รู้แล้วรีบแชร์ด่วน!!! สื่ออังกฤษเผย 11 ข้อมูลที่ควรลบออกจากหน้าเฟซบุ๊ก เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง

เฟซบุ๊กเป็นสังคมออนไลน์ที่ผู้ใช้งานเป็นจำนวนอยู่ทั่วทุกมุมมโลก แสดงให้เห็นว่าเฟซบุ๊กเป็นโซเชียลมีเดียที่มีประสิทธิภาพและมีอิทธิพลมาก ยิ่งมีจำนวนคนใช้งานมากเท่าไหร่ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยต่างอาจจะยิ่งน้อยลง ทำให้พวกมิจฉาชีพอาจแฝงตัวเข้าถึงข้อมูลของเราไปทำสิ่งต่างๆได้  แม้เฟซบุ๊กจะบอกว่าได้มีการป้องกันความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานเป็นอย่างดีแล้วก็ตาม ทั้งนี้ เว็บไซต์ indy100.independent.co.uk ของประเทศอังกฤษ เปิดเผยคำแนะนำว่า 11 ข้อมูลที่ผู้ใช้งานควรลบออกจากเฟซบุ๊ก เพื่อความปลอดภัยของตัวผู้ใช้เองมีดังนี้

 

รู้แล้วรีบแชร์ด่วน!!! สื่ออังกฤษเผย 11 ข้อมูลที่ควรลบออกจากหน้าเฟซบุ๊ก เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง

 

1. วันเกิด
ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญอย่างหนึ่ง ซึ่งรวมไปถึงชื่อและที่อยู่ด้วย จะทำให้พวกมิจฉาชีพสามารถเข้าถึงบัญชีธนาคาร และข้อมูลอื่น ๆ ของคุณได้ง่าย

2. หมายเลขโทรศัพท์
มันเป็นข้อมูลที่เมื่อเปิดออกไปแล้ว ทำให้เกิดคดีร้ายแรงขึ้นมามากมาย กลุ่มมิจฉาชีพอาจมีการโทรมาก่อกวนได้

3. จำนวนเพื่อนที่ไม่ปฏิสัมพันธ์
ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยา โรบิน ดันบาร์ มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด มีทฤษฎีที่ว่า "มนุษย์สามารถรักษาความสัมพันธ์ที่มั่นคงประมาณ 150 คน" หลังจากการสังเกตผู้ใช้งานบนเฟซบุ๊ก 3,375 คน แล้วพบว่าเพื่อนๆในเฟซบุ๊คของพวกเขานั้น 4.1 เปอร์เซ็นต์เป็นเพื่อนที่รู้จักกันจริงและเชื่อถือได้ และ 13.6 เปอร์เซ็นต์นั้นจะเป็นคนอื่นที่มักจะเข้ามาแสดงความเห็นอกเห็นใจในช่วงที่เจ้าของเพซบุ๊คอยู่ในช่วงวิกฤตทางอารมณ์ ดังนั้นคนที่ไม่ได้สนิทสนม หรือรู้จักกันดีมากมาย ก็ควรลบออกไปบ้าง

4. รูปของลูก และสมาชิกครอบครัวที่ยังเป็นเด็ก
คำแนะนำจาก วิกตอเรีย แนช ผู้อำนวยการสถาบันอินเทอร์เน็ตของอ๊อกซ์ฟอร์ด ว่า ก่อนจะโพสต์รูป และเรื่องของเด็ก ให้ตั้งคำถามตัวเองก่อนว่า สิ่งเหล่านี้ ลูกหลาน เขาอยากจะเห็นบนโลกออนไลน์หรือไม่ เมื่อเขาเติบโตขึ้นมา ซึ่งพ่อแม่ส่วนมากไม่ได้คิดถึงข้อนี้ หลายครั้งที่ได้ยินข่าวเด็กถูกลักพาตัว ช่องทางให้พวกมิจฉาชีพรู้ความเคลื่อนไหวและเข้าถึงตัวบุตรหลานหรือคนในครอบครัวได้ง่าย

5. สิ่งที่เรากำลังจะทำ/ โรงเรียนที่บุตรหลานเข้าเรียน
จุดนี้สามารถก่อให้เกิดอันตรายต่อเด็ก ๆ ได้ เพราะมันเปิดช่องให้คนร้าย เข้าไปทำมิดีมิร้ายต่อเด็ก มีรายงานด้วยว่า ในช่วงปี 2013 และ 2014 มีคดีล่วงละเมิดทางเพศกับเด็กๆ มากถึง 36,429 คดี ซึ่งส่วนหนึ่งนั้น ก็เป็นผลมาจากการเปิดช่องทางให้คนร้าย ด้วยการระบุข้อมูลบนเฟซบุ๊กนี่เอง

6. ข้อมูลเกี่ยวกับโลเคชั่น เซอร์วิส
บริการสถานที่ตั้ง (Location services) ที่รองรับอุปกรณ์สมาร์ทโพนทั้งระบบ Android หรือ IOS คนส่วนใหญ่มักที่ชอบแชร์โลเคชัน หรือที่เช็คอินในสถานที่ต่างๆที่ไปเพื่อแสดงไลฟ์สไตล์ ร้านอาหารโปรด สถานที่สวยงาม เพื่อให้เพื่อนๆได้เห็น แชร์ประสบการณ์ในการไปสถานที่นั้นๆกับเพื่อนๆ แต่ก็ใช่ว่าจะมีทุกคนที่อยากให้คนอื่นรู้ความเคลื่อนไหวตลอดเวลา แต่ในทางกลับกัน ใช่ว่าเพื่อนๆเองก็อยากจะรู้ทุกอริยะบทของคุณเช่นกัน ในทำนองเดียวกันหากเคราะห์ร้ายอาจเป็นอันตรายได้หากมิจฉาชีพรู้ว่าตอนนี้คุณอยู่ไหน

7. ที่ทำงาน/ผู้จัดการ
เนื่องจากเฟซบุ๊ก เป็นรูปแบบหนึ่งของสื่อ แต่คุณกลับใช้มันติดต่อสื่อสารกับเพื่อน ๆ แบบสบาย ๆ เป็นส่วนตัว ขณะเดียวกัน เจ้านาย หรือผู้บริหารระดับสูงขององค์กรที่คุณทำงานอยู่ ก็สามารถเข้าถึงข้อมูลของคุณได้ด้วย ไม่ว่าคุณจะบ่น ด่า หรือระบายอะไรก็ตามที มันอาจจะไปถึงหูถึงตาของเจ้านายได้ไม่ยากเลย

8. อย่าแทคโลเคชั่น
ผู้ใช้ส่วนมากจะลืมไปว่า การแทคโลเคชั่น เช่นว่า อยู่บ้านนั้น มันเป็นการแจ้งที่อยู่ของตัวเองให้คนอื่นรู้โดยที่ตัวคุณเองก็ไม่ได้เจตนา ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายได้หากมีคนร้ายติดตามคุณจากที่อยู่ของคุณ

9. เวลาและสถานที่ที่คุณไปเที่ยวพักผ่อน
เว็บไซต์ดิสอิส มันนีย์ เว็บไซต์ด้านการเงินระบุว่า นักท่องเที่ยวที่ถูกปล้นระหว่างการเดินทางในช่วงวันหยุดอาจไม่ได้รับการ อนุมัติเงินประกันหากผู้เอาประกันโพสต์แผนการท่องเที่ยวผ่านโซเชียลมีเดีย เนื่องจากบริษัทประกันจะพิจารณาว่า ผู้เอาประกันไม่ได้ป้องกันตัวจากผู้ไม่ประสงค์ดีอย่างเพียงพอด้วยการโพสต์ ข้อมูลต่อสาธารณะ

10. สถานะความสัมพันธ์
หากคุณอยากจะประกาศการเริ่มความสัมพันธ์ครั้งใหม่กับใครสักคน ไม่ว่าคุณจะเพิ่งพบรักแท้ หรือเลิกลากับคนรัก ก็ไม่จะเป็นต้องประกาศไปบนเฟสบุ๊ค รวมทั้งการระบุสถานะของตัวเองเช่น กำลังมีคนมาคบหาดูใจ หรือเป็นโสดแล้ว เพราะเมื่อสถานะเปลี่ยนไป มันจะทำให้ตัวคุณรู้สึกแย่หนักเข้าไปใหญ่ เพราะฉะนั้น "อย่าทำบนเฟซบุ๊ก"

11. ข้อมูลเครดิตการ์ด
อย่าได้ทำเลยทีเดียวเพราะมีคนที่เอาข้อมูลเหล่านี้ไปทำให้เสียหาย และเสียทรัพย์ได้

 

รู้แล้วรีบแชร์ด่วน!!! สื่ออังกฤษเผย 11 ข้อมูลที่ควรลบออกจากหน้าเฟซบุ๊ก เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง

 

รู้แล้วรีบแชร์ด่วน!!! สื่ออังกฤษเผย 11 ข้อมูลที่ควรลบออกจากหน้าเฟซบุ๊ก เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง

 

ขอบคุณข้อมูล : indy100.independent.co.uk