ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Tnews.co.th

เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2560 ผู้ใช้เฟซบุ๊ค คุณเฉลิมชาตรี ยุคล ได้ออกมาโพสต์ 25 อันดับ เรตติ้งทีวีดิจิทัล โดยมีข้อความระบุว่า "ช่วงนี้จะเห็นว่าช่อง 7 และ 3 เรตติ้งตอนนี้ 2.35 กับ 1.2 จากเดิมที่เป็น 7กว่า และ 3 กว่า ในใจผมคิดว่าเลขตรงนี้จะยังลดต่ำลงมาอีกครับ แปลว่าอีกไม่ถึง 1-2 ปีช่อง 3 น่าจะเข้ามาอยู่ในกรุ๊ปแข่งขัน (อันดับ 2-6) ซึ่งจะขึ้นๆลงๆแต่อยู่ในช่วงที่น่าจะอยู่ละครับ

 

ดูจากขนาดตลาดแล้วคงไม่เพิ่มหรือลดกันไปมากนักยกเว้นแต่จะมีอะไรดังๆที่เรียกยอดคนมาดูเท่านั้นเองครับ แต่คงไม่แกว่งกันไปไหนละครับ ที่ดุเดือดคือ 7-14 ครับ ที่ต้องฆ่ากันตายเพื่อเป็นหัวแถวกลุ่มนี้น่ะครับ ซึ่งความจริงแล้วโฆษณาเค้าลงแค่ 6 อันดับแรก (แต่ในความจริงไม่มีงบโฆษณาลงอะไรเลยมาซักพักใหญ่ละครับ) คือตอนนี้หลังจากหนังโรง วฃการเพลงและสิ่งพิมพ์ระเบิดตายกันไปแล้ว ก็ต่อด้วยทีวีที่ “เริ่ม” จะระเบิด ....ถ้าระเบิดจริงผลคงจะจัดหนักจัดเต็มกว่านี้หน่อยนึงครับ

 

แต่ต่อไปคือวงการโฆษณาครับที่จะระเบิดตาม ....ทั้งเอเจนซี่น้อยใหญ่คงจะต้องเริ่มทำความเข้าใจว่าตัวเองไม่ใช่ผู้ถือเงินได้แล้วนะครับ.... เวลาลูกค้าพบว่าตัวเองไม่ได้ยอดจากการโฆษณา เพราะตัว Report ของเอเยนซี่ต่างใช้การไม่ได้อีก ลูกค้าก็จะเริ่มผูกกับเครื่องมือต่างๆที่จะลงโฆษณาเอง ซึ่งเครื่องมือพวกนี้อีกไม่นานจะเข้าถึงง่ายขึ้น เพราะบริษัทยักษ์ใหญ่ไม่ต้องการให้เกิดการผู้ขาดจากพ่อค้าคนกลางและต้องการฮุบเม็ดเงินทั้งหมดเอง

 

แค่รอให้ลูกค้าและผู้จ่ายเงินเข้าใจเครื่องมือต่างๆก่อนเองซึ่งจะใช้เวลาในการทำความเข้าใจอยู่ที่ 5-10 ปีครับ ไม่นานเกินไปจะเห็นคนโฆษณาจำนวนมากปวดหัวกันครับ ฮาๆ
ตอนนี้ดูคนทีวีปวดหัวกันไปก่อนนะครับ : )

 

เคยเห็นหรือยัง ?? "25 อันดับ เรตติ้งทีวีดิจิทัล" ไม่อยากเชื่อว่าช่องนี้? จะอยู่อันดับแรก? มาแรงแซงทุกโค้งจริงๆ ??

 

 

 

ขอบคุณที่มา : เฉลิมชาตรี ยุคล / Facebook
ขอบคุณภาพจาก : นีลเส็น สำนักนโยบายและวิชาการกระจายเสียงและโทรทัศน์ (สำนักงาน กสทช.) *ช่องทีวีดิจิทัลประเภททีวีเพื่อสาธารณะ