5 กลุ่มแอพพลิเคชั่นมือถือ ที่ไม่ควรมีในเครื่อง เสี่ยงเครื่องพัง ถูกแฮกข้อมูลโดยไม่รู้ตัว

ในยุคนี้สมาร์ทโฟนเปรียบเสมือนปัจจัยสำคัญในชีวิตของมนุษย์ทุกคนเลยก็ว่าได้ เพราะไม่ว่าจะเดินทางไปไหน เราก็มักจะเห็นผู้คนหยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมาเพื่อท่องโลกโซเชียล อ่านข่าว เล่นเกม หรืออัพเดทเรื่องราวชีวิตประจำวันให้เพื่อนๆในโลกออนไลน์ได้รับรู้ แอพพลิเคชั่นต่างๆในสมาร์ทโฟนจึงเป็นตัวหลักสำคัญที่ทำให้ทุกคนใช้มันเพื่อความเพลิดเพลินได้อย่างมีความสุข แต่คุณรู้หรือไม่ว่าแอพพลิเคชั่นที่อยู่ในสมาร์ทโฟนบางแอพนั้นเราไม่ควรมีติดไว้ในเครื่อง เพราะเสี่ยงที่จะทำให้เครื่องพัง เครื่องช้า แล้วอาจจะถูกขโมยข้อมูลโดยที่เราไม่รู้ตัวได้ ซึ่งมีดังต่อไปนี้

 

เช็คด่วน...มือถือของคุณมีแอพเหล่านี้หรือเปล่า!!! 5 กลุ่มแอพพลิเคชั่นมือถือ ที่ไม่ควรมีในเครื่อง เสี่ยงเครื่องพัง ถูกแฮกข้อมูลโดยไม่รู้ตัว

1. แอพพลิเคชั่นที่แถมมากับเครื่อง แต่เราไม่เคยใช้งานเลย (Bloatware)

แอพที่แถมมาส่วนใหญ่บางทีเราไม่เคยได้ใช้มันเลย ซึ่งจะทำให้กินพื้นที่ทรัพยากรหน่วยความจำเครื่องทำให้เครื่องสูญเสียพื้นที่ไป ทั้งนี้รวมถึงแอพที่เราติดตั้งไว้ในเครื่อง แต่เราไม่เคยแตะมันเลยเช่นกัน แอพเหล่านี้ไม่ใช่ไม่ดี แต่แอพที่เข้ากรุ๊ปนี้ล้วนไม่ดีต่อพื้นที่ความจำในตัวเครื่องที่มี เพราะเหมือนเป็นการทำให้ที่เก็บข้อมูลในเครื่องนั้น ค่อยๆหมดลงไปโดยเปล่าประโยชน์ แต่ก็ใช่ว่าแอพทุกตัวที่ติดตั้งมากับเครื่องจะลบได้หมด บางแอพก็ไม่สามารถลบออกได้ ซึ่งตอนซื้อเราอาจจะต้องคำนึงถึงการใช้งาน คือซื้ออาจจะซื้อรุ่นที่มีแอพแถมน้อยๆ จะได้ไม่เกิดปัญหากับเครื่องได้

 

2 แอพพลิเคชั่นจำพวก Antivirus

แอพพลิเคชั่นตระกูลนี้ ถือว่าเป็นดาบสองคมของผู้ใช้งานก็ว่าได้ เพราะมันจัดเป็นจำพวกที่ทั้งมีประโยชน์และไม่มีประโยชน์ มีประโยชน์ตรงที่ใครที่ใช้งานแบบโลดโผน ลงแอพ APK ในเครื่อง หรือคนที่ชอบเข้าเว็บแปลกๆ ที่ไม่รู้ว่ามีอะไรแอบแฝงติดมากับเครื่องหรือเปล่า ก็สมควรจะลงติดเครื่องไว้ แต่ถ้าไม่ได้ใช้หรือมีการใช้งานที่เป็นแบบแรก ใช้งานทั่วไป แนะนำให้ลงแอพผ่าน Play Store ของค่ายมือถือนั้นเท่านั้น เพราะนอกจากไม่ต้องลงในเครื่องให้เปลืองพื้นที่ เปลืองแรม เปลืองพลังงานเครื่อง  Google ยังมีระบบป้องกันผู้ใช้มาอย่างดีพอสมควร ช่วยให้มั่นใจในความปลอดภัยระดับหนึ่งว่าข้อมูลของเราไม่ถูกขโมยไปแน่นอน 

 

เช็คด่วน...มือถือของคุณมีแอพเหล่านี้หรือเปล่า!!! 5 กลุ่มแอพพลิเคชั่นมือถือ ที่ไม่ควรมีในเครื่อง เสี่ยงเครื่องพัง ถูกแฮกข้อมูลโดยไม่รู้ตัว

3. แอพพลิเคชั่นตระกูล Clean Master

เป็นแอพที่มีคุณสมบัติในการเคลมตัวเองว่าสามารถล้างสิ่งที่เราไม่ต้องการออกไปได้หมด อย่างแอพบางตัว หรือไฟล์ข้อมูล ถึงแม้แอพจำพวกนี้จะบอกไว้ว่าล้างได้อย่างหมดจด แต่แน่นอนการล้างหมดจดก็ต้องแลกกับแบตเตอรี่ที่จะหมดไปด้วยเหมือนกัน เพราะแอพเหล่านี้นั้นต้องใช้พลังงานในตัวเครื่องจำนวนมากในการทำงาน และรวมไปถึงโฆษณาแอบแฝงที่จะปารกฎขึ้นบนหน้าจอมือถือตอนไหนเมื่อไหร่ก็ได้ เพราะเวลาติดตั้งมักมีแอบแฝงเข้ามาได้ 

 

4. แอพพลิเคชั่นที่เคลมตัวเองว่า "คืนพื้นที่ให้แรมได้"

แอพพลิเคชั่นทุกตัวที่เราใช้งานบนสมาร์ทโฟน ต้องอาศัยพื้นที่ของแรม ไม่ว่าจะเป็นแอพที่เราเปิดอยู่ หรือแอพที่เคยเปิดไว้ แล้วสลับไปใช้แอพอื่น (Background App) ก็ยังกินพื้นที่ในแรมทั้งนั้น เหล่าแอพที่โฆษณาว่าช่วยคืนพื้นที่ให้กับแรมของคุณได้ก็เริ่มมีการผุดขึ้นมา โดยอาศัยแค่ว่า "กดทีเดียว ล้างได้หมด แล้วได้พื้นที่กลับมา" แต่ความจริงแล้วไม่ใช่เลย เพื่อเมื่อสั่งล้างแรม แอพพวกนี้ก็จะไปปิดแอปที่อยู่เบื้องหลังทิ้งให้แรมกลับมา แล้วเมื่อเราต้องการใช้แอพเหล่านั้นอีกครั้ง ก็ต้องเสียกำลัง cpu เสียไฟในแบตไปเปิดแอพใหม่อีก

 

5. แอพพลิเคชั่นที่ช่วยประหยัดแบต

แอพพลิเคชั่นนี้จะคล้ายๆ กับแอปที่เคลมว่าคืนพื้นที่ให้แรมได้ แต่จะเป็นแอปที่ช่วยบริการจัดการการใช้แบตเตอรี่ของเครื่องได้ ซึ่งจริงๆแล้ว ไม่จำเป็นที่ต้องลงแอพพลิเคชั่นเหล่านี้เพื่อช่วยบริหารจัดการอีกแรง เพราะว่าในสมาร์ทโฟน จะมีหน้ามอนิเตอร์แบตเตอรี่ที่ใช้งานอยู่แล้ว จะคอยพยากรณ์ว่าในจำนวนแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ในตอนนี้ จะใช้งานได้นานเท่าไหร่ และยังดูได้อีกว่าแอปไหนบ้างที่ใช้พลังงานจากเครื่องเราออกไปเท่าไหร่ สิ่งที่สามารถทำแทนกันได้ คือการเข้าไปล้างด้วยตนเองนี่แหละ ด้วยการเข้าไปที่ Setting > Storage แล้วเลือก Cache Data ในส่วนของ Clear Cache Data Prompt แต่ถ้าเป็นแคชที่แอปได้เก็บเอาไว้ ก็ไปที่ Setting เหมือนกัน แต่ให้เลือกที่ Apps > Downloaded แล้วเลือกแอปที่ต้องการจะล้างแคช แล้วกด Clear Cache ได้เลย

 

เช็คด่วน...มือถือของคุณมีแอพเหล่านี้หรือเปล่า!!! 5 กลุ่มแอพพลิเคชั่นมือถือ ที่ไม่ควรมีในเครื่อง เสี่ยงเครื่องพัง ถูกแฮกข้อมูลโดยไม่รู้ตัว

 

เช็คด่วน...มือถือของคุณมีแอพเหล่านี้หรือเปล่า!!! 5 กลุ่มแอพพลิเคชั่นมือถือ ที่ไม่ควรมีในเครื่อง เสี่ยงเครื่องพัง ถูกแฮกข้อมูลโดยไม่รู้ตัว