"เพจดัง" ยกวีรกรรม "หลวงประดิษฐ์ไพเราะ" เตือนสติคนรุ่นใหม่อย่าริเดินตามรอยคนบาป ชี้พวกนี้อาศัย "ร่างเด็ก" ป่วนแผ่นดิน

กลายเป็นอีกหนึ่งกระเเสโลกโซเชียล เมื่อมีเพจดังได้ยกวีรกรรม ของหลวงประดิษฐ์ไพเราะ เตือนสติคนรุ่นใหม่ให้ใช้สติมากกว่าอารมณ์

ขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรมในความเป็นไทย ถูกถ่ายทอดมาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ ที่สร้างความดีงามไว้ในวัฒนธรรมให้ลูกหลานได้สืบทอด เพื่อที่จะไม่สูญหายไปตามกาลเวลา แต่ล่าสุดกำลังถูกคนกลุ่มหนึ่งอ้างความเป็นปัญญาชนเรียกร้องให้ก้าวข้าม  ล่าสุดเช่นกรณีพิธีถวายสัตย์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล  ประธานสภานิสิตจุฬาฯ ได้แสดงปฏิกริยาต่อต้านพิธิการถวายบังคมราชานุสาวรีย์ 2 รัชกาล เหมือนๆ กับที่เคยต่อต้านการเคารพธงชาติ   

เนติวิทย์

 

(คลิกอ่านรายละเอียด : ยังจะมีห่ามกว่านี้อีกหรือไม่!!! " เนติวิทย์ " แดกดันวันเริ่มต้นราชการกำหนดยืนเคารพธงชาติ เป็นวันทุกข์ทรมานคนไทย ???)  

 

 

ล่าสุดทางเพจเฟซบุ๊ก "ปราชญ์ สามสี" ได้โพสต์เรื่องราวให้แง่คิดเตือนใจเกี่ยวกับการตระหนักให้ทุกคนรักชาติ รักวัฒนธรรม และร่วมกันภูมิใจที่เกิดในแผ่นดินที่มีรากฐานทางวัฒนธรรมที่แข็งแรง และต้องร่วมปลูกฝังเด็กรุ่นหลังให้ระลึกในข้อนี้ด้วย โดยระบุข้อความว่า  “…ต้นไม้ที่แข็งแรง ก็ย่อมมาจากรากที่ฝังแน่นในพื้นดิน ประเทศชาติที่เข้มแข็ง ก็ย่อมมาจากวัฒนธรรมที่แข็งแรง…”


เมื่อวานนี้( 6 สิหาคม)เป็นวัน คล้ายวันเกิดของ หลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) เห็น Doodle ของ Google นำมาเผยแพร่ ก็เลยขอนำมาเขียนเล่าให้ สมาชิกฟังกันนะครับ หลายคนอาจจะไม่ค่อยรู้จัก แต่เขาคนนี้นั้นแหล่ะคือคนที่ทำไห้ ดนตรีไทยยังรอดจากการถูกขจัดทิ้งจากคณะราษฎร และ สามารถเจริญรุ่งเรื่องจนถึงปัจจุบัน หลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) เป็นครูดนตรี ระดับแนวหน้าสมัย คณะราษฎรกำลังมีเป้าหมายในการปฎิวัติวัฒนธรรมชาติ โดยการทำลายวัฒนธรรมเก่าแก่หลายอย่าง ดนตรีไทยจึงเป็นสิ่งที่ผิดกฏหมายในยุคนั้น ใครจะไปรู้ละว่า ...ในสมัยนั้นการเล่นดนตรีไทยนั้นสามารถติดคุกทหารได้ โดนอุ้มได้เรื่องนี้เป็นความจริงที่สามารถได้ในช่วงประวัติศาสตร์ ที่ลูกหลานคณะราษฎร ไม่กล้าพูดถึง
 

คนเล่นระนาด

(คลิปประกอบเรื่องราว) 

 

 

ชีวิตของหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) ราวกับภาพยนต์เพราะได้ผ่านช่วงเวลาที่ รุ่งโรจน์และขมขื่น มาโดยตลอดโดยเฉพาะการที่จะต้องถูกจับกุมเนื่องจากเป็นผู้เผยแพร่ดนตรีไทยในสมัยนั้น จนหลวงประดิษฐไพเราะได้ประท้วงคณะราษฎรด้วยการเล่นเพลง "แสนคำนึง" ซึ่งมีความหมายเป็นสัญลักษณ์ในการต่อต้านคณะราษฎรในเรื่องการทำลายวัฒนธรรมรางเหง้าตนเอง โดยกล่าวอ้างว่า "วัฒนธรรมไทยเป็นเรื่องล้าหลัง เลวทราม" และยึดเอาทำเนียมฝรั่งเป็นแบบอย่างโดยอ้างความเป็นอารยะ เพลง "แสนคำนึง" จึงกลายเป็นสัญลักษณ์ในการท้าทายคณะราษฎรในเวลานั้น

 

ส่วนสาเหตุที่เพลงแสนคำนึง ซึ่งไม่มี "เนื้อร้อง" นั้น เดิมที ว่ากันว่า เนื้อร้องที่หลวงประดิษฐไพเราะแต่งขึ้นนั้น เป็นบทกลอน ที่เล่าถึงความขมขืนของประชาชนที่ถูกริดรอนสิทธิในการแสดงออกในความเป็นไทย ไม่สามารถเล่นดนตรีหรือมีความเป็นไทยได้ จึงแต่งออกมาเป็นบทกลอนเล่าลงไปในบทเพลง "แสนคำนึง" แต่ต่อมา ลูกสาวของหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง)ได้"ทำลายทิ้ง"เพราะเกรงความปลอดภัยที่จะเกิดขึ้นกับ หลวงประดิษฐไพเราะ บิดาของตนเอง "แสนคำนึง" จึงกลายเป็นเพลง"ไร้คำร้อง"ไปโดยบริยาย

 


ชีวิตของหลวงประดิษฐไพเราะ และบทเพลง "แสนคำนึง" ได้กระตุ้นให้ คนไทยหวนถึง คุณค่าของวัฒนธรรม และคุณค่าของประเทศไทย อย่างเต็มเปี่ยม และได้ถูกนำมาเป็นเคล้าโครงภาพยนต์อิงประวัติศาสตร์ เรื่อง " โหมโรง" ที่มีสนทนาน่าสนใจ เช่น ฉากการโต้คารมของ พันโทวีระ (คณะราษฎร) ที่พยายามจะบอกกล่าวให้ครูศรเข้าใจถึงการก้าวเข้าสู่ความเป็นอารยะของไทยว่าจะเกิดขึ้นไม่ได้หากเรายังมัวแต่จมอยู่กับความเก่าคร่ำครึ (อย่างดนตรีไทย) ซึ่ง "ครูศร" เองก็ได้ย้อนถามกลับไปอย่างน่าคิดว่า… “เป็นอารยะโดยการดูถูกรากเหง้าของตัวเองน่ะหรือ?… ไม้ใหญ่จะยืนทะนงต้านแรงช้างสารได้ ก็ด้วยรากที่หยั่งลึกและแข็งแรง ถ้าไม่ดูแลรักษาเอาไว้ให้ดี เราจะอยู่รอดกันได้แบบไหน…”

 


ชีวิตของหลวงประดิษฐไพเราะ ถูกปลุกขึ้นมาให้เล่าสู่กันฟังอีกครั้ง เพราะวันใดที่ลูกหลานใคร เลือกที่จะเดินตามรอย "คนบาป" ที่หาญกล้าทำลายความวัฒนธรรมเป็นรากเหง้าของบรรพบุรุษตนเอง บทเพลง "แสนคำนึง" ก็จะถูกบรรเลงอีกครั้ง ขอให้สยามยังอยู่ยั่งยืนยง #ประเทศไทยจงเจริญ
ปล. ช่วงนี้ประวัติศาสตร ดูเหมือนจะกลับมาอีกครั้ง "ลูกหลานคณะราษฎร"บางคน ยังคงกลับมาในร่างเด็ก"บางคน"เพื่อแซะวัฒนธรรมรากเหง้าของประเทศอีกครั้ง อีกทั้งช่วงเวลานี้ครูเพลงไทยในปัจจุบันที่ปกป้องรากเหง้าของชาติก็ถูก ลูกหลานคณะราษฎรรังแก" ซึ่งก็มีคนที่เห็นด้วยกับเรื่องราวดังกล่าวเข้ามาแสดงความคิดเห็นในเรื่องรักชาติและวัฒนธรรมไทยเป็นจำนวนมาก 

 

 

ความคิดเห็นชาวเน็ต

 

 

เนติวิทย์ ในมหาวิทยาลัย

 

 

เนติวิทย์ นักศึกษา

 

นายเนติวิทย์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-เนติวิทย์ ถลกเหลี่ยม พฤติการณ์ "นักเคลื่อนไหว" เจอคดี 112 เผ่นแนบซุกต่างแดน!


ขอบคุณเฟซบุ๊ก :  ปราชญ์ สามสี

ขอบคุณคลิปจาก : ภาพยนตร์โหมโรง