เเชร์เก็บไว้เลย!! เผยสูตรต้มตะไคร้ อาบแก้ข้ออักเสบปวดขา หรือ กระดูกหัก โคตรมหัศจรรย์ หายทันตาเห็น !!(คลิป)

ตะไคร้ (ชื่อวิทยาศาสตร์: Cymbopogon citratus); ชื่อท้องถิ่น: จะไคร (ภาคเหนือ), ไคร (ภาคใต้), คาหอม (แม่ฮ่องสอน), เชิดเกรย, เหลอะเกรย (เขมร-สุรินทร์), ห่อวอตะโป่ (กะเหรี่ยง-แม่ฮ่องสอน) ) เป็นพืชล้มลุก ความสูงประมาณ 4-6 ฟุต ใบยาวเรียว ปลายใบมีขนหนาม ลำต้นรวมกันเป็นกอ มีกลิ่นหอม ดอกออกเป็นช่อยาวมีดอกเล็กฝอยเป็นจำนวนมาก ตะไคร้เป็นพืชที่สามารถนำส่วนต้นหัวไปประกอบอาหาร และจัดเป็นพืชสมุนไพรด้วย


 

 

โดยทั่วไปแบ่งตะไคร้ออกเป็น 6 ชนิด ได้แก่

ตะไคร้กอ
ตะไคร้ต้น
ตะไคร้หางนาค
ตะไคร้น้ำ
ตะไคร้หางสิงห์
ตะไคร้หอม
เป็นพืชตระกูลหญ้า ตะไคร้เป็นพืชที่เจริญเติบโตง่าย อาจมีทรงพุ่มสูงถึง 1 เมตร มีลำต้นที่แท้จริงประมาณ 4-7 เซนติเมตร ลำของต้นจะถูกห่อหุ้มไปด้วยกาบใบโดยรอบ ใบยาวแคบเส้นใบขนานกับก้านใบ ใบของตะไคร้อุดมไปด้วยน้ำมันหอมระเหย ที่นิยมนำมาปลูกเป็นพันธุ์พื้นเมืองที่ปลูกกันโดยทั่วไป

ประโยชน์

น้ำมันตะไคร้
ใช้ส่วนของเหง้าและลำต้นแก่ ใช้เป็นส่วนประกอบของอาหารที่สำคัญหลายชนิดเช่น ต้มยำ และอาหารไทยหลายชนิด ให้กลิ่นหอม มีสรรพคุณทางยาเช่น บำรุงธาตุ แก้โรคทางเดินปัสสาวะ ขับลมในลำไส้ทำให้เจริญอาหาร แก้โรคหืด แก้อหิวาตกโรค บำรุงสมอง ช่วยให้สมาธิดี ต้มกับน้ำใช้ดื่มแก้อาเจียน ใช้ต้นสดโขลกคั้นเอาน้ำดื่มแก้อาการเมาในกรณีผู้ที่เมามาก ๆ ช่วยให้สร่างเร็ว ส่วนหัวสามารถใช้แก้โรคเกลื้อน ท้องอืดท้องเฟ้อ โรคนิ่ว มากไปกว่านั้นยังสามารถทำเป็นยาช่วยนอนหลับ ช่วยลดความดันสูง น้ำมันตะไคร้หอมใช้ทากันยุงได้ ถ้าปลูกใกล้ผักอื่น ๆ จะช่วยกันแมลงได้และยังให้กลิ่นหอม ที่ดับกลิ่นบางชนิดใช้ตะไคร้เป็นส่วนผสมเพราะมีกลิ่นที่หอม และที่กำจัดยุงบางชนิดก็ใช้ตะไคร้เป็นส่วนผสมด้วยเนื่องจากมีกลิ่นที่แรงจึงช่วยทำให้ไล่ยุงได้ นอกจากนี้ตะไคร้ยังแก้กลิ่นคาวหรือดับกลิ่นคาวของปลา และเนื้อสัตว์ได้ดีมาก ๆ

สรรพคุณ : ทั้งต้น ใช้เป็นยารักษาโรคหืด แก้ปวดท้อง ขับปัสสาวะและแก้อหิวาตกโรค หรือทำเป็นยาทานวดก็ได้ และยังใช้รวมกับสมุนไพรชนิดอื่นรักษาโรคได้ เช่น บำรุงธาตุ เจริญอาหาร และขับเหงื่อ

หัว เป็นยารักษาเกลื้อน แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แก้ปัสสาวะพิการ แก้นิ่ว บำรุงไฟธาตุ แก้อาการขัดเบา ถ้าใช้รวมกับสมุนไพรชนิดอื่น จะเป็นยาแก้อาเจียน แก้ทราง ยานอนหลับลดความดันสูง แก้ลมอัมพาต แก้กษัยเส้น และแก้ลมใบ ใบสด ๆ จะช่วยลดความดันโลหิตสูง แก้ไข้

ราก ใช้เป็นยาแก้ไข้เหนือ ปวดท้องและท้องเสีย

ต้น ใช้เป็นยาแก้ขับลม แก้เบื่ออาหาร แก้ผมแตก แก้โรคทางเดินปัสสาวะ นิ่ว เป็นยาบำรุงไฟธาตุให้เจริญ แต่ถ้าเอาผสมกับสมุนไพรชนิดอื่น จะแก้โรคหนองใน และนอกจากนี้ยังใช้ดับกลิ่นคาวด้วย

 

 

ตะไคร้เป็นสมุนไพรสารพัดประโยชน์ ที่เอามาทำอาหารก็ได้ หรือจะนำมาทำเป็นยาดี แต่ใครจะเชื่อว่า การอาบน้ำด้วยน้ำตะไคร้นั้นจะช่วยเรื่องกระดูกได้อีกด้วย หากไม่เชื่อ ลองมาอ่านข้อมูลนี้ดู

จากการศึกษาวิจัยค้นพบว่า ตะไคร้นั้นมีฤทธิ์แก้ปวด ลดอักเสบ และพบข้อมูลว่าชาวเขาเผ่าม้งได้ต้มน้ำตะไคร้อาบเพื่อรักษากระดูกหัก

วิธการคือ
1. นำใบตะไคร้ในปริมาณมาก มาต้มให้ร้อน

2. ต้มเสร็จใส่ภาชนะใหญ่ๆเช่นกะละมัง แล้วใช้อาบวัน 1-2 หน

สำหรับสัตว์ที่กระดูกหัก ตะไคร้ก็ช่วยได้ โดยวิธีการคือ
1. นำตะไคร้มาตำให้แหลก

2. พอกตะไคร้ในบริเวณที่กระดูกหักและใช้ผ้าก๊อสพันไว้

สูตรอาบน้ำด้วยน้ำตะไคร้นี้ เหมาะสำหรับผู้ที่เลือดลมเดินไม่ดี ข้ออักเสบ เดินไม่ได้ และถึงแม้ยังไม่มีข้อมูลสนับสนุนวิจัยว่าได้ผล แต่ก็เป็นวิธีการรักษาที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ดังนั้นจึงไม่เสียหายอะไรหากเราจะนำไปทำบ้างนั่นเอง

ขอบคุณที่มา: siamnews.com,th.wikipedia.org