ห้ามพลาด!! สิงหาฯนี้จะเกิด 2 ปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ สดร. เชิญชวนผู้สนใจ เข้าร่วมชมฟรี !! (รายละเอียด)

     สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชวนติดตาม 2 ปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ต้นเดือนสิงหาคม 2560 ลุ้นฝนชม “จันทรุปราคาบางส่วน” 8 ส.ค. เวลาประมาณ 00.23-02.19 น. และ “ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์” หรือ ฝนดาวตกวันแม่ คืน 12 จนถึงรุ่งเช้า 13 ส.ค. แต่แสงจันทร์รบกวนค่อนข้างมาก หากไร้ฝน ชม 2 ปรากฏการณ์ได้ด้วยตาเปล่าทุกพื้นที่ทั่วไทย ภาคใต้มีลุ้นฟ้าใส หอดูดาวภูมิภาคสงขลา จัดเปิดฟ้า...ตามหาดาว ครั้งที่ 2 ชวนคู่แม่ลูกและผู้สนใจร่วมชมฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ พร้อมตั้งกล้องฯ ส่องวัตถุท้องฟ้า อาทิ ดาวเสาร์ ดาวพฤหัสบดี ณ ลานชมวิวนางเงือก หาดสมิหลา จังหวัดสงขลา คืน 12 ส.ค. 17:00-24:00 น. ฟรี !! ไม่มีค่าใช้จ่าย

     นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร. เปิดเผยว่า ช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2560 มีปราฏการณ์ดาราศาสตร์ที่น่าติดตาม ได้แก่ ปรากฏการณ์ #จันทรุปราคาบางส่วน เช้ามืดวันที่ 8 สิงหาคม ตั้งแต่เวลาประมาณ 00.23-02.18 น. (ตามเวลาประเทศไทย) เกิดจากดวงจันทร์เคลื่อนผ่านเข้าไปในเงามืดของโลกบางส่วนทำให้มองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงมีลักษณะเว้าแหว่ง สามารถสังเกตได้ในยุโรป เอเชีย ออสเตรเลีย แอฟริกา ทางตะวันออกในอเมริกาใต้ มหาสมุทรแอตแลนติก มหาสมุทรอินเดีย และแอนตาร์กติกา สำหรับประเทศไทยสามารถสังเกตเห็นได้ทั่วประเทศ

     ปรากฏการณ์จันทรุปราคาบางส่วนในครั้งนี้ เริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 22:51 น. ของวันที่ 7 สิงหาคม ดวงจันทร์เข้าสู่เงามัวของโลก เกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคาเงามัว แสงสว่างของดวงจันทร์จะลดลงเล็กน้อย สังเกตด้วยตาเปล่าได้ค่อนข้างยาก จนกระทั่งเวลาประมาณ 00:23 น. ของวันที่ 8 สิงหาคม ดวงจันทร์เข้าสู่เงามืดของโลก เกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคาบางส่วน จะสังเกตเห็นดวงจันทร์เต็มดวง เว้าแหว่งไปทีละน้อย เงาโลกบังมากที่สุดประมาณร้อยละ 25 ของเส้นผ่านศูนย์กลางดวงจันทร์ ในเวลาประมาณ 01.21 น. จนสิ้นสุดปรากฏการณ์จันทรุปราคาบางส่วนในเวลาประมาณ 02.19 น. ดวงจันทร์จะกลับมาปรากฏเต็มดวง รวมเกิดจันทรุปราคาบางส่วนนานเกือบ 2 ชั่วโมง จากนั้นดวงจันทร์เข้าสู่เงามัวของโลกอีกครั้ง และสิ้นสุดปรากฏการณ์โดยสมบูรณ์ในเวลาประมาณ 03:52 น.

     นายศุภฤกษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปรากฏการณ์จันทรุปราคาเกิดจากดวงอาทิตย์ โลก และดวงจันทร์โคจรมาอยู่ในแนวเดียวกัน มีโลกอยู่กลางระหว่างดวงดวงอาทิตย์กับดวงจันทร์ หากดวงจันทร์โคจรเข้าไปในเงามืดของโลกแค่บางส่วน เรียกว่า “จันทรุปราคาบางส่วน” หากดวงจันทร์โคจรเข้าไปอยู่ในเงามืดของโลกทั้งดวง เรียกว่า “จันทร์ทรุปราคาเต็มดวง” สำหรับจันทรุปราคาครั้งต่อไป จะเกิดขึ้นในวันที่ 31 มกราคม 2561 ซึ่งเป็นจันทรุปราคาแบบเต็มดวงและสามารถสังเกตเห็นได้ในประเทศไทย

     อีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่น่าติดตาม คือ ปรากฏการณ์ #ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ หรือมักเรียกว่า ฝนดาวตกวันแม่ ในคืนวันที่ 12 สิงหาคม จนถึงรุ่งเช้าวันที่ 13 สิงหาคม คาดการณ์ว่าจะมีอัตราการตกสูงสุดประมาณ 100 ดวงต่อชั่วโมง มีศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวเพอร์เซอุส บนท้องฟ้าทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ สังเกตได้ด้วยตาเปล่า แต่เนื่องจากในวันดังกล่าวมีแสงจันทร์รบกวน ประกอบกับประเทศไทยอยู่ในช่วงฤดูฝนอาจทำให้สภาพท้องฟ้าไม่เอื้อต่อการสังเกตการณ์ฝนดาวตกมากนัก

     ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์เกิดจากเศษฝุ่นละอองที่ดาวหางสวิฟท์-ทัตเทิล (109P/Swift-Tuttle) เหลือทิ้งไว้ในวงโคจรเมื่อ 25 ปีก่อน เมื่อโลกโคจรตัดผ่านเข้าไปในบริเวณที่มีเศษฝุ่นดังกล่าว จะดึงดูดเศษฝุ่นเหล่านี้เข้ามาในชั้นบรรยากาศ เกิดการลุกไหม้ เป็นแสงสว่างวาบบนท้องฟ้า ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์เป็นฝนดาวตกที่มีความสว่างเป็นอันดับสองรองจากฝนดาวตกลีโอนิดส์ มีสีสันสวยงาม สามารถสังเกตเห็นได้ในช่วงระหว่างวันที่ 17 กรกฏาคม - 24 สิงหาคมของทุกปี ประมาณวันที่ 12 - 13 สิงหาคม จะเป็นช่วงที่เกิดฝนดาวตกมากที่สุด นายศุภฤกษ์กล่าว

     นายศุภฤกษ์ กล่าวต่อว่า เนื่องจากในช่วงนี้พื้นประเทศไทยส่วนใหญ่อยู่ในช่วงฤดูฝน จึงต้องลุ้นกับสภาพอากาศซึ่งไม่เอื้ออำนวยต่อการสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ ยกเว้นบริเวณภาคใต้ตอนล่างซึ่งฝนตกค่อนข้างน้อย จึงนับเป็นโอกาสดีสำหรับของชาวใต้ที่จะได้ชื่นชมความสวยงามของฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ได้ดีกว่าภูมิภาคอื่น

     สดร. โดย หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา จัดกิจกรรมเปิดฟ้า..ตามหาดาว ครั้งที่ 2 ชวนชมฝนดาวตกเพอร์เซอิด พร้อมตั้งกล้องโทรทรรศน์ส่องวัตถุท้องฟ้าที่น่าสนใจ อาทิ ดาวเสาร์ ดาวพฤหัสบดี บริเวณลานชมวิวนางเงือก หาดสมิหลา เทศบาลสงขลา จังหวัดสงขลา ในคืนวันที่ 12 สิงหาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 17:00-24:00 น. เชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมฟรี !! ไม่มีค่าใช้จ่าย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 074-300868

 

ขอบคุณข้อมูล : สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)
ขอบคุณภาพ : ฝนดาวตกเปอร์เซอิดส์ วันที่ 13 สิงหาคม 2558 ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดย มติพล ตั้งมติธรรม