ว๊ายตายแล้วว!! เคล็ดลับดีๆ "การนอน" ให้ดีต่อสุขภาพ ลดอาการง่วงเวลานั่งทำงาน ไม่ต้องแอบเจ้านายหลับอีกต่อไป !?

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

 

คนส่วนใหญ่ในปัจจุบันต้องรีบเร่งไปทำงาน กว่าจะเสร็จกลับบ้านได้ทำให้เหลือเวลาในการนอนหลับพักผ่อนน้อยตามไปด้วย แต่ถึงอย่างไรก็ตามก็ไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า การนอนหลับนั้นมีความสำคัญมากเพียงใด เพราะการนอนหลับเป็นกลไกแบบอัตโนมัติอย่างหนึ่งของร่างกายที่สมองไปสั่งให้เราเกิดความรู้สึกว่าเวลานี้ควรนอนหลับ โดยแสดงออกด้วยอาการต่าง เช่น หาว หนังตาเริ่มหย่อนลืมตาไม่ค่อยจะขึ้น จนเริ่มเข้าสู่สภาวะหลับใหลในที่สุด

การนอนหลับเป็นการซ่อมแซมเซลล์ และอวัยวะที่สึกหรอ รวมไปถึงฮอร์โมนต่างๆในร่างกายให้สมดุล ส่งผลให้สุขภาพของคนเรานั้นกลับมาแข็งแรงมีประสิทธิภาพในการทำงานต่อไป

การนอนหลับเพียงพอส่งผลดีอย่างไร
1. การนอนเป็นกระบวนการเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย โดยเป็นการเพิ่มจำนวนของเม็ดเลือดขาว ซึ่งเม็ดเลือดขาวมีหน้าที่ยับยั้งเชื้อโรคที่จะเข้ามาทำอันตรายต่อร่างกายของเรา
2. ทำให้ระบบการย่อยอาหารเป็นปกติ ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ในระดับปกติ ซึ่งถ้าระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้นจะส่งผลให้เราแก่เร็วขึ้น
3. ช่วยลดความเครียด ความเมื่อยล้าของร่างกาย ทำให้หลังจากเราตื่นจากการนอนหลับจะเกิดความรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า
4. ช่วยในการควบคุมอัตราการเต้นของหัวใจให้เป็นปกติ และช่วยควบคุมระดับความดันของเลือดด้วยเช่นเดียวกัน
5. ช่วยในการรักษาระบบประสาทให้ทำหน้าที่ได้เต็มที่ เพราะช่วงเวลาที่ระบบประสาททำงานของมันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดก็คือช่วงเวลาการนอนนี่เอง
6. ช่วยในการเผาพลาญไขมัน เพราะหากว่าเรานอนหลับน้อยกว่า 4 ชั่วโมงต่อวัน ฮอร์โมนที่จำเป็นในการควบคุมไขมันและกล้ามเนื้อจะทำงานน้อยลงตามไปด้วย

 

 

เทคนิคการเตรียมพร้อมก่อนเข้านอน
1. ก่อนเข้านอน ควรงดดื่มเครื่องดื่ม จำพวกกาแฟหรือน้ำอัดลมที่มีสารคาเฟอีน เพราะสารคาเฟอีนจะทำให้หลับยาก ทำให้รู้สึกตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา แต่ควรดื่มนมอุ่นๆทดแทนก่อนการเข้านอน
2. จัดสภาพและบรรยากาศการนอนให้เหมาะสม เช่น ไม่มีเสียงดังรบกวนการนอน อุณหภูมิของห้องนอนเย็นสบายไม่ร้อนอบอ้าวหรือการนำดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมอ่อนๆมาวางไว้ในห้องนอน เป็นต้
3. ก่อนเข้านอนควรกินขนมปังโฮลวีต เผือก มันเทศ เพราะจะทำให้ร่างกายสร้างสารที่มีชื่อว่า สารเซโรโทนิน (serotonin) ซึ่งส่งผลให้นอนหลับสบายยิ่งขึ้น
4. ทำกิจกรรมที่ผ่อนคลายก่อนเข้านอน เช่น นั่งสมาธิก่อนนอน สวดมนต์ไหว้พระก่อนนอนหรืออาบน้ำอุ่นให้สบายตัวก่อนเข้านอน เป็นต้น

เมื่อเรารู้สึกง่วงนอนขึ้นมาต้องรีบไปนอนโดยเร็วที่สุด อย่าประวิงเวลาการนอนออกไป เพราะถ้าเกิดง่วงนอนแล้วหลับในขณะที่ทำงานกับเครื่องจักรหรือในตอนขับรถ ย่อมเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

 

 

ที่มา : honestdocs