จับจริง!!กรมขนส่งฯ เตรียมจับรถป้ายแดงไม่จดทะเบียน 1 ต.ค.นี้

จับจริง!!กรมขนส่งฯ เตรียมจับรถป้ายแดงไม่จดทะเบียน 1 ต.ค.นี้

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก พร้อมด้วย พลตำรวจโท วิทยา ประยงค์พันธุ์ รักษาราชการแทน ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายณันทพงศ์ เชิดชู รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และนายเชิดชัย สนั่นศรีสาคร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก แถลงข่าวการเข้มงวดตรวจสอบการใช้รถป้ายแดง ป้องกันปัญหาการใช้รถผิดกฎหมายและเป็นช่องทางการก่อปัญหาอาชญากรรมของกลุ่มมิจฉาชีพที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยและยากต่อการควบคุมกำกับดูแลการใช้รถใช้ถนน รวมทั้งป้องกันปัญหาการใช้ป้ายแดงปลอม ซึ่งมีความผิดตามกฎหมายอาญาฐานใช้เอกสารราชการปลอมมีโทษจำคุก 6 เดือน - 5 ปี และปรับสูงสุด 10,000 บาทด้วย รวมทั้งการใช้ป้ายแดงยังยากต่อการติดตามกรณีรถสูญหาย อีกทั้งยังส่งผลให้รัฐสูญเสียรายได้จากการจัดเก็บภาษีรถประจำปี ทั้งนี้ เนื่องจากป้ายแดงตามกฎหมายแล้วถือเป็นรถที่ยังไม่ได้จดทะเบียน เป็นเพียงเครื่องหมายพิเศษที่กรมการขนส่งทางบกออกให้แก่บริษัทจำหน่ายรถอนุญาตให้ใช้เฉพาะกรณีเพื่อขายหรือเพื่อซ่อมเท่านั้น เช่น การขับจากโรงงานผู้ผลิตไปส่งยังผู้แทนจำหน่ายหรือขับจากผู้แทนจำหน่ายส่งไปยังผู้ซื้อ 

โดยในการเคลื่อนย้ายแต่ละครั้งต้องใช้คู่กับสมุดคู่มือประจำรถและใบอนุญาตให้ใช้รถ หรือได้รับอนุญาตเป็นครั้งคราว ดังนั้น ประชาชนผู้ซื้อรถที่นำรถป้ายแดงออกมาใช้งานจึงเท่ากับว่าเป็นการใช้รถที่ยังไม่จดทะเบียนมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 6 ปรับไม่เกิน 10,000 บาท ทั้งนี้ เบื้องต้นกรมการขนส่งทางบกจะเน้นมาตรการสร้างความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับข้อกำหนดการใช้รถป้ายแดงที่ถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้ตรวจการขนส่งทางบกของกรมการขนส่งทางบกทั้งส่วนกลางและภูมิภาค เข้มงวด กวดขัน การใช้รถป้ายแดงให้เป็นไปตามเงื่อนไข โดยต้องใช้ควบคู่กับเล่มสมุดป้ายแดงที่ออกโดยกรมการขนส่งทางบกเท่านั้น ทั้งนี้ในสมุดคู่มือต้องระบุช่วงวันรับรถเพื่อเป็นหลักฐานตรวจสอบการใช้ป้ายแดง เบื้องต้นกำหนดให้ผู้ซื้อรถต้องมาจดทะเบียนให้ถูกต้องภายใน 30 วัน นับจากวันรับรถ และเพื่อให้ประชาชนและผู้จำหน่ายรถรับรู้ข้อมูลก่อนจะเริ่มมาตรการเข้มข้นขึ้น ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 ให้ใช้ป้ายแดงได้ไม่เกิน 60 วัน นับจากวันรับรถ ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2560 และตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นไป ผู้ซื้อรถต้องมาจดทะเบียนให้ถูกต้องภายใน 30 วัน นับจากวันรับรถเท่านั้น 

ทั้งนี้ หากเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบกทั้งในส่วนกลางและภูมิภาคตรวจพบการฝ่าฝืนจะดำเนินการเปรียบเทียบปรับตามกฎหมายทุกกรณีและเพิ่มบทลงโทษสูงขึ้นกรณีพบผิดซ้ำ

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกและสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ประสานผู้จำหน่ายรถเพื่อให้ร่วมดำเนินการสร้างความเข้าใจกับผู้ซื้อรถเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าว โดยบริษัทผู้จำหน่ายรถต้องระบุวันที่รับรถในสมุดคู่มือการใช้ป้ายแดง เพื่อให้เจ้าของรถแสดงต่อเจ้าพนักงานได้ทันทีเมื่อถูกเรียกตรวจสอบ พร้อมทั้งต้องจัดทำรายงานข้อมูลการรับรถส่งกรมการขนส่งทางบกเป็นประจำทุกเดือน กรมการขนส่งทางบกขอยืนยันว่า การจดทะเบียนรถใหม่ใช้ระยะเวลาเพียงวันเดียว ผู้ยื่นขอจดจะได้รับสมุดคู่มือรถแผ่นป้ายทะเบียนรถ และป้ายวงกลม จึงขอให้ประชาชนจดทะเบียนรถให้ถูกต้องตามกฎหมายเพื่อการใช้รถที่ปลอดภัยอย่างมั่นใจ จนกว่ากฎหมายการยกเลิกป้ายแดงจะมีผลบังคับใช้ ซึ่งขณะนี้ กรมการขนส่งทางบกได้เสนอร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. ....  ซึ่งเป็นการรวมพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 และพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ.2522 เข้าเป็นฉบับเดียวกัน และผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องตามมาตรา 77 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ทั้งนี้ กฎหมายใหม่ฉบับรวม พ.ร.บ. ดังกล่าวจะไม่มีการกำหนดให้ใช้เครื่องหมายพิเศษ (ป้ายแดง) อีกต่อไป โดยจะกำหนดให้รถยนต์ใหม่ทุกคันต้องจดทะเบียนให้เสร็จสิ้นก่อนใช้งานบนท้องถนน

 

 

 

 

ขอบคุณที่มา กรมการขนส่งทางบก