สอนมวย!! ผู้รู้สอนมวย"เพจดัง" ที่คิดว่าตัวเอง"ตาสว่าง" ปม พรบ.คอมพ์ แต่ชอบเขียนล่อเป้าให้คนไทยด่ากันเองทางโซเชี่ยล

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

สอนมวย!! ผู้รู้สอนมวย "เพจดัง" ที่คิดว่าตัวเอง"ตาสว่าง" เกี่ยวกับ พรบ. คอมพ์ โดยเฉพาะกรณีการหยิบประเด็นมาโพสต์ ในทำนองล่อเป้าให้คนในสังคมที่มักมีความเห๋นแตกต่างกัน เข้ามารุมด่ากันเองทางโซเชี่ยล โดยยกตัวเองเพจดังอย่าง "Drama-Addict" ที่โพสต์กรณี "ครูจอมทรัพย์" ซึ่งกำลังเป็นประเด็นร้อนมาเป็นตัวอย่างให้พิจารณา 


หลังมีข้อถกเถียงขอบเขต พรบ. คอมพ์ มื่อไหร่รัฐจะให้ดำเนินคดี พรบ คอมฯ กับพวกที่สร้างข่าวปลอม และนำมาเผยแพร่ให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน รวมทั้งมีการตั้งคำถามถึงขอบเขตของกฎหมายไทยที่เกี่ยวเนื่องกับเสรีภาพการแสดงความคิดเห็น (freedom of expression) ว่า ควรมีการเอาโทษกับพวกที่เขียนข่าว "ไร้สาระ" ได้เท่าไหร่ และยังเป็นที่ถกเถียวกันอยู่นั้น

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก "โลกสีเทา" ที่เป็นเพจที่ออกไปในโทนให้ความรู้ทางกฎหมาย ได้เข้ามาอธิบายประเด็นนี้ไว้อย่างน่าสนใจ แถมยังยกตัวอย่างประเด็นร้อน กรณีครูจอมทรัพย์มาเป็นกรณีศึกษาไว้ด้วย โดยรายละเอียดที่ "โลกสีเทา" โพสต์ ไว้ คือ


ว่าด้วยการ Cyberbully กับ พรบ คอมพิวเตอร์

จากที่เคยอธิบายไปว่ามีบรรดาเพจที่คิดว่าตัวเอง "ตาสว่าง" หลายเพจ(เคย) ชอบเขียนให้ความเห็นประมาณว่า เมื่อไหร่รัฐจะให้ดำเนินคดี พรบ คอมฯ กับพวกที่สร้างข่าวปลอม (หมูปลอม ปลาหมึกปลอม ข้าวปลอม น้ำท่วมปลอม) ให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชนที่ทำมาค้าขาย

 

"โลกสีเทา" ได้อธิบายไปหลายรอบแล้วว่า เรื่องพวกนี้คือ "Second-order Mano" หรือ "การมโนขั้นทุติยภูมิ" คือ "การมโนไปว่า พรบ คอมสามารถใช้ได้กับข่าวมโน" พร้อมทั้งตั้งคำถามถึงขอบเขตของกฎหมายไทยที่เกี่ยวเนื่องกับเสรีภาพการแสดงความคิดเห็น (freedom of expression) ว่า ควรมีการเอาโทษกับพวกที่เขียนข่าว "ไร้สาระ" ได้เท่าไหร่กันแน่ เราควรโทษ "ผู้เต้าข่าว" หรือ ควรโทษ "ผู้อ่านข่าวที่เชื่อข่าวอย่างไร้วิจารณญาณ" กันแน่

 "test case" หรือ เคสที่ "โลกสีเทา" เห็นว่าสามารถนำมาทดสอบขอบเขตของกฎหมาย พรบ คอม ได้ดีที่สุด คือเคสของการ Cyberbully ในลักษณะที่ Drama-Addict ได้ทำกับคุณตำรวจผู้สอบสวนคดี "ครูจอมทรัพย์" ค่ะ

 

ใน ม. 14(1) พรบ คอมฯ จะมีการกระทำความผิดตาม พรบ คอม เมื่อ....

 

"โดยทุจริต หรือหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท" (ม.14 วรรคสอง กล่าวถึงความผิดที่ทำแก่ "บุคคล" แทน "ประชาชน" ตาม 14(1))

 

ม.15 : "ผู้ให้บริการผู้ใดให้ความร่วมมือ ยินยอม หรือรู้เห็นเป็นใจในการกระทำความผิดตามมาตรา 14 ... ต้องระวางโทษเช่นเดียวกัน"

 

การ Cyberbully ในลักษณะเขียนชี้นำล่อเป้าสร้างกระแสให้คนไปรุมด่า หากเป็นการเขียนด่าตรงๆ ก็เข้าข่ายหมิ่นประมาทได้ไม่ยาก แต่ในหลายกรณีก็เขียนแบบชี้นำสร้างกระแสให้ลูกเพจเข้าไปด่ากันเอง ส่วนจะเข้าข่ายความผิดฐาน พรบ คอม หรือไม่นั้น "โลกสีเทา" ตั้งข้อสังเกตตามนี้ค่ะ

 

(1) "ข้อมูลบิดเบือนหรือปลอม บางส่วนหรือทั้งหมด" : คำว่า "ข้อมูลบิดเบือน" สามารถใช้ได้กับการนำเสนอข้อมูลแบบครึ่งๆ กลางๆ เสนอความเชื่อฝ่ายเดียว พร้อมลงความเห็นที่เป็นอคติส่วนตัวได้หรือไม่? คือรายงานเป็นการรายงานข่าวตามครูจอมทรัพย์แบบ "จริง" แต่เขียนแบบชักจูง สร้างกระแสสังคมให้เล่นงานใครคนใดคนหนึ่งไปตลอดคดี

 

(2) "โดยทุจริต หรือ โดยหลอกลวง" : คำว่า "ทุจริต" หมายความถึง "malice" หรือ เจตนาให้เกิดโทษแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง ใช่หรือไม่? การเขียนชี้นำโดยใช้อารมณ์เป็นที่ตั้งเพื่อโน้มน้าวกระแสสังคม เป็นการกระทำที่อยู่นอกเหนือขอบเขตของการรายงาน-วิเคราะห์ข่าวโดยสุจริตหรือไม่? การรายงานข่าวทำกระแสโดยเจตนาให้คนมารุมด่าอีกฝ่าย จัดเป็น "เจตนาทุจริต" ได้หรือไม่?

 

(3) การเป็นเจ้าของเพจ แล้วโพสต์ชักจูงให้ลูกเพจเข้ามารุมด่าโดยการใช้ข้อมูลบิดเบือน จัดเป็นการ "ร่วมมือ ยินยอม รู้เห็นเป็นใจ" ตามความผิดในมาตรา 15 หรือไม่? เคสมาตรานี้ศาลเคยตัดสินในคดี pantip มาแล้ว แต่ยกฟ้องไปเพราะไม่มีหลักฐานว่าเจ้าของเพจตั้งใจไม่ลบพวกคอมเมนต์ต่างๆ แต่ในที่นี้คือเจ้าของเพจ Drama-Addict ตั้งใจให้คอมเมนต์มาด่าโดยเฉพาะ

 

นี่คือโอกาสอันดีที่สุดที่จะทดสอบขอบเขตการใช้งานของ พรบ.คอมพิวเตอร์ ว่าสามารถนำมาป้องกันการ Cyberbully ด้วยการสร้างกระแสสังคมได้เท่าไหน พร้อมทั้งยังวางขอบเขตของการวิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐด้วย ว่าเส้นกั้นระหว่าง "การวิจารณ์ข่าวอย่างสุจริต" กับ "การเขียนชักจูงให้เกิด cyberbully ต่อ จนท ตำรวจ" นั้นอยู่ที่ไหน

 

ขอโทษไปก็ไม่เกิดประโยชน์ค่ะ เพราะกระทำผิดแบบนี้ก็เคยทำมาแล้ววนทำไปเรื่อยๆ ทางที่ดี ควรเรียกร้องให้ จนท ตำรวจ โดยเฉพาะท่านที่ได้รับความเสียหายโดยตรงจากการปั่นกระแสทำลาย เข้าแจ้งความดำเนินคดี พรบ คอม กับเพจพวกนี้ เพื่อให้เกิดเป็นวิทยาทาน และมาตรวัดบรรทัดฐานของ พรบ คอม สืบไปค่ะ

 

คดีที่เป็นเรื่องไม่เข้าข่าย พรบ คอม ก็พยายามจะยัดเยียดให้เข้าข่ายให้ได้ แต่พอมี test case แบบนี้ออกมา เงียบกริบกันเชียวนะคะ บรรดาเพจ mainstream ทั้งหลาย

 

 

สอนมวย!! ผู้รู้สอนมวย"เพจดัง" ที่คิดว่าตัวเอง"ตาสว่าง" ปม พรบ.คอมพ์ แต่ชอบเขียนล่อเป้าให้คนไทยด่ากันเองทางโซเชี่ยล

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : เพจเฟซบุ๊ก "โลกสีเทา"