"สมเด็จช่วง"ปล่อยมือ "โครงการหมู่บ้านศีล 5" ลือหึ่ง!เหตุพลาดตำแหน่ง"สมเด็จพระสังฆราช"!?

"สมเด็จช่วง"ปล่อยมือ "โครงการหมู่บ้านศีล 5" ลือหึ่ง!เหตุพลาดตำแหน่ง"สมเด็จพระสังฆราช"!?

นายสมเกียรติ ธงศรี ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) รักษาการผอ.สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม กล่าวว่า ที่ประชุมมหาเถรสมาคม(มส.) ได้มีมติเห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5” (ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี) ทั้งส่วนกลาง และของแต่ละหน แทนคณะกรรมการชุดเดิม ตามที่สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ กรรมการมส. ในฐานะประธานอำนวยการโครงการฯ เสนอ เพื่อให้โครงการเป็นไปอย่างต่อเนื่อง เพราะโครงการดังกล่าวได้สิ้นสุดเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2560 ขณะเดียวกัน พศ.ได้บรรจุโครงการนี้เป็นโครงการของพศ. ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (2560-2580) อีกทั้งโครงการนี้ยังได้บรรจุอยู่ในแผนปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนาด้วย

สำหรับคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการฯ ชุดใหม่ ประกอบด้วย พระพรหมเสนาบดี เจ้าอาวาสวัดปทุมคงคา เจ้าคณะภาค 7 เป็นประธาน พระเทพศาสนาภิบาล(หลวงพ่อแย้ม) เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม เป็นรองประธาน ส่วนคณะกรรมการประกอบด้วย พระเทพปัญญาภรณ์ รองเจ้าคณะภาค 4 พระเทพปัญญาโมลี รองเจ้าคณะภาค 17 พระราชวัลภาจารย์ เจ้าคณะอำเภอเมืองราชบุรี พระสุธีรัตนบัณฑิต ผอ.สถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร.) พระศรีสมโพธิ เลขานุการรองเจ้าคณะภาค 4 รองผอ.พศ.ที่ได้รับมอบหมาย และนายชยพล พงษ์สีดา โดยมีผอ.กองส่งเสริมงานเผยแผ่พระพุทธศาสนา พศ. เป็นกรรมการและเลขานุการ
 

"สมเด็จช่วง"ปล่อยมือ "โครงการหมู่บ้านศีล 5" ลือหึ่ง!เหตุพลาดตำแหน่ง"สมเด็จพระสังฆราช"!?

 

นายสมเกียรติ กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของคณะกรรมการประจำหนต่างๆ หนกลาง มีพระพรหมกวี เจ้าอาวาสวัดกัลยาณมิตร เจ้าคณะภาค 13 เป็นประธาน หนเหนือ มีพระพรหมมงคล เจ้าอาวาสวัดพระธาตุศรีจอมทอง จ.เชียงใหม่ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 7 เป็นประธาน หนตะวันออกมีพระธรรมมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดโสธรฯ จ.ฉะเชิงเทรา ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 12 เป็นประธาน และหนใต้มีพระธรรมวิมลโมลี   เจ้าอาวาสวัดไตรธรรมาราม จ.สุราษฎร์ธานี  เจ้าคณะภาค 16 เป็นประธาน พร้อมกันนี้ มส.ยังเห็นชอบตามคำสั่งประธานอำนวยการโครงการฯ ในการย้ายสำนักงานโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ส่วนกลาง ไปที่วัดปทุมคงคาด้วย

ขณะที่ทางด้านของ www.alittlebuddha.com ได้ระบุว่า..อา..และแล้วโครงการหมู่บ้านศีลห้าก็มาถึงโค้งสุดท้าย เมื่อวัดปากน้ำไม่เอาด้วย ก็ไม่รู้ว่าจะไปกันต่อไปอย่างไร ลำพังเจ้าคุณพิมพ์ก็คงเข็นไปได้ไม่กี่น้ำ เพราะมีตำแหน่งแค่ "ภาค 7" ถึงใหญ่ แต่ก็ในภาคเหนือ ส่วนภาคอื่นๆ นั้นยังมีตัวใหญ่กว่าอยู่อีกมากมาย แล้วใครเขาจะยอมมาเป็นลูกน้องเจ้าคุณพิมพ์ ถามว่า ทำไมสมเด็จวัดปากน้ำถึงขอลาออกและยกโครงการให้เจ้าคุณพิมพ์ ? คำตอบก็คือ เดิมทีนั้น โครงการนี้ "ริเริ่ม" โดยเจ้าคุณพิมพ์ นำความเข้าไปทูลถวายสมเด็จวัดปากน้ำ ในฐานะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ซึ่งสมเด็จวัดปากน้ำก็เห็นดีด้วย จึงตั้งเจ้าคุณพิมพ์ให้เป็น "ประธานขับเคลื่อน" และให้ "ตุ๊แป๊ะ" พระหน้าห้องของสมเด็จช่วงเข้าร่วมวง ร่วมกับ "เจ้าคุณประเทือง" เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี มือดีทางการศึกษา

"สมเด็จช่วง"ปล่อยมือ "โครงการหมู่บ้านศีล 5" ลือหึ่ง!เหตุพลาดตำแหน่ง"สมเด็จพระสังฆราช"!?


โครงการหมู่บ้านศีลห้า ถือว่าเป็นโครงการใหญ่ระดับชาติ ที่สมเด็จช่วงสนับสนุนผ่านเจ้าคุณพิมพ์ จนถึงกับโปรดเลื่อนให้เจ้าคุณพิมพ์เป็นรองสมเด็จฯ กรรมการนอกนั้นก็ได้ดิบได้ดีกันทั่วหน้า เวลานั้นพระเณรเถรชีทั่วไทยแทบไม่มีใครอยากรักษาศีลอื่นๆ นอกจากศีลห้า เพราะว่าได้อานิสงส์ไว
แต่..แต่เมื่อ สมเด็จวัดปากน้ำ "สะดุด" อย่างแรง ไปไม่ถึงดวงดาวในตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราช โครงการหมู่บ้านศีลห้าจึงไม่จำเป็นต้องโปรโมทกันอีกต่อไป ใครเป็นต้นคิดก็เอากลับคืนไป และนั่น จึงมาถึงการเปลี่ยนตัวประธานและเปลี่ยนสำนักงานในวันนี้ เจ้าคุณประเทือง เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี รองประธานโครงการฯ เจอปัญหาคดีอาญาทอนเงินวัด ยังเคลียร์ไม่เสร็จ เพื่อความงดงามของโครงการจึงต้อง "ถอนตัว" ส่วน "ตุ๊แป๊ะ" นั้น ว่ากันว่า พักหลังมานี้ ไม่เป็นที่โปรดปรานของสมเด็จช่วงอีกต่อไปแล้ว ก็จึงไม่จำเป็นต้องมีตุ๊แป๊ะไว้เป็นกรรมการ เพื่อใช้เป็นสื่อเข้าหาสมเด็จช่วงเหมือนก่อนหน้านี้ เมื่อตอนขาขึ้นนั้น ตุ๊แป๊ะมีบารมีคับวัดปากน้ำ ถึงขนาดทำพิธี "เปิดป้ายสำนักงานหมู่บ้านศีลห้า" ในวัดปากน้ำ ด้วยตัวเอง แต่วันนี้ เมื่อถึงขาลง อย่านับแต่จะเปิดป้ายเลย แม้แต่ตำแหน่งกรรมการเขาก็ไม่ให้ เอ้า ! ท่านเจ้าคุณพิมพ์ ไหนว่าสิบ่ถิ่มกั๋น แล้วทำไมทิ้งแป๊ะได้ลง แป๊ะผิดอะไร ?

 

"สมเด็จช่วง"ปล่อยมือ "โครงการหมู่บ้านศีล 5" ลือหึ่ง!เหตุพลาดตำแหน่ง"สมเด็จพระสังฆราช"!?