ไขรหัสลับ!! สัญญาณไฟสิบล้อ ที่ผู้ร่วมทางต้องรู้ เพื่อความปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ

รถสิบล้อ รถบรรทุก รถทัวร์ รถโดยสาร มักจะเปิดไฟเป็นสัญญาณแสดงลักษณะต่างๆ ที่แปลกไปกว่ารถยนต์ปกติเขาทำกัน ซึ่งบางท่านอาจยังไม่ทราบความหมายที่แท้จริง ซึ่งความเป็นจริงแล้วสัญญาณเหล่านี้ เป็นสัญญาณของเหล่าคนขับ รถสิบล้อ นั่นเอง ที่คอยเตือนผู้ร่วมใข้ถนน ทราบถึงเส้นทางข้างหน้า และบอกถึงสถานการณ์ในการขับขี่ต่างๆ ดังนั้น การเข้าใจถึงสัญลักษณ์ไฟกระพริบ ไฟสูง หรือไฟเลี้ยวของรถเหล่านี้ น่าจะช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยได้มากขึ้น วันนี้เราเลยมีข้อมูลเกี่ยวกับสัญญาณที่บรรดาเหล่านักขับสิบล้อเขาจะส่งถึงเรามาให้ได้ศึกษากัน

ไขรหัสลับ!! สัญญาณไฟสิบล้อ ที่ผู้ร่วมทางต้องรู้ เพื่อความปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ

1. ระวัง
เมื่อไหร่ที่รถบรรทุกคันหน้าให้สัญญาณ ไฟเลี้ยวซ้ายที-ขวาทีสลับกัน นั่นหมายความว่า เขากำลังส่งสัญญาณบอกให้เราระวัง เพราะเขากำลังจะเบรก จากการที่ทางข้างหน้ามีด่านหรือเกิดอุบัติเหตุอยู่ เมื่อเราเห็นจะต้อง ชะลอความเร็ว และห้ามแซงเด็ดขาด

2. ให้ทาง
หากเราขับรถตาม รถสิบล้อ และตัดสินใจจะแซงรถคันข้างหน้า ขณะเดียวกันก็เห็นว่า รถสิบล้อ เปิดไฟเลี้ยวซ้ายทั้งที่ไม่มีทางแยกข้างหน้าแต่อย่างใด หมายความว่า เขากำลังบอกเราว่าทางข้างหน้าปลอดภัย คุณสามารถแซงออกขวาได้เลย

3. ห้ามแซง
ในทางตรงข้าม ขณะที่คุณกำลังจะแซง แล้วรถสิบล้อ เปิดสัญญาณไฟเลี้ยวขวากระพริบขึ้นมา นั่นแสดงว่าเขากำลังเตือนเราว่า ห้ามแซง ทางข้างหน้าอาจมีโค้ง มีรถสวนมา หรืออาจมีอุปสรรคบางอย่างขวางอยู่ คุณควรจะต้องเชื่อและรอก่อน และเมื่อพี่สิบล้อเห็นว่าทางสะดวกจนสามารถแซงได้ เขาก็จะเปิดไฟเลี้ยวซ้ายเพื่อส่งสัญญาณบอกคุณเอง

4. ขอทางหน่อย จะตรงไป
กรณีคุณขับรถตามรถบรรทุกที่จอดรอสัญญาณไฟจราจรตรงสี่แยก แล้วสังเกตเห็นรถบรรทุก เปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน นั่นก็หมายความว่า เขากำลังจะตรงไป หากคันหลังจะตรงก็ตามมาได้เลย แต่ถ้าหากคันหลังต้องการจะเลี้ยวซ้ายหรือขวาก็สามารถเลี้ยวได้ตามสะดวก

5. ช่วยส่องไฟ
การเดินทางในยามค่ำคืน และต้องขับรถตามหลัง รถสิบล้อ ในขณะที่เรากำลังจะแซงในบางครั้งเราอาจพบว่ารถบรรทุกจะ เปิดไฟสูงขึ้นมา ซึ่งเป็นเพราะเขาต้องการ ช่วยส่องไฟทางข้างหน้าให้เราเห็นเส้นทางได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งเขาจะเปิดค้างไว้จนกว่าเราจะแซงรถพ้น และจะดับไฟสูงลงเมื่อเรากลับเข้าเลนได้ ถ้าพบเจอเหตุการณ์น่ารักๆแบบนี้ เมื่อแซงพ้นแล้วก็อย่าลืมบีบแตรสั้นๆ เป็นการขอบคุณเขาสักนิดก็แล้วกัน

6. ข้างหน้ามีเหตุ
ในกรณีที่เราวิ่งสวนทางกับสิบล้อ แล้วเห็นว่าพวกเขาส่งสัญญาณไฟโดยการ ดับไฟหน้าและเปิดขึ้น แสดงว่าเขากำลังเตือนเราว่า ทางข้างหน้าที่เรากำลังจะถึงหรือที่เขาเพิ่งผ่านมา อาจจะมีด่านหรืออุบัติเหตุรุนแรงรออยู่ ให้ชะลอความเร็ว คาดเข็มขัดนิรภัย หรือเตรียมตัวให้พร้อมซะ

 

 

ไขรหัสลับ!! สัญญาณไฟสิบล้อ ที่ผู้ร่วมทางต้องรู้ เพื่อความปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ

7. เช็คเพื่อนร่วมทาง
หากเราเห็นรถสิบล้อวิ่งสวนมา แล้ว กะพริบไฟสูง 1 ครั้ง อาจแปลความหมายได้ 2 กรณี คือ
1.  เตือนรถที่วิ่งสวนทางกันมา
2.  ถามว่าทางที่เราผ่านมามีด่านหรืออุบัติเหตุอะไรหรือเปล่า? ในกรณีที่ 2 ถ้าคุณทราบว่าทุกอย่างปกติดี ก็ให้กะพริบไฟหน้าตอบเขาไป 1 ครั้ง แต่หากมีด่านหรืออุบัติเหตุ ก็ให้ดับไฟหน้าและเปิดขึ้น เหมือนกรณีข้างหน้ามีเหตุเหมือนข้อก่อนหน้านี้

8. ข้างหน้ามีด่าน
หากเห็นรถสิบล้อที่ขับสวนมา เปิดไฟกะพริบหน้าพร้อมเปิดไฟเลี้ยวมาทางฝั่งเรา นั่นแสดงว่า ข้างหน้ามีด่าน ให้เตรียมตัวและระมัดระวัง และชะลอความเร็วโดยด่วน

9. ขอทาง
หากเห็นรถบรรทุกวิ่งกันมาเป็นแถวๆ แล้วจู่ๆ มีคันหนึ่งในแถว แฉลบหัวรถออกมาพร้อมกะพริบสูงไฟ 1 ครั้ง นั่นแสดงว่า เขากำลัง ขอทาง และบอกเราว่าเขากำลังจะเร่งเครื่องแซงแล้วนะ ขอใช้ทางวิ่งในเลนของเราหน่อย เมื่อเจอเหตุการณ์เช่นนี้ ให้เราชะลอความเร็ว และถ้าเราพร้อมจะเปิดทางก็ให้กะพริบไฟสูงตอบกลับไป 1 ที

ไขรหัสลับ!! สัญญาณไฟสิบล้อ ที่ผู้ร่วมทางต้องรู้ เพื่อความปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ