เผยอาการ ที่บอกว่าคุณเป็น “โรคมะเร็ง” ภัยร้ายที่อย่ามองข้าม!!

เผยอาการ ที่บอกว่าคุณเป็น “โรคมะเร็ง” ภัยร้ายที่อย่ามองข้าม!!

มะเร็ง หรือทางการแพทย์ว่า เนื้องอกร้าย (อังกฤษ: malignant tumor) เป็นกลุ่มของโรคที่เกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตของเซลล์ที่ผิดปกติ คือ เซลล์จะแบ่งตัวและเจริญอย่างควบคุมไม่ได้ ก่อเป็นเนื้องอกร้าย และมีศักยภาพในการรุกรานร่างกายส่วนข้างเคียง มะเร็งอาจแพร่กระจายไปยังร่างกายส่วนที่อยู่ห่างไกลได้ผ่านระบบน้ำเหลืองหรือกระแสเลือด แต่ไม่ใช่เนื้องอกทุกชนิดจะเป็นมะเร็ง เพราะเนื้องอกไม่ร้ายจะไม่ลุกลามไปยังอวัยวะข้างเคียงและไม่กระจายไปทั่วร่างกาย อาการและอาการแสดงของโรคมะเร็งที่เป็นไปได้รวมถึง:.. มีก้อนเนื้อเกิดใหม่, มีเลือดออกผิดปกติ, มีการไอเป็นเวลานาน, การสูญเสียน้ำหนักที่อธิบายไม่ได้, และการเปลี่ยนแปลงในการขับถ่ายของลำไส้และอื่น ๆ แต่อาการเหล่านี้อาจเกิดขึ้นเนื่องจากปัญหาอื่น ๆได้เช่นกัน มีมะเร็งที่ส่งผลต่อมนุษย์ที่ทราบแล้วกว่า 100 ชนิด

สาเหตุของมะเร็งนั้นมีหลากหลาย ซับซ้อนและเข้าใจเพียงบางส่วนเท่านั้น มีหลายปัจจัยที่ทราบแล้วว่าเพิ่มปัจจัยเสี่ยงมะเร็ง ได้แก่ การสูบบุหรี่ (อัตราการตาย 22%) ปัจจัยด้านอาหาร, การขาดกิจกรรมการออกกำลังกาย, โรคอ้วน, และการบริโภคแอลกอฮอล์ (อัตราการตายรวมกัน 10%) นอกนั้นเป็นการติดเชื้อบางอย่าง, การสัมผัสรังสี, และมลภาวะสิ่งแวดล้อม ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา เกือบ 20% ของโรคมะเร็งเกิดจากการติดเชื้อเช่นโรคตับอักเสบจากไวรัสชนิด B, ชนิด C, และ human papillomavirus. โดยทั่วไปก่อนที่มะเร็งจะพ้ฒนาขึ้น การเปลี่ยนแปลงหลายอย่างของยีนจะเกิดขึ้นก่อน ประมาณ 5–10% ของมะเร็งเกิดจากการติดเชื้อทางพันธุกรรมที่ถ่ายทอดมาจากพ่อแม่ ปัจจัยเหล่านี้สามารถทำให้ยีนเสียหายโดยตรงหรืออาจประกอบกับความบกพร่องทางพันธุกรรมที่มีอยู่เดิมในเซลล์ก่อให้เกิดการกลายพันธุ์เป็นมะเร็งได้ มะเร็งราว 5–10% สามารถติดตามไปยังความบกพร่องทางพันธุกรรมแต่กำเนิดโดยตรง

อาการโรคมะเร็ง
การที่จะทราบว่าเป็นมะเร็งในระยะแรกเริ่ม ท่านต้องทราบอาการที่บ่งบอกว่าเป็นมะเร็งแรกเริ่ม แม้ว่าท่านจะมีอาการดังกล่าวก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นมะเร็ง หากท่านมีอาการที่สงสัยว่าจะเป็นมะเร็งท่านจะต้องไปตรวจร่างกายเพื่อให้แพทย์วินิจฉัยโรค
อาการที่บ่งบอกมะเร็งสำหรับทั้งเพศหญิงและชาย
พบก้อนในร่างกาย
มีการเปลี่ยนแปลง สี ขนาด และรูปร่างของไฝ
แผลไม่หายใน 2-3 สัปดาห์
แผลในปากและลิ้น
ไอติดต่อกันสามสัปดาห์
กลืนอาหารลำบาก อาหารไม่ย่อย
ปัสสาวะลำบาก
ปัสสาวะมีเลือด
อุจาระมีเลือดปน
ท้องร่วงเรื้อรัง
น้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหต
ปวดโดยไม่ทราบสาเหตุ
เหนื่อยง่าย
ไอมีเลือดปน
อาการมะเร็งของสตรี:
มีการเปลี่ยนแปลงเต้านม
เลือดออกทางช่องคลอด
Persistent bloating

อาการมะเร็งของผู้ชายและผู้หญิง:
พบก้อนในร่างกาย
การพบก้อนในร่างกายถือเป็นเรื่องผิดปกติ ก้อนมีทั้งเป็นเนื้องอกที่ไม่ใช่มะเร็ง เช่นซีต หรือเนื้องอกธรรมดา แต่ที่พบว่าเป็นมะเร็งก็พบได้ ตำแหน่งที่ควรจะให้ความสนใจได้แก่ก้อนบริเวณคอ รักแร้ ขาหนีบ หน้าอก ก้อนที่เต้านม สำหรับผู้ชายก้อนที่อัณฑะ และอวัยวะเพศก็เป็นตำแหน่งที่พบไม่บ่อย
การที่จะรู้ว่ามีก้อนท่านอาจจะสำรวจร่างกายของท่านในขณะอาบน้ำ หรือตอนก่อนนอน หากก้อนนั้นไม่หลายใน 2-3 สัปดาห์ท่านต้องปรึกษาแพทย์
คลำเต้านม

มีการเปลี่ยนแปลง สี ขนาด รูปร่างของไฝ
ไฝส่วนใหญ่ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่ไฝที่เกิดใหม่ ที่มีการเปลี่ยนแปลง สี รูปร่าง ขนาด เลือดออกง่าย หากมีอาการดังกล่าวท่านต้องปรึกษาแพทย์ อ่านเรื่องมะเร็งไฝ
ท่านจะต้องสำรวจตัวท่านเองในระหว่างอาบน้ำ หรือก่อนเข้านอนโดยการส่องกระจกดูให้ทั่วร่างกาย สำหรับบริเวณที่มองไม่เห็นด้วยตัวเองท่านต้องให้คนอื่นช่วยดู เช่นบริเวณหลังหู รูหู ไรผม
ไฝปกติ
ไฝ
มะเร็งไฝ
มะเร็งไฝ



แผลไม่หายใน2-3สัปดาห์
แผลที่ผิวของคนปกติมักจะหายได้เองอย่างรวดเร็ว แผลที่ไม่หายใน 2-3 สัปดาห์ และหากไม่มีอาการเจ็บปวดท่านจะต้องปรึกษาแพทย์
มะเร็งผิวหนัง

แผลในปากหรือลิ้นที่ไม่หายใน 3 สัปดาห์
คนส่วนใหญ่คงเกิดในปาก เช่นแผลร้อนใน หรือแผลจากอุบัติเหตุ แผลเหล่านั้นมักจะหายใน 2 สัปดาห์ แต่หากมีแผลในปากหรือลิ้นที่ไม่หายใน 3 สัปดาห์จะต้องพบแพทย์ตรวจวินิจฉัย
มะเร็งในปาก

ไอเรื้อรัง 3 สัปดาห์
ผู้ที่เป็นหวัดมักจะมีอาการไอ น้ำมูกไหล และคัดจมูก และมักจะหายในเวลา 1 สัปดาห์และไม่มีอาการอื่น แต่หาก
สามสัปดาห์แล้วยังไม่หาย
หรือไอเสมหะมีเลือดปน
หรือผู้ที่ไออยู่ก่อนหน้านี้มีอาการไอมากขึ้น
ท่านควรจะไปพบแพทย์

กลืนลำบากและแน่นท้องอาหารไม่ย่อย
คนปกติเมื่อทานอาหารมากเกินไป หรืออาหารมันหรืออาหารเผ็ดจะทำให้รู้สึกจุดเสียดแน่นท้อง มีโรคหลายโรคที่ทำใหรู้สึกกลืนลำบาก แต่หากอาการกลืนลำบากไม่หายใน 1 เดือนและหรือมีอาการน้ำหนักลด ท่านควรจะไปพบแพทย์

ปัญหาเกี่ยวกับปัสสาวะ
ผู้ชายเมื่อายุมากขึ้นต่อมลูกหมากจะมีขนาดโตขึ้นซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับการปัสสาวะ ออกยาก ไม่พุ่ง กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ซึ่งเกิดจากต่อมลูกหมากโต แต่ก็เป็นอาการสำคัญของมะเร็งต่อมลูกหมาก ดังนั้นหากมีปัญหาปัสสาวะลำบากควรจะได้รับการตรวจจากแพทย์
สำหรับสตรีปัสสาวะลำบากส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ

มีเลือดในปัสสาวะ
ปัสสาวะออกสีแดงจางๆหรือแดงสดหมายถึงมีเลือดในปัสสาวะ ส่วนใหญ่ไม่ใช่เกิดจากมะเร็ง และเป็นโรคที่รักษาได้ เช่นนิ่วในไต ทางเดินปัสสาวะอักเสบ แต่ก็มีสาเหตุจากมะเร็ง ดังนันหากมีเลือดต้องตรวจโดยละเอียด
เม็ดเลือดแดงในปัสสาวะ

อุจาระมีเลือดปน
สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของเลือดในอุจาระคือโรครีดสีดวงทวาร ซึ่งจะมีเลือดอกร่วมกับอาการท้องผูก แต่มะเร็งลำไส้ก็ทำให้เกิดเลือดออกได้เช่นเดียวกับโรคริดสีดวง ดังนั้นต้องตรวจหาสาเหตุของเลือดออก
เลือดในอุจาระ

ท้องร่วงเรื้อรัง
ท้องเสียจากอาหารเป็นพิษ หรือการติดเชื้อมักจะหายใน 2-3 วัน แต่หากอาการท้องเสียเป็นเรื้อรังไม่หายในระยะ3-4 สัปดาห์ โดยเฉพาะมีอาการท้องร่วงสลับกับท้องผูกจะต้องตรวจโดยแพทย์เพื่อการวินิจฉัยโรคที่ถูกต้อง

น้ำหนักลดโดยที่ไม่ทราบสาเหตุ
น้ำหนักคนปกติมีขึ้นและลง หากมีน้ำหนักลดโดยที่ไม่ได้อดอาหารจะต้องพบแพทย์
นอกจากนั้นการมีเหงื่อออกมากในเวลากลางคืนนอกจากจะเกิดจากวัณโรคติดเชื้อยังเกิดจากมะเร็งบางชนิด

อาการปวดที่ใดที่หนึ่งติดต่อกันมากกว่า 4 สัปดาห์
หากมีอาการปวดในร่างกายเป็นๆหายๆมากกว่า 4 สัปดาห์ ท่านต้องนัดตรวจกับแพทย์เพื่อหาสาเหตุ

เหนื่อยง่าย หายใจลำบาก
ผู้สูงอายุมักจะคิดว่าอาการเหนื่อยง่ายเป็นอาการปกติสำหรับผู้สูงอายุ แต่อาการเหนื่อยหรือหายใจไม่พอเหนื่อยง่ายในโรคมะเร็งปอดจะเป็นมากขึ้น และเป็นมากกว่าปกติ ดังนั้นจะต้องตรวจร่างกายเพื่อหาสาเหตุ

ไอเสมหะมีเลือดปน
หากท่านไปและมีเลือดปนในเสมหะ ท่านต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจโดยไม่ต้องสนใจว่าเลือดจะออกมากหรือน้อย เพราะอาจจะเป็นมะเร็งปอด

อาการและอาการแสดงโรคมะเร็งในสตรี:
มีก้อน หรือมีการเปลี่ยนแปลงขนาด รูปร่าง ผิวที่เต้านม อ่านการเปลี่ยนแปลงเต้านมที่นี่
เลือดออกากช่องคลอดในผู้ที่วัยทอง หรือหลังร่วมเพศ หรือกลางรอบเดือน เหล่านี้ต้องตรวจภายใน
แน่ท้อง ท้องอืดอยู่ตลอดเวลา เพราะเป็นอาการของมะเร็งรังไข่

 

 

ขอบคุณที่มา  siamhealth  , วิกิพีเดีย