Apple เอาจริง!! ios11 เช็คอะไหล่แท้ "ไม่รองรับอะไหล่ปลอม" อาจถึงขั้นใช้งานไม่ได้!!

ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เฟสบุ๊คเพจ "ความจริง"

สำหรับใครที่อัพเดทไปใช้เวอร์ชั่น  ios11 แล้ว คงรู้สึกเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ว่ามันอืดๆค้างๆ จนบางครั้งถึงขั้นดาวน์เกรดกลับมาใช้ ios10.3.3 กันเลยทีเดียว แต่ถ้าคิดจะดาวน์เกรดตอนนี้ ก็ต้องขอบอกว่าไม่ทันการแล้วล่ะ เพราะ Apple ปิดให้ดาวน์เกรด ios 10.3.3 ไปเป็นที่เรียบร้อย ถึงแม้ว่าจะ restore ผ่าน itune ก็ตาม คุณก็จะยังได้รับสิทธิ์นั้นเวอร์ชั่น ios11 ตามเคย  ประเด็นมันไม่จบแต่เพียงเท่านี้ เพราะในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ปัญหาใหญ่ในวงการร้านซ่อมมือถือที่เจอกันทั่วโลกก็คือ
ใน ios11 เวอร์ชั่นนี้มีการตรวจจับอุปกรณ์และอะไหล่ภายในเครื่อง หากตรวจพบว่ามีอุกรณ์ชิ้นใดที่ไม่ใช่อะไหล่แท้ เครื่องก็จะทำงานผิดปกติหรืออาจถึงขั้นใช้งานไม่ได้เพราะ activate ไม่ผ่าน และจะขึ้นฟ้องบนหน้าจอทันทีว่า ไม่รู้จักอุปกรณ์ของคุณ สรุปสั้นๆ คือ "Apple บล็อคช่องทางการ activate เพื่อให้ใช้อุปกรณ์และอะไหล่แท้เท่านั้น

Apple เอาจริง!! ios11 เช็คอะไหล่แท้ "ไม่รองรับอะไหล่ปลอม" อาจถึงขั้นใช้งานไม่ได้!!

 

เบื้องต้นที่ช่างซ่อมมือถือ iPhone / iPad ได้เจอปัญหาระหว่างการซ่อมแล้วก็คือ
1.iPhone ที่อัปเดต iOS 11 หรือ iOS 11.0.2 ไปแล้ว หากคุณ restore เครื่องใหม่ไม่ว่ากรณีใดๆ  เครื่องของคุณจะ touch screen หน้าจอไม่ได้  ถ้าหน้าจอของคุณไม่ใช่หน้าจอแท้จากศูนย์ (จออะไหล่เทียม) แต่พอใส่จอแท้เข้าไป กลับใช้งานได้ตามปกติ
2.เมื่อ activate เพื่อเข้าใช้งานเครื่อง มันจะขึ้นฟ้อง Error ทันที ในกรณีถ้า iPhone ของคุณเคยเปลี่ยนหน่วยความจำตัวเก็บข้อมูล (NAND Flash) มาก่อนหน้านี้แล้ว 
3.iPad รุ่น Cellular ที่ติด iCloud แล้วไปให้ร้านปลดล้อค iCloud ออกให้ใช้ได้แค่ Wi-Fi ต่อไปนี้ restore & update iOS 11 ก็จะเจ๊งและ activate เข้าใช้งานเครื่องไม่ได้เช่นกัน
4.ปิดการทำงานของ R-Sim หรือระบบซิมประกบ เพื่อปลดล็อคให้เครื่องล็อคเครือข่ายใช้ซิมอื่นๆได้ ดังนั้นเครื่องไหนที่ใช้ซิมประกอบอยู่จะรับสัญญาณมือถือไม่ได้ถ้าอัปเดต iOS 11 ล่าสุด

Apple เอาจริง!! ios11 เช็คอะไหล่แท้ "ไม่รองรับอะไหล่ปลอม" อาจถึงขั้นใช้งานไม่ได้!!

 

เบื้องต้นทางทีมช่างแจ้งว่ายังไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้ และยังไม่รู้ว่าทาง Apple จะลดหย่อนผ่อนผันให้กลับมาใช้ในรูปแบบเดิมได้เมื่อไหร่? (via : iPhoneMod.net)

 

แต่จะว่าไประบบการป้องกันที่รัดกุมที่ Apple นำมาใช้ใน ios 11 นี้ ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่ขอไม่บอกว่าดีต่อใครหรือเสียต่อใคร เอาเป็นว่ามาวิเคราะกันเอาเองเลยครับ
1.ในกรณีที่ซ่อมศูนย์ แน่นอนเลยคือ ใช้เวลานาน (บางครั้งนานมาก) แล้วราคาก็ยังไม่ธรรมดาอีกด้วย เพราะในนั้นไม่มีอะไหล่เทียมให้นะจ๊ะ!!
2.ในกรณีซ่อมเอง (ซ่อมร้านทั่วไป) ก่อนหน้านี้ สามารถท่านเลือกได้ว่า อุปกรณ์ที่ต้องเปลี่ยน คุณจะใช้อะไหล่แท้หรืออะไหล่เทียม ซึ่งอะไหล่เทียม ก็ตอบโจทย์ในเรื่องของราคาได้ดีกว่าออะไหล่แท้แน่นอน ที่สำคัญ ซ่อมแล้วรอรับได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง (ในบางกรณี)
3.เป็นการป้องกันไม่ให้ลูกค้าถูกหลอก ในกรณีเอามือถือไปซ่อมแล้วต้องการอะไหล่แท้ (กรณีที่ซ่อมเองหรือไม่ได้ซ่อมศูนย์)  แต่กลับโดนย้อมแมวเอาอะไหล่เทียมมาใส่แทนให้ ระบบ ios11 จะฟ้องว่าไม่รู้จักอะไหล่ชิ้นนั้นทันที

Apple เอาจริง!! ios11 เช็คอะไหล่แท้ "ไม่รองรับอะไหล่ปลอม" อาจถึงขั้นใช้งานไม่ได้!!


เอาเป็นว่า อย่ากังวลไปนะครับ ปัญหาดังกล่าวจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อคุณเคยซ่อมเครื่องหรือเปลี่ยน NAND บนบอร์ดมาแล้ว ซึ้งปัญหาเหล่านี้ ไม่ได้เกิดจากช่างทำไม่ดีหรือซ่อมผิดวิธีนะครับ โดยเบื้องต้นคาดว่ามาจาก Apple ที่บล็อคระบบ Activate (การเปิดใช้งานเครื่อง) ของ ios 11 โดยการส่งคำขอให้อุปกรณ์ส่งค่าต่างๆ มาในระบบ ถ้าเกิดว่าข้อมูลไม่ตรงกับฐานข้อมูลของ Apple ก็จะทำให้เครื่องนั้นไม่ผ่านการตรวจสอบหรือไม่สามารถเปิดเครื่องใช้งานได้นั่นเอง
อย่างไรก็ตาม ถ้ามั่นใจว่าเครื่องของคุณปกติ ก็สามารถ Update iOS 11 ผ่านทั้งทาง OTA หรือ iTunesได้เลย (อันนี้ไม่ได้รวมกรณีเครื่องที่โดนหลอกขายว่าเป็นเครื่องมือ 1หรือเครื่องศูนย์) แต่ถ้าไม่มั่นใจ ก็ควรไตร่ตรองดูให้ดี เครื่องของคุณ อาจถึงขั้น "ไม่สามารถใช้งานได้"