หาชมยาก!!! คลิปโขลงช้างเดินขบวนกลางถนนเขาใหญ่ ส่งเสียงร้องกึกก้องทั้งป่า ดูแล้วน่าเกรงขามสุดๆ!? (ชมคลิป)

เป็นอีกเหตุการณ์ที่หาดูยากจริงๆ เมื่อโลกโซเชียลออนไลน์ต่างแห่แชร์คลิปจากเพจเฟซบุ๊ก สีสันโคราช ที่เผยให้เห็นภาพของโขลงช้างป่าจำนวนมาก ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ออกมาเดินกันเต็มบนถนนธนะรัชต์ คล้ายกับเป็นการเดินขบวน

 

หาชมยาก!!! คลิปโขลงช้างเดินขบวนกลางถนนเขาใหญ่ ส่งเสียงร้องกึกก้องทั้งป่า ดูแล้วน่าเกรงขามสุดๆ!? (ชมคลิป)

โดยเพจสีสันโคราช ยังให้ข้อมูลเอาไว้เป็นความรู้อีกด้วยว่า ช่วงเวลานี้เป็นช่วงฤดูผสมพันธุ์ของสัตว์ป่า ดังนั้นเมื่อพบช้างป่าบนถนน จะมีวิธีปฏิบัติ ดังนี้

1. หยุดรถให้ห่างจากช้างอย่างน้อย 30 เมตร หากช้างเดินเข้าหา ให้เคลื่อนรถหนี รอจนกว่าช้างจะหลบจากถนน จึงเคลื่อนรถผ่านไป 2. อย่าใช้แตรรถ หรือส่งเสียงดังรบกวนช้าง หรือไล่ช้าง เพราะอาจทำให้ช้างโกรธ และตรงเข้ามาหาเราได้ 3. งดการใช้แฟลชถ่ายรูป เพราะอาจทำให้ช้างตกใจและตรงเข้ามาทำร้ายได้

4. ให้ติดเครื่องรถยนต์ไว้เสมอ เพื่อให้สามารถเคลื่อนรถหนีได้ทันท่วงที

 

5. หากพบช้างในเวลากลางคืน ให้เปิดไฟรถไว้เสมอ เพื่อให้สามารถสังเกตอาการของช้างและระยะห่างระหว่างรถกับช้างได้โดยสะดวก 6. เมื่อตกอยู่ในวงล้อมของช้าง ตั้งสติให้มั่น หากเป็นเวลากลางคืน ให้ใช้ไฟสูง แล้วเลือกเคลื่อนรถไปในทางที่มีช้างอยู่น้อย แม้บางครั้งจำเป็นต้องเข้าใกล้หรือเบียดโขลงช้างไปก็ตาม อย่าดับเครื่องยนต์ และปิดไฟรถเป็นอันขาด ค่อย ๆ เคลื่อนรถ ให้เสียงเครื่องยนต์นิ่งมากที่สุด

7. ไม่ควรจอดรถดูช้าง เพราะอาจมีรถคันอื่นตามมา แล้วมีรถของกีดขวางอยู่อาจเป็นเหตุให้ถูกทำร้ายแทนได้

8. ไม่ควรจอดรถแล้วลงไปถ่ายรูปช้างในระยะใกล้ เพราะอาจทำให้วิ่งหนีขึ้นรถไม่ทัน ควรระลึกอยู่เสมอ ๆ ว่า โดยทั่วไปช้างมักจะอยู่รวมกันเป็นครอบครัวหรือโขลง แม้จะเจอช้างเพียงตัวเดียว ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีช้างตัวอื่น ๆ อยู่ในบริเวณนั้น โขลงช้างอาจจะกระจายกันหากินอยู่ในบริเวณป่าข้างๆ ทางนั้น ก็เป็นได้

สำหรับ วิธีสังเกตุอารมณ์ของช้างอย่างง่าย ๆ มีดังนี้

- เมื่ออารมณ์ดี หูจะสะบัดไปมา หางจะแกว่งและใช้งวงสะบัดไปมา หรือเกี่ยวดึงต้นไม้กิน ไม่ค่อยสนใจเรา - เมื่ออารมณ์ไม่ดี หูจะตั้งกาง ไม่สะบัดหาง งวงจะนิ่งแข็ง และอยู่นิ่งจ้องมองมาทางเรา โดยปกติช้างจะวิ่งไล่ผู้รบกวนเป็นระยะทางสั้น ๆ เพียง 2 - 3 ครั้ง หากวิ่งตามผู้รบกวนไม่ทันก็จะเลิกวิ่งไล่ไปเอง ช้างเมื่ออารมณ์ดีจะไม่ทำร้ายแม้รถจะวิ่งเข้ามาใกล้ก็ตาม แต่หากช้างโกรธ หรือไม่ไว้ใจสิ่งใด เช่น ช้างแม่ลูกอ่อน อาจตรงเข้าทำร้ายผู้รบกวนได้ในระยะไกล

หาชมยาก!!! คลิปโขลงช้างเดินขบวนกลางถนนเขาใหญ่ ส่งเสียงร้องกึกก้องทั้งป่า ดูแล้วน่าเกรงขามสุดๆ!? (ชมคลิป)

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก :สีสันโคราช