เซินกาแผลงฤทธิ์หนัก!! ทบ.สั่งกำลังพลลงพื้นที่ช่วยประชาชนผู้ประสบภัย

     พายุดีเปรสชัน “เซินกา” (SONCA) ปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและประเทศลาวตอนบนมีกำลังอ่อนลง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยมีกำลังแรง คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง

     ส่งผลให้ช่วง 1-2 วันที่ผ่านมาประเทศไทยมีฝนตกหนัก ถล่มหลายพื้นที่ โดนเฉพาะทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น จังหวัดอุบลราชธานี ขอนแก่น มหาสารคาม สกลนคร นครราชสีมา และในพื้นที่อื่นๆเช่น สุโขทัย ราชบุรี อยุธยา ฯลฯ

เซินกาแผลงฤทธิ์หนัก!! ทบ.สั่งกำลังพลลงพื้นที่ช่วยประชาชนผู้ประสบภัย

     ทั้งนี้ ทางกองทับบกได้เร่งส่งกำลังพลเข้าช่วยคลี่คลายสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดโดยเฉพาะพื้นที่จังหวัด สกลนคร และ สุโขทัย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก และหน่วยทหารในพื้นที่. ได้เข้าช่วยเหลือประชาชนทันที มีการประสานการช่วยเหลือกับทางจังหวัด โดยกำลังทหารได้เช้าช่วยอพยพประชาชนไปในที่ปลอดภัย ขนย้ายสิ่งของ  ขึ้นที่สูง  สร้างและซ่อมแซมพนังกั้นน้ำ   อำนวยความสะดวกการสัญจร. นำรถครัวสนามออกปรุงอาหารแจกจ่าย ดูแลสถานที่สำคัญเช่นโรงพยาบาล พร้อมจัดชุดแพทย์ออกตรวจรักษาผู้ประสบอุทกภัย เป็นต้น. โดยมีจิตอาสาจากหลายส่วนเข้าร่วมดูแลประชาชนต่อเนื่อง  

     นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้นำกระสอบทรายวางเป็นแนวป้องกันน้ำท่วมห้องเอกซเรย์และห้องกำเนิดไฟฟ้า,เคลื่อนย้ายผู้ป่วยวิกฤติจาก รพ.เต่างอย ส่งต่อ รพ.สกลนคร พร้อมทั้งได้จัดรถครัวสนามประกอบอาหารมอบให้ผู้ประสบภัยด้วย และได้จัดกำลังสนับสนุนเพิ่มเติมในพื้นที่อย่างต่อเนื่องเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดย มทบ.29   ได้จัดประชุมชี้แจงการปฏิบัติพร้อมทั้งกำหนดโซนการช่วยเหลือผู้ประสพภัย ตลอดทั้งการติดต่อสื่อสารในพื้นที่ด้วย

     จ.สุโขทัย   ตามที่พนังกั้นน้ำแม่น้ำยมเกิดรอยรั่ว 6 จุดทำให้น้ำไหลเข้าท่วมเขตเมือง กองทัพภาคที่ 3 ได้ส่งเครื่องมือช่าง และกำลังพลจาก กองพลพัฒนาที่3 ประกอบด้วย รถบรรทุกเทท้าย / รถไฟฟ้าส่องสว่าง / รถโกยตักรวม 28 คัน เดินทางไปเสริมการทำงานของทางจังหวัด โดยได้ซ่อมแซมพนังกั้นน้ำและเริ่มควบคุมการผุดของน้ำได้ ตั้งแต่กลางดึกของ28 กค.60 และได้เริ่มสูบน้ำกลับแม่น้ำยมทำให้ สถานการณ์น้ำท่วมเขตเทศบาลเมืองสุโขทัย เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ ตั้งเวลา 06.00 น ของวันนี้. ทั้งนี้ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดสุโขทัย จะยังคงช่วยเหลือประชาชนและเสริมความแข็งแรงของพนังกั้นน้ำเพื่อป้องกันน้ำจากแม่น้ำยมไหลเข้าสู่เขตตัวเมือง

เซินกาแผลงฤทธิ์หนัก!! ทบ.สั่งกำลังพลลงพื้นที่ช่วยประชาชนผู้ประสบภัย

     จ.กาฬสินธุ์ กรมทหารม้าที่ 6 เข้าช่วยเหลือประชาชน 200 ครัวเรือนขนย้ายสิ่งของ บริเวณ ถนนอนรรฆนาค ต.กาฬสินธุ์ อ.เมือง

     จ.อุบลราชธานี   มณฑลทหารบกที่22 ร่วมกับ ป้องกันภัยจังหวัดอุบลราชธานี เทศบาลวารินชำราบ ,ตำรวจตเวณชายแดนที่22 และชาวบ้านในพื้นที่ ช่วยกันกรอกกระสอบทราย โดยทหารในพื้นเฝ้าสังเกตุการณ์ พร้อมเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้นในจุดเสี่ยงเนื่องจากน้ำมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

     จ.ขอนแก่น  กองพลทหารม้าที่ 3 เข้าช่วยประชาชนขนย้ายสิ่งของ บริเวณหมู่บ้านเกษรและหมู่บ้านชิดชล ต.ศิลา อ.เมือง นอกจากนี้ มณฑลทหารบกที่ 23 ร่วมกับ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น และเทศบาลตำบลบ้านเป็ด ให้ความช่วยเหลือประชาชน บริเวณพื้นที่เขตเทศบาลนครขอนแก่น และเทศบาลตำบลบ้านเป็ด โดยเฉพาะบริเวณโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดขอนแก่น  ตำบลบ้านเป็ด ซึ่งยังคงมีระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตร ได้อพยพนักเรียนออกจากโรงเรียนส่งให้ผู้ปกครองด้วยความปลอดภัยทุกคน และขนย้ายวัสดุอุปกรณ์การสอนขึ้นชั้น 2 ให้พ้นจากน้ำท่วมแล้ว

     จ.ระนอง  กรมทหารราบที่ ๒๕  จัดเรือท้องแบนช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้ประชาชน 50 หลังคาเรือนในพื้นที่ ม.10 ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง พร้อมร่วมกับทางจังหวัดนำเรือท้องแบนแจกสิ่งของบรรเทาทุกข์และน้ำดื่ม ให้กับประชาชน

เซินกาแผลงฤทธิ์หนัก!! ทบ.สั่งกำลังพลลงพื้นที่ช่วยประชาชนผู้ประสบภัย

 

ขอบคุณ  พลพล คนเดินเดิน