แมลงก้นกระดก สัตว์ตัวเล็กอันตราย ระบาดหนักในช่วงหน้าฝน หากโดนสัมผัสจะเกิดแผลน่ากลัว

     ช่วงฝนตกหนักๆอย่างนี้นอกจากต้องคอยระวังน้ำจะท่วมบ้านเสียหายไม่มีที่จะอยู่แล้ว ยังต้องคอยมาระวังสัตว์อันตรายมีพิษ อย่าง งูตะขาบ หรือแมลงต่างๆอีก ถ้าเป็นแมลงยิ่งแล้วใหญ่ตัวเล็กๆ เข้ามาตอนไหนก็ไม่เห็น รู้ตัวอีกทีก็กัดเราเข้าซะแล้ว อย่างตอนนี้ข่าวแมลงก้นกระดกกำลังเป็นที่น่าสนใจ ล่าสุดมีนักข่าวช่อง 7 ขาลุย โดนเข้าไปเพราะการบุกป่าฝ่าดง อย่างไรทุกคนก็คอยสอดส่องสายตามองกันไว้ให้ดีนะคะ

แมลงก้นกระดก

 


   

     แมลงก้นกระดก เรียกอีกชื่อว่า แมลงน้ำกรดมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Paederus Fucipes เป็นแมลงขนาดเล็ก ประมาณ 7-8 มม. ส่วนหัวมีสีดำ ปีกน้ำเงินเข้มขนาดเล็ก และส่วนท้องมีสีส้ม ชอบงอส่วนท้ายกระดกขึ้นลง ทำให้ได้ชื่อว่าแมลงก้นกระดก เป็นแมลงที่พบเฉพาะในเขตร้อนชื้น โดยมากอาศัยบริเวณพงหญ้าที่มีความชื้น ใกล้หนองน้ำ ชอบออกมาเล่นไฟและแสงสว่างตามบ้านเรือน

      อันตรายจากพิษแมลงก้นกระดก
แมลงก้นกระดกจัดเป็นแมลงมีพิษร้าย ระบาดมากในปลายฝนต้นหนาว และตอนนี้เริ่มกลับมากระหึ่มโลกโซเชี่ยวอีกระลอก เพราะมีหลายคนโดนพิษจากเเมลงชนิดนี้เข้าให้แล้ว แต่อย่าหลงเชื่อทั้งหมด เพราะสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทยออกมาใหข้อมูลที่ถูกต้องแล้วว่า  ถูกพิษแมลงก้นกระดกไม่ทำให้เสียชีวิตตามที่เป็นข่าว แต่แมลงชนิดนี้มีพิษทำให้เกิดตุ่มพุพองจริง

แมลงน้ำกรด

     บาดแผลเมื่อสัมผัสแมลง

     อาการจากพิษของแมลงก้นกระดก
1)ผื่นที่เกิดจากแมลงชนิดนี้ไม่ได้เกิดจากการที่มันกัดหรือต่อย แต่เกิดเราไปบี้ตัวแมลงทำให้สารเคมีในตัวที่ชื่อว่า paederin ทำให้ผิวหนังบริเวณที่สัมผัสไหม้ แสบ คันมากน้อยตามปริมาณที่สัมผัส

2)หากสัมผัสถูกตัวของ “แมลงก้นกระดก” แล้ว ให้รีบล้างด้วยน้ำเปล่า หรือน้ำสบู่ และประคบเย็นในบริเวณที่สัมผัสโดนแมลง

3)อาการผื่นผิวหนังจะยังไม่เกิดทันที ที่สัมผัส แต่จะเริ่มเกิดผื่นและอาการแสบเมื่อผ่านไปประมาณ 24 ชั่วโมง

4)หลังจากสัมผัสพิษแล้ว 24 ชั่วโมจะเกิดเป็นผื่นแดงขอบเขตชัดเจน หรือรอไหม้ลักษณะเป็นทางยาว โดยลักษณะที่เกิดเป็นทางยาวเพราะเกิดจากการปัดด้วยมือ หรือบางรายจะเกิดผื่นที่บริเวณซอกรอยพับที่ประกบกัน  ร่วมกับตุ่มน้ำพองและตุ่มหนองใน 2-3 วัน

5)ถ้าผื่นมีตุ่มน้ำพองเป็นบริเวณกว้างหรือแผลไหม้ควรทำการประคบด้วยน้ำเกลือครั้งละ5-10 นาที วันละ  3-4 ครั้งจนแผลแห้ง โดยผื่นตุ่มน้ำตามบริเวณใบหน้า ลำคอ แขน มักทำให้เกิดความเข้าใจผิดคิดว่าเป็นงูสวัดได้

6)ผื่นที่เกิดจากการสัมผัสแมลงก้นกระดกนี้ในเวลาต่อมาผื่นหรือแผลจะตกสะเก็ดและหายได้เองได้ภายใน   7 – 10 วัน หายแล้วอาจจะทิ้งรอยดำไว้สักระยะหนึ่ง

7)สำหรับในรายที่ผื่นเป็นบริเวณกว้าง อาจมีไข้ ปวดศีรษะ ปวดข้อ หรืออาการคลื่นไส้อาเจียนได้ ควรพบแพทย์

8)ระวังอย่าให้เข้าตาอาจทำให้ตาบอดได้

9)การป้องกันพิษจากแมลงก้นกระดก
ไม่ควรจับตัวแมลงมาเล่น ควรหลีกเลี่ยงการปัดหรือบีบตัวแมลงที่มาเกาะตามตัว ควรใช้วิธีเป่าแมลงให้หลุดออกไปเองโดยไม่ต้องจับโดนตัวแมลง ก่อนนอนควรปัดที่นอน หมอน มุ้ง ผ้าห่ม ก่อน เพื่อป้องกัน รวมทั้ง ควรปิดประตูตู้เสื้อผ้า ประตูและหน้าต่างห้องนอนให้มิดชิดทั้งกลางวันและกลางคืน ในช่วงกลางคืนควรเปิดไฟเฉพาะเท่าที่จำเป็นโดยเฉพาะควรปิดไฟห้องนอน เพราะ “แมลงก้นกระดก” มักชอบออกมาเล่นแสงไฟตามบ้าน

 

 

ขอบคุณข้อมูล

- สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย
- ผิวหนังอักเสบจากแมลงก้นกระดก โดยอ.พญ.เพ็ญวดี พัฒนปรีชากุล ภาควิชาตจวิทยาFaculty of แพทย์ศิริราชโรงพยาบาลคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
- คุณJfkสมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- 8 ประโยชน์ จาก "ถุงชา" ดื่มแล้วอย่าเพิ่งทิ้ง ใช้ได้ตั้งแต่ดูดกลิ่นอับในรองเท้า ไปจนถึงตัวช่วยไล่แมลง
- ลาขาดปัญหาเชื้อโรคกวนใจ!!! เผยเคล็ดลับวิธีไล่แมลงวันในบ้านจากของธรรมชาติ แม้แต่หนู แมลงสาปยังหายเกลี้ยง เลิกท้องเสียเลย!! (คลิป)