เปิดความหมาย "ดอกดารารัตน์" ดอกไม้ต้นแบบ ดอกไม้จันทน์ ที่ใช้ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง ร.๙

ดอกไม้ของพ่อ เปิดความหมาย "ดอกดารารัตน์" ดอกไม้ต้นแบบ ดอกไม้จันทน์ ที่ใช้ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

     หลายๆท่านอาจจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า ต้นแบบดอกไม้จันทน์ที่ใช้ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นั่นก็คือ "ดอกดารารัตน์" แต่ทราบกันหรือไม่ว่า ทำไม "ดอกดารารัตน์" ถึงได้มาเป็นต้นแบบดอกไม้จันทน์ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

     "ดอกดารารัตน์" หรือ ดอกแดฟโฟดิล (Daffodil) เป็นดอกไม้ของประเทศเมืองหนาว อาจจะพบเห็นในแถบเอเชียบ้างบางสายพันธุ์ ซึ่งสายพันธุ์ของดอกไม้ชนิดนี้มีไม่ต่ำกว่า 50 สายพันธุ์ รวมถึงสายพันธุ์ผสมอีกมากมาย มักจะออกดอกในช่วงฤดูใบไม้ผลิซะส่วนใหญ่ แต่บางสายพันธุ์ก็ออกดอกในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ลักษณะลำต้นสูง 6-20 นิ้ว ใบเรียวยาวออกตามลำต้น ลักษณะดอกคล้ายปากทรัมเป็ต และมีฐานดอกทรงกลมรองอีกชั้น ออกดอกหลายสีตามแต่ละชนิด ไม่ว่าจะเป็นสีเหลืองทอง สีขาว สีชมพู หรือบางชนิดก็มี 2 สีในดอกเดียวกัน เจริญเติบโตจากหัวที่เก็บสะสมอาหารอยู่ใต้ดิน เป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมมากแต่ไม่ฉุน โดยเฉพาะชนิดที่ออกดอกสีเหลืองจะหอมมากเป็นพิเศษ "ดอกดารารัตน์" มีหมายลึกซึ้งซ่อนอยู่ โดยคำว่า ดารา หมายถึง ดวงดาว นั่นคือ สิ่งที่อยู่สูงสุด ส่วนคำว่า รัตน์ แปลว่า แก้ว คือ สิ่งที่มีค่า "สิ่งที่มีค่าสูงสุด" ดอกแดฟโฟดิลนิยมใช้มอบให้แก่คนที่รัก เพื่อบอกว่า ไม่เคยต้องการสิ่งใดตอบแทน อีกทั้ง ยังหมายถึง เกียรติยศ ความกล้าหาญ สัญลักษณ์ของความหวัง

ดอกดารารัตน์

ดอกไม้

     โดยเมื่อครั้งที่ยังมิได้ราชาภิเษกสมรส ขณะนั้นพระราชินี หรือ ม.ร.ว.หญิงสิริกิติ์ กิติยากร ทรงประทับอยู่ที่ปารีส เนื่องจากพระบิดาของพระองค์ เป็นเอกอัครราชทูตไทยประจำฝรั่งเศส ในขณะที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 นั้นทรงศึกษาและประทับอยู่ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ หากพอมีเวลาว่างครั้งใด ในหลวง ร.9 ก็มักจะขับรถยนต์ด้วยพระองค์เอง ข้ามพรมแดนมาเยี่ยมเยียนพระราชินีอยู่เสมอ ทุกครั้งที่เสด็จมา ก็จะมีดอกไม้มาให้พระราชินี และดอกไม้ที่พระองค์นำมาให้เป็นประจำก็คือ ดอกแดฟโฟดิล (Daffodil)

ในหลวงรัชกาลที่ 9

     การนำดอกดารารัตน์มาเป็นดอกไม้จันทน์ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 นั้น เพราะเนื่องจากว่าเป็นดอกไม้ที่ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงโปรดและทรงมอบให้กับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เมื่อครั้งที่ยังมิได้ราชาภิเษกสมรส ขณะนั้น ม.ร.ว.หญิงสิริกิติ์ กิติยากร ทรงประทับอยู่ที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศส ดอกแดฟโฟดิล นิยมใช้มอบให้แก่คนที่รัก เพื่อบอกว่าไม่เคยต้องการสิ่งใดตอบแทน อีกทั้งยังหมายถึง เกียรติยศ ความกล้าหาญ สัญลักษณ์ของความหวัง และดอกยังมีสีเหลืองสด ซึ่งเป็นสีประจำวันพระบรมราชสมภพของรัชกาลที่ 9 อีกด้วย

ดอกไม้จันทร์

(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ทำด้วยใจรัก!! ถนนสุราษฎร์-ตะกั่วป่าดอกดาวเรืองจะบานสะพรั่งอย่างสวยงามในเดือนตุลาคม ชาวบ้านร่วมใจปลูกน้อมถวายในหลวงรัชกาลที่๙ (มีคลิป))

 

(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง สมุทรปราการ..!! ชาวบ้านสองชุมชน ร่วมใจ เปิดโรงทานเลี้ยงอาหารชาวบ้าน ถวายเป็นพระราชกุศล แด่ในหลวงรัชกาลที่9 (มีคลิป))

 

ขอบคุณ   

campus-star

อะไร?ที่ไหน?ทั่วโลก