เขาดิน หรือสวนจสัตว์ดุสิต ปิดตัวลง หลังจากเปิดให้บริการ 79 ปี ด้านรัฐบาลเผย เตรียมเคลื่อนย้ายสัตว์ออกจากพื้นที่ภายในปร 2562

 

ถือเป็นข่าวที่สะเทือนใจคนไทยเป็นอย่างมาก หลังจากเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา "พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรีและคณะเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทเพื่อรับพระราชทานโฉนดที่ดินในพระปรมาภิไธย เพื่อใช้ในกิจการของราชการ โดยหนึ่งในนั้นคือ โฉนดที่ดินบริเวณคลอง 6 ธัญบุรี จำนวน 300 ไร่ที่จะใช้รองรับการเคลื่อนย้าย "สวนสัตว์ดุสิต" หรือ "เขาดิน" !!! 

 

เขาดินในอดีต

 

ซึ่งปัจจุบันปัญหาที่เกิดขึ้นกับสวนสัตว์ดุสิตนั้นก็คือ พื้นที่มีความคับแคบ รวมถึงตั้งอยู่บริเวณใจกลางของเขตพระราชฐานพระราชวังดุสิตอีกด้วย และเนื่องจากมีคนเข้ามาท่องเที่ยวเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก จำนวนสัตว์ในความดูแลก็มีมาก จึงเป็นเหตุผลที่เหมาะสมในการจะย้ายสวนสัตว์แห่งนี้ไปยังสถานที่แห่งใหม่ ประมาณปี 2562 ที่จะถึงนี้

 

สวนสัตว์เขาดิน

 

สวนสัตว์ดุสิต เดิมเป็นพระราชอุทยานส่วนพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อปี พ.ศ. 2438 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำริให้สร้างขึ้นบริเวณที่ราบด้านตะวันออกของพระราชวังดุสิต ตามแบบอย่างของต่างประเทศที่พระองค์เคยเสด็จไปทอดพระเนตร ซึ่งการก่อสร้างพระราชอุทยานเริ่มด้วยการ "ขุดสระน้ำ" ขนาดใหญ่เป็นรูปพระราชหัตถเลขา พระปรมาภิไธยย่อ "จ.ป.ร." ขุดคูคลองระบายน้ำ ทำถนนเชื่อมตัดผ่านจากคลองเปรมประชากรเข้าไปโดยรอบหลายเส้นทาง ส่วนดินที่ขุดขึ้นมานั้นได้นำไปใช้ในการถมเนินและปลูกต้นไม้ พระองค์จึงโปรดเรียกที่แห่งนี้ว่า "เขาดินวนา"

 

พิธีเปิดเขาดิน


เดิมทีพระราชอุทยานแห่งนี้ใช้เป็นที่เสด็จประพาส เพื่อทรงเปลี่ยนพระราชอิริยาบถเพียงอย่างเดียว ยังไม่ได้มีการนำสัตว์มาเลี้ยงไว้ จนครั้นพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จสวรรคต จึงทำให้พระราชอุทยานสวนดุสิตแห่งนี้ถูกปล่อยทิ้งจนรกร้างมาหลายสิบปี

 

ภาพพิธีในสวนสัตว์เขาดินเมื่อครั้งอดีต

 

จนเมื่อในปี พ.ศ. 2481 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอนันทมหิดล จอมพล ป. พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีในสมัยนั้น ได้นำความขึ้นกราบบังคับทูลขอพระราชทานสวนดุสิตมาจัดตั้งเป็นสวนสัตว์และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชน เพิ่มเติมจากสวนลุมพินี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอนันทมหิดลมีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานสวนดุสิตให้ ทั้งยังทรงพระราชทาน "กวางดาว" ลูกหลานกวางดาวที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงนำมาจากเมืองบุยเตนซอค ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อครั้งเสด็จประพาสเกาะชวา พ.ศ. 2444 (ร.ศ. 120) และสัตว์ชนิดอื่นอีก 2-3 ชนิด จากสวนกวางบริเวณพระที่นั่งอัมพรสถาน นำมาเลี้ยงเอาไว้ที่ "เขาดินวนา" และตั้งชื่อว่า "สวนสัตว์ดุสิต" ในปีพ.ศ. 2497 จนถึงปัจจุบัน รวมเวลากว่า 79 ปีแล้ว

 

สวนสัตว์เขาดินในสมัยก่อน

บรรยากาศสวนสัตว์เมื่อ 79 ปีที่แล้ว

สวนสัตว์เขาดินที่คุ้นตา

สวนสัตว์ดุสิต กรุงเทพ

ดุสิต ซู

ทางเข้าเขาดิน

สวนสัตว์ดุสิตมองเห็นพระที่นั่ง