ได้ไม่คุ้มเสีย "กินทุเรียนเทศ" มะเร็งหาย? แต่...ไตพัง!!

ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เพจความจริง และ www.tnews.co.th

จากกระแสสื่อในโลกออนไลน์ การกินทุเรียนเทศ รักษาโรคมะเร็งได้นั้้น ซึ่งรักษาได้จริงแต่ยังไม่ปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็น เนื่องจากมีผลข้างเคียงตามมาด้วย..
แม้ว่าจะมีสรรพคุณมากมาย แต่สรรพคุณเด่นที่โด่งดังที่สุดของทุเรียนน้ำก็คือความสามารถในการรักษาโรคมะเร็ง ฆ่าเซลล์มะเร็งอย่างได้ผลและไม่เป็นอันตราย โดยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2483 นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบสารแอนโนนาเชียส เอคโทจีเนียส (Annonaceous acetogenins) ซึ่งเป็นสารธรรมชาติที่มีอยู่ในทุเรียนน้ำ และสามารถต้านทำลายเซลล์มะเร็งทุกชนิด รวมไปถึงการฆ่าแบคทีเรียและเชื้อราอย่างได้ผล

ได้ไม่คุ้มเสีย "กินทุเรียนเทศ" มะเร็งหาย? แต่...ไตพัง!!

ไม่ได้มีเพียงแค่ข้อมูลที่ยืนยันสรรพคุณดี ๆ ของทุเรียนเทศเท่านั้น เพราะยังมีงานวิจัยอีกไม่น้อยที่ระบุว่า ทุเรียนเทศอาจเป็นพิษต่อร่างกาย และมีข้อควรระวังหากจะใช้ในการรักษาโรคมะเร็ง การใช้ทุเรียนเทศมารักษามะเร็งนั้น ยังคงต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมให้มากขึ้นต่อไปอีก เพราะแม้จะมีงานวิจัยระบุว่าสามารถฆ่าเซลล์มะเร็งได้ แต่ก็มีข้อมูลการวิจัยส่วนหนึ่งพบว่า สารแอนโนนาเชียส ที่มีอยู่ในพืชชนิดนี้มีพิษต่อเซลล์ประสาท และ มีผลต่อการทำงานของไตอีกด้วย

ได้ไม่คุ้มเสีย "กินทุเรียนเทศ" มะเร็งหาย? แต่...ไตพัง!!

อย่างไรก็ตามใบทุเรียนเทศนั้นมีประโยชน์จริง แต่ว่าในทางการแพทย์นั้นยังไม่สามารถแยกสารที่เป็นประโยชน์ และ แยกส่วนที่เป็นโทษออกมาใช้ได้ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ บอกอีกว่า ฉะนั้นในขั้นนี้จึงยังไม่ควรที่จะนำใบทุเรียนเทศมาบริโภคเพื่อรักษามะเร็ง ต้องรอการค้นคว้าวิธีสกัดสารต้านมะเร็งแยกออกจากสารทำลายเซลล์ประสาทและไตให้ได้เสียก่อน...