็นคนดูแลตึกที่ผมพักอยู่ เพื่อให้โตโยต้ามอเตอร์ เค้าสอบถามได้อย่างเต็มที่ถึงลักษณะการใช้งาน ที่จอดรถ หรืออื่นๆ แต่พนักงานไม่มีความเป็นมืออาชีพเลย ทักทายพ่อบ้านว่าเป็นคุณพ่อของผม อันที่จริงพวกคุณน่าจะมีเซนต์ในการเจรจากับลูกค้าสักนิดนะครับ อันนี้ของติงแบบติดตลกผมไม่ซีเรียส
หลังจบการพูดคุยกันในครั้งที่ 3 ซึ่งผลของการพูดคุยในครั้งนี้คือผมไม่โอเค ผมไม่ประทับใจ ในการดูแลปัญหาลูกค้าของพวกคุณ ขณะผมกำลังจะกลับ ได้มีเจ้าหน้าที่เดินมาหาผมพร้อมถามว่าผมเป็นใคร ทำงานอะไร อยู่ที่ไหน และ มีเจ้าหน้าที่ผู้หญิงอีกท่านมาหาผมแล้วบอกว่าขอรถเทสคืนด้วยค่ะ จุดนี้แหละที่ทำให้ผมรู้สึกปรี้ดมาก ศูนย์คุณเอารถไม่มีคุณภาพมาขายให้ผมยังไม่พอ รถของผมยังถูกตรวจสอบอยู่ในศูนย์ของคุณ คุณมาบอกผมว่าจะเอารถเทสคืนเพราะศูนย์คุณไม่มีรถใช้ ถ้าเกิดผมเอารถกลับมาใช้ แล้วเป็นอะไรเพิ่ม หรือเกิดอุบัติเหตุ ทางคุณก็มาหาเหตุให้ผมแน่ๆ เรื่องเก่ายังไม่สรุป เรื่องใหม่เข้ามาอีก ผมไม่ตายเหรอครับ
ผมไม่ใช่คนรวย กว่าผมจะซื้อคันนี้มาต้องเก็บเงิน ขายรถคันเก่าเพื่อมาซื้อรถป้ายแดง แล้วต้องมาเจอแบบนี้ ผมบอกได้คำเดียวว่าโตโยต้าเชียงใหม่ ห่วยครับ!! นี่คือการบริการใช้ไหมครับ DELIGHT มากครับ ก่อนหน้านี้ผมเคยจะโพสลงโซเชียวแต่ได้มีพนักงานมาขอร้องว่าอย่าโพส ขอให้เราได้ดูแลคุณก่อนผมจึงไม่ทำ มาวันนี้ดูแลมากครับเงียบหายไปเฉย เวลาล่วงเลยมานานจะเป็นเดือนแล้ว ไม่มีความคืบหน้าในการดำเนินการใดๆ ที่จะช่วยเหลือผมได้เลย ไม่มีความกระตือรือร้นใดๆ
คนเราซื้อรถสักคันเราเลือกจากอะไรครับ คุณภาพที่ดีจากโตโยต้าคันล้านกว่าที่ผมคิดว่ารถราคาระดับนี้จะตัดปัญหาทุกสิ่งที่ผมกังวล คิดว่าจะได้รถที่มีคุณภาพที่ดี คุณทำให้ผมเข็ด ถ้ามันเป็นแค่ประตูบานเดียวแล้วเปลี่ยนให้ผมใหม่ ผมจบ แต่นี่มันแซสซี ซึ่งก็เปรียบเสมือนคานบ้านที่เป็นตัวยึดทุกส่วนประกอบของรถ คานบ้านคุณสนิมขึ้น ร้าว คุณเอาสีทาทับไม่ให้เห็นรอยเหรอครับ ผมว่ามันไม่ถูกต้อง ฝากทุกคนช่วยพิจารณาด้วยครับ
 

โตโยต้า ช่วยตอบที!! หนุ่มสุดทนระบาย ปัญหารถ แถมศูนย์ ให้บริการเเย่ แบบนี้ใครจะทนได้

 

โตโยต้า ช่วยตอบที!! หนุ่มสุดทนระบาย ปัญหารถ แถมศูนย์ ให้บริการเเย่ แบบนี้ใครจะทนได้

 

โตโยต้า ช่วยตอบที!! หนุ่มสุดทนระบาย ปัญหารถ แถมศูนย์ ให้บริการเเย่ แบบนี้ใครจะทนได้

 

โตโยต้า ช่วยตอบที!! หนุ่มสุดทนระบาย ปัญหารถ แถมศูนย์ ให้บริการเเย่ แบบนี้ใครจะทนได้

 

โตโยต้า ช่วยตอบที!! หนุ่มสุดทนระบาย ปัญหารถ แถมศูนย์ ให้บริการเเย่ แบบนี้ใครจะทนได้

งานนี้คงต้องติดตามกันต่อว่าทางโตโยต้าจะออกมาชี้เเจงว่าอย่างไร

 

ขอบคุณที่มา เฟสบุ๊ก Jacky Jack Jacky