#ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เพจความจริง และ www.tnews.co.th

หลังจากมีการแชร์ข้อความเตือนภัย ไวรัสที่ระบาดหนักปะปนในยาพาราในโลกโซเชียลมาสักพัก ล่าสุดองค์การอาหารและยาได้ออกมาชี้แจ้งข้อเท็จจริงเรื่องไวรัสมาชูโปหรืออีกชื่อคือแมคชูโปตัวนี้แล้ว

ระบาดหนัก!!! ไวรัสปนยาพารา งานนี้อ.ย. ออกมาชี้แจ้งแล้ว

"คำเตือนด่วน ให้ระวังการใช้ยาพาราเซทตาม่อนซึ่งมีชื่อว่า p/500 เป็นยาที่ออกใหม่ เม็ดยาสีขาวและเคลือบมันจนเป็นประกายมาก หมอยาแนะนำว่า ยานี้มีส่วนผสมของไวรัสชื่อ "แมคชูโป"ซึ่งเป็นไวรัสที่อันตรายร้ายแรงชนิดหนึ่งของโลก โปรดกระจายข่าวสารนี้ให้ประชาชนได้รับทราบรวมทั้งคนในครอบครัวด้วย เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและสุขภาพ ผมได้ทำหน้าที่นี้แล้ว ขอให้คุณช่วยแชร์ให้ด้วย" นี้คือข้อความเตือนภัยที่กำลังเป็นเผยแพร่ในกลุ่มโซเชียลเรื่องยาพาราที่มีไวรัสปนเปื่อนอยู่ในขณะนี้ อย.ย้ำอย่าเชื่อ อย่าแชร์ข่าวลวงในโลกออนไลน์ ข่าวยาพาราเซตามอลปนเปื้อนไวรัสมาชูโป ไม่เป็นความจริง ยาที่เป็นข่าวดังกล่าวไม่มีทะเบียนตำรับยาในประเทศไทย ไม่สามารถนำเข้ามาจำหน่ายได้ และขอให้เชื่อมั่นในหน่วยงานของรัฐ และมาตรฐานการผลิตยาของไทย หากพบว่ายาใดมีการปนเปื้อนจะต้องมีการแจ้งเตือน เรียกเก็บยาคืน ไม่ให้เล็ดลอดออกมาจำหน่ายได้ ขอให้ผู้บริโภควางใจ  

ระบาดหนัก!!! ไวรัสปนยาพารา งานนี้อ.ย. ออกมาชี้แจ้งแล้ว

ระบาดหนัก!!! ไวรัสปนยาพารา งานนี้อ.ย. ออกมาชี้แจ้งแล้ว

ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และในฐานะโฆษกสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำหรับการเผยแพร่ข้อความยาพารามีไวรัสปนเปื่อนนั้นทางองค์การอาหารและยาได้มีการชี้แจงและแถลงต่อประชาชนก่อนหน้านี้แล้วแต่ก็ยังมีประชาชนบางส่วนที่ยังคงแชร์และส่งต่อข้อความทำให้เกิดเป็นกระแสที่สร้างความวิตกกังวลให้ประชาชนที่ยังไม่รับทราบข้อเท็จจริงอีกมากจึงได้มีการออกมาย้ำอีกรอบว่าไม่เป็นความจริงพร้อมเสริมว่า "ขอความร่วมมือว่าอย่าแชร์ข้อความดังกล่าวต่อ เพราะจะเป็นการสร้างความตระหนกให้กับผู้อื่น และขอให้เชื่อมั่นว่ายาที่ผลิตในประเทศไทยต้องใช้หลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิตยา (GMP) ในการควบคุมคุณภาพและมาตรฐาน อีกทั้งมีการกำกับดูแลทั้งก่อนออกสู่ตลาดและหลังออกสู่ตลาด ดังนั้นขอให้ผู้บริโภคมั่นใจว่า อย.ทำหน้าที่เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้ผู้บริโภคอย่างเข้มข้น หากพบว่ายาใดมีการปนเปื้อนของสารอันตราย ไม่ปลอดภัยในการใช้  อย.จะเรียกเก็บยาคืน และแจ้งเตือนให้ผู้บริโภคทราบโดยเร็ว ขอให้เชื่อและตรวจสอบข้อมูลจากหน่วยงานของรัฐ อย่าหลงเชื่อแหล่งข่าวที่ไม่น่าเชื่อถือ หยุดแชร์ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง"และขอให้ประชาชนมั่นใจว่าสามารถรับประทานยาพาราเซตามอลได้ตามปกติ

ระบาดหนัก!!! ไวรัสปนยาพารา งานนี้อ.ย. ออกมาชี้แจ้งแล้ว