#หยุดอ่านซักนิด!! ประโยชน์ของ "เม็ดขนุนต้ม" จากผลขนุนแท้ๆ ดีต่อสุขภาพ พร้อมมีฤทธิ์ต่อต้านมะเร็ง และอนุมูลอิสระ!! (รายละเอียด)

ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เพจความจริง และ www.tnews.co.th

หลายๆ คนคงคุ้นเคยกับเม็ดขนุน (Jackfruit Seed) ที่ไม่ใช่ขนมไทย แต่เป็นเมล็ดที่ได้มาจากผลขนุน ซึ่งหน้าตาและรสชาติจะคล้ายกับเกาลัดผสมถั่วหลายๆ ชนิด คือรสชาติจะมันๆ เล็กน้อย เค็มหน่อยๆ หรือบางเม็ดก็มีรสหวานนิดๆ ด้วย กินแล้วอร่อยเหมือนได้กินขนมอะไรสักอย่าง สามารถใช้กินเล่นแทนขนมขบเคี้ยว แก้เหงาปากได้เป็นอย่างดีเลยเชียวล่ะ

#หยุดอ่านซักนิด!! ประโยชน์ของ "เม็ดขนุนต้ม" จากผลขนุนแท้ๆ ดีต่อสุขภาพ พร้อมมีฤทธิ์ต่อต้านมะเร็ง และอนุมูลอิสระ!! (รายละเอียด)

แต่ถึงอย่างนั้น หลายคนอาจสงสัยว่า ถ้ากินเยอะๆ แล้วจะอ้วนไหม? กินแล้วมีประโยชน์อะไรหรือเปล่า?
เมล็ดขนุนต้มสุก 100 กรัม (ประมาณ 10 เม็ด หรือ 1 กำมือพูนๆ) ให้พลังงาน 140-185 แคลอรี่ (เป็นคาร์โบไฮเดรต 38 กรัม, โปรตีน 7 กรัม, ไขมันน้อยกว่า 1 กรัม, ไฟเบอร์ 1.5 กรัม)
จัดว่าเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง กินแล้วอิ่ม (แค่ 100 กรัมก็อิ่มได้เลยนะคะ) แต่ในเม็ดขนุน จะมีสารที่ช่วยเผาผลาญพลังงานในร่างกาย ดังนั้น การกินเมล็ดขนุนแทนขนมขบเคี้ยวต่างๆ จะไม่ทำให้อ้วน และมีส่วนช่วยลดความอ้วนได้ด้วย (ยกเว้นว่าจะกินแบบไม่บันยะบันยัง)

เม็ดขนุนอุดมไปด้วยวิตามินที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย
เช่น วิตามินเอ วิตามินบี1 (Thiamine) วิตามินบี2 (Riboflavin) และวิตามินซีและแร่ธาตุจำเป็น เช่น ชิงค์ ธาตุเหล็ก แคลเซียม โปแตสเซียม ฟอสฟอรัส แมงกานีส ทองแดง เป็นต้น รวมทั้งสารสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายหลายประการ เช่น สารพอลิฟีนอล (Polyphenol) ฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) และซาโปนิน (Saponin)

#หยุดอ่านซักนิด!! ประโยชน์ของ "เม็ดขนุนต้ม" จากผลขนุนแท้ๆ ดีต่อสุขภาพ พร้อมมีฤทธิ์ต่อต้านมะเร็ง และอนุมูลอิสระ!! (รายละเอียด)

 

ประโยชน์และสรรพคุณของเมล็ดขนุน
- เป็นที่รู้จักกันดีสำหรับคุณแม่ลูกอ่อนที่กำลังให้นมบุตร เพราะกินแล้วจะช่วยบำรุงน้ำนม เพิ่มน้ำนม และช่วยขับน้ำนมให้มีมากขึ้น
- ช่วยบำรุงผิวและเล็บให้สวยสุขภาพดี
- ช่วยบำรุงผม ทำให้ผมดกดำ และผมหนาขึ้นด้วย
- ช่วยชะลอความแก่
- ช่วยบำรุงสายตา
- ช่วยบำรุงระบบประสาท
- ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต
- ช่วยต้านความเครียด ทำให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า
- ช่วยป้องกันมะเร็ง และต้านอนุมูลอิสระ
- ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ
- ช่วยลดคอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไลด์ในเลือด
- ช่วยควบคุมความดันโลหิตไม่ให้สูงเกินไป
- มีฤทธ์ในการต้านโรคเบาหวาน
- ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย
- ช่วยกระตุ้นระบบเผลาผลาญพลังงานในร่างกาย หรือช่วยทำให้ผอม ช่วยในการลดความอ้วนนั่นเอง
- ช่วยป้องกันฟันผุ (มีฤทธิ์ยับยั้งแบคทีเรียในช่องปาก)
- มีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรีย เช่น แบคทีเรียที่ก่อให้เกิดอาหารเป็นพิษ เป็นต้น

 

เมล็ดขนุนต้มสำเร็จพร้อมกินทันที สามารถหาซื้อได้ตามตลาดหลายแห่ง
หน้าตาตอนซื้อมาจะเป็นเหมือนรูปด้านบนของบทความ คือจะมีเปลือกสีน้ำตาลแข็งๆ หุ้มอยู่ เวลากินให้ปอกเปลือกแข็งๆ นี้ออกก่อน แล้วจะเจอเยื่อสีน้ำตาลบางๆ คล้ายเปลือกองุ่นอีกชั้นหนึ่ง ให้ปอกออกอีกครั้ง จนเห็นเนื้อของเมล็ดขนุนสีขาวๆ ด้านใน ก็กินได้เลย

#หยุดอ่านซักนิด!! ประโยชน์ของ "เม็ดขนุนต้ม" จากผลขนุนแท้ๆ ดีต่อสุขภาพ พร้อมมีฤทธิ์ต่อต้านมะเร็ง และอนุมูลอิสระ!! (รายละเอียด)

 แต่ถ้าไม่มีแบบต้มสำเร็จแล้ววางขาย ก็สามารถนำมาต้มกินเองที่บ้านได้ไม่ยาก ซึ่งเมล็ดขนุนนั้น สามารถหาซื้อได้จากร้านขายที่ขายขนุนทั่วๆ ไปนั่นเอง

วิธีต้มเม็ดขนุนกินเองที่บ้าน
เมื่อได้เมล็ดขนุนมาแล้ว จัดการแกะเยื่อเหลืองๆ ที่หุ้มเมล็ดอยู่ออกให้หมด แล้วล้างให้สะอาดหมดจด นำเมล็ดขนุนใส่หม้อสำหรับต้ม แล้วเทน้ำเปล่าลงไปให้ท่วมเมล็ดทั้งหมด เปิดไฟแล้วต้มไปเรื่อยๆ สัก 20-30 นาที หรือรอดูจนกว่าเปลือกชั้นนอก (ที่แข็งๆ) จะเริ่มปริหรือแตกออกทั่วๆ (เพื่อให้ง่ายต่อการแกะในภายหลัง) ถ้าไม่แน่ใจ ก็ลองหยิบมาแกะเปลือก แล้วชิมดูสักเม็ดก็ได้ค่ะ เมื่อรู้สึกว่าได้ที่แล้ว สามารถโรยเกลือลงไปเล็กน้อย เพื่อเพิ่มรสชาติ ครู่เดียวก็ปิดไฟ ยกลงจากเตาได้เลยค่ะ จากนั้น เทน้ำออก สะเด็ดน้ำ ใส่ถ้วยหรือชามไว้ รอให้แห้ง ก็สามารถแกะเปลือกแล้วกินได้เลย

 

นอกจากการนำเมล็ดขนุนมากินเล่นเปล่าๆ แล้วยังสามารถนำไปทำอาหารและขนมหวานได้หลายชนิดอีก เช่น เม็ดขนุนเชื่อม แกงบวดเม็ดขนุน แกงไตปลาใส่เม็ดขนุน หรือนำไปใส่ในอาหารจำพวกแกงต่างๆ อย่างแกงส้ม แกงเผ็ด หรือแกงอื่นๆ เป็นต้น

 

 

ขอบคุณข้อมูล : plerne