ทนายเกิดผล ซัด หากแจ้งความดำเนินคดีกับเด็กตัดต่อสลาก กองสลากฯ จะได้อะไร

จากกรณีนางหลวน ทะนันไชย อายุ 60 ปี ชาวตำบลบ้านมาง อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา ถ่ายรูปกับลอตเตอรี่ถูกรางวัลที่ 1 ต่อมาพบว่าหลานสาว อายุ 13 ปี เป็นคนตัดแปะตัวเลขเพื่อแกล้งย่า ทำให้ทางตัวแทนฝ่ายกฎหมาย กองสลากฯ ได้แจ้งความดำเนินคดีในข้อหาผิดพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์และการปลอมแปลงเอกสาร

ทนายเกิดผล ซัด หากแจ้งความดำเนินคดีกับเด็กตัดต่อสลาก  กองสลากฯ จะได้อะไร

ด้านนายสมพล ทะนันไชย พ่อเด็กหญิง อายุ 13 ปี ยอมรับว่าเป็นห่วงลูกสาว หากถูกดำเนินคดีเพราะปกติเป็นคนขี้น้อยใจ หากมีอะไรมากระทบจิตใจ จะโกรธ และขังตัวเองไม่คุยกับใคร ต้องคอยปลอบ และชี้แจงลูกให้เข้าใจ ส่วนทางครอบครอบมีความวิตกกังวล หลังจากทราบว่ามีการแจ้งความพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็ก ที่นำภาพถ่ายย่าถือลอตเตอรี่โชว์ และส่งเข้าไลน์กลุ่มญาติ ต่อมาได้มีการแชร์ต่อจนกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โต และพร้อมให้ความร่วมมือชี้แจงข้อเท็จจริงหากมีการแจ้งความดำเนินคดีจริงๆ
เมื่อวันที่ 4 ก.ย. พลตรีฉลองรัฐ นาคอาทิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองสลากกินแบ่งรัฐบาล เผยว่า แม้ผู้โพสต์ยอมรับว่าไม่มีเจตนา แต่กองสลากฯเป็นหน่วยงานของรัฐจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย โดยได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่นิติกรไปแจ้งความที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำควมผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ป.อ.ท.เนื่องจากมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพื่อให้เป็นกรณีตัวอย่าง ไม่ให้ประชาชนทำตาม

ขณะที่ พ.ต.อ.สุธีร์ มัลลิกะมาลย์ ผู้กำกับการสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) จะเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องข้องมาสอบถามว่า มีเจตนาเผยแพร่ภาพสลากฯปลอม ลงสู่ระบบคอมพิวเตอร์หรือไม่ หากไม่มีเจตนากระทำผิด ก็จะไม่ดำเนินคดี แต่หากสืบพบว่า มีมูลว่าเจตนากระทำผิด ก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฏหมาย พร้อมฝากเตือนประชาชน หากจะโพสต์สิ่งใด ให้พิจารณาและใช้สติก่อน เพื่อจะได้ไม่ผิดกฎหมาย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
สำหรับการดัดแปลงแก้ไขสลากกินแบ่ง ให้ตัวเลขตรงกับรางวัลที่ 1 กรณีนี้ ถือว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(1) ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ไม่ว่าจะทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประกาศที่จะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท
อย่างไรก็ตาม ผอ.สำนักงานกองสลากกินแบ่งรัฐบาล ยังฝากเตือนประชาชนสำหรับผู้ที่โพสต์ในลักษณะกรณีดังกล่าวให้ระมัดระวังด้วย เพราะจะทำให้เกิดผลกระทบตามมาจำนวนมาก

 

ด้านทนายเกิดผล แก้วกำเนิด ทนายคนดัง  มองว่าการที่กองสลากแจ้งความดำเนินคดีกับเด็กแล้ว กองสลากฯจะได้อะไร ซึ่งถ้าเด็กทำเล่นๆก็ไม่เห็นต้องทเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ โดยส่วนตัวมองว่าเด็กขาดเจตนา

โดยโพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กระบุว่า กองลสากฯ จะดำเนินคดีกับเด็กอายุ 13 ปี และย่า ตามกฎหมายว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์...
ถ้าเด็กมันทำเล่นๆ ก็ไม่เห็นจะต้องทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่...
แจ้งความดำเนินคดีกับเด็ก ..กองสลากฯ จะได้อะไร
ผมมองว่า เด็กขาดเจตนานะครับ