ต้องหามาปลูกบ้างแล้ว!! "มะละกอทำสาว" ลูกดก ต้นเตี้ย กำไรดี โดยไม่ต้องปลูกใหม่ #เเชร์เก็บไว้เลย

วิธีทำ มะละกอต้นเตี้ย ให้ออกลูกดก มีวิธีง่ายๆ ไม่ยาก

มะละกอ เป็นไม้ผลชนิดหนึ่ง สูงประมาณ 5-10 เมตร มีถิ่นกำเนิดในอเมริกากลาง ถูกนำเข้าสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในสมัยกรุงศรีอยุธยา ผลดิบมีสีเขียว เมื่อสุกแล้วเนื้อในจะมีสีเหลืองถึงส้ม นิยมนำมารับประทานทั้งสดและนำไปปรุงอาหาร เช่น ส้มตำ ฯลฯ หรือนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ก็ได้ เเละสำหรับคนปลูกต้นมะละกอแล้วอยากทำสาวมะละกอ อย่าปลูกใหม่เรามีวิธีทำดังนี้ ไปชมกันเลย หลายๆคนยังไม่ทราบว่าในการทำสาวต้นมะละกอมีข้อดีหลายประการ อาทิ ได้ลักษณะและคุณภาพผลเหมือนต้นแม่พันธุ์เดิม ไม่ต้องปลูกมะละกอใหม่ทุกปี ช่วยให้เก็บผลผลิตได้ง่าย เนื่องจากต้นมะละกอจะเตี้ยเหมือนกับเริ่มต้นปลูกใหม่ซึ่งจะส่งผลในเรื่องการจัดการแปลง มีส่วนลดการระบาดของโรคและแมลงได้ เกษตรกรตัดต้นมะละกอทำสาวทุกปีจะตัดวงจรโรคและแมลงได้ ที่สำคัญพบว่าต้นมะละกอที่มีการทำสาวทุกปีจะมีการติดดกเหมือนกับต้นมะละกอปลูกใหม่ซึ่งผิดกับต้นมะละกอที่ไม่เคยทำสาวเลยจะมีการออกดอกและติดผลน้อยลง

มะละกอ

สำหรับเกษตรกรที่ปลูกมะละกอในเชิงพาณิชย์ จะสามารถกำหนดการให้ผลผลิตด้วยวิธีการทำสาวกำหนดให้ต้นมะละกอมีผลผลิตขายได้ในช่วงฤดูแล้ง ตั้งแต่เดือนมกราคมเรื่อยมาจนถึงเทศกาลสงกรานต์ เมื่อเกษตรกรได้เก็บผลผลิตมะละกอรุ่นแรกไปแล้ว (คอแรก) ควรจะทำสาวด้วยการตัดต้นมะละกอแล้วเลี้ยงยอดใหม่ ซึ่งหลังจากตัดต้นไปแล้วเพียง 3 เดือน ยอดใหม่ที่แตกออกมาจะเริ่มออกดอกและติดผลตรงตามสายพันธุ์เดิมและเก็บผลมะละกอดิบได้ในเดือนที่ 4 หลังจากตัดต้น

 

เทคนิคในการทำสาวมะละกอให้ได้ผลผลิตหลายปี
เทคนิคในการทำสาว เริ่มต้นจากตัดต้นมะละกอที่เราจะทำสาว ให้ตัดต้นมะละกอให้สูงจากพื้นดินประมาณ 50 เซนติเมตร (เผื่อลำต้นมะละกอจะต้องผุเปื่อยเน่าลงมาอีกประมาณ 1 คืบ) มีเกษตรกรหลายรายมักจะเข้าใจผิดด้วยการเอาถุงพลาสติกมาครอบต้นส่วนที่ตัดเพื่อป้องกันไม่ให้ต้นเน่า วิธีการนี้ไม่ถูกต้องการเอาถุงพลาสติกมาคลุมรอยแผลที่ตัดจะมีผลทำให้ลำต้นเน่ามากกว่า เนื่องจากน้ำที่ระเหยจากลำต้นจะไปเกาะติดที่พลาสติกจนขังเต็มอยู่ในลำต้น ไม่มีที่ระบายน้ำออกส่งผลให้ลำต้นเน่าในที่สุด แต่ถ้าปล่อยไว้ตามธรรมชาติถึงแม้จะมีฝนตกจนมีน้ำขัง น้ำจะแห้งหรือระเหยไปเองเพราะแผลจะโดนแดดโดยตรง แต่เกษตรกรจะต้องช่วยเจาะรูให้น้ำมีทางระบายออกจากลำต้นด้วย หรืออีกวิธีก็คือการเอาปูนแดงทางเพื่อป้องกันเชื้อรา

ตัดต้นมะละกอ

 

ในการทำสาวเพื่อจะให้มีการแตกยอดใหม่ที่ดีควรทำในช่วงฤดูฝน หลังจากตัดต้นมะละกอเสร็จแล้ว ไม่จำเป็นจะต้องทายาเชื้อราหรือปูนแดงบริเวณรอยแผล เนื่องจากธรรมชาติส่วนที่เป็นรอยแผลจะผุเปื่อยไปจนถึงบริเวณที่ยอดตาใหม่จะแตกออกมา หลังจากตัดต้นมะละกอเพื่อทำสาวเสร็จเกษตรกรจะต้องใส่ปุ๋ยเคมีสูตรเสมอ เช่น 16-16-16 หรือสูตรตัวหน้าสูง เช่น 32-10-10 และใส่ปุ๋ยคอกเก่าร่วมด้วย มีการให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ

 

มะละกอลูกดก

หลังจากนั้นจะมียอดมะละกอแตกออกมาใหม่หลายยอด ให้คัดเลือกยอดที่สมบูรณ์ที่สุดเหลือไว้เพียงยอดเดียวเท่านั้นเพื่อไม่ให้ยอดเจริญแข่งกัน กิ่งที่เราไม่ต้องการให้ทำการการตอน เพื่อนำไปปลูกเป็นมะละกอต้นเตี๊ยต่อไป

ข้อควรระวัง : ห้ามใส่ปุ๋ยมาก หรือใส่บ่อยเกินไปเพราะจะทำให้รากและโคนเน่า ถ้าไม่เน่าก็จะทำให้ต้นมะละกออ่อนแอเกิดโรคใบหงิกได้ง่าย หรือเกิดโรคใบเหลืองและตายได้

มะละกอมีลูกดก

 

ทำมะละกอลูกดก

 

หมายเหตุ : การทำสาวต้นมะละกอ หรือตัดต้นมะละกอทิ้ง อย่างน้อยให้ต้นมีอายุหนึ่งปีขึ้นไปจะใด้ผล100% ไม่ต้องใช้ถุงคลุมหรือเอาปูนแดงทา วิธีง่ายๆให้เลื่อยระดับหน้าอกเราทิ้งก่อนจากนั้นให้เลื่อยทิ้งทีละข้อ มะละกอต้นนึงจะมีเนื้อปิดลำต้นอยู่หนึ่งข้อ เหมือนกับกระบอกไม้ไผ่ที่เผาข้าวหลาม น้ำจะไม่ซึมเข้าต้นและปลายต้นที่เราตัดจะไม่เน่า ตาที่ว่ามันจะอยู่จากพื้นดินไม่เกินหนึ่งเมตรของต้นมะละกอ และเมื่อแตกยอดมาแล้วอย่าเอาใว้กิ่งเดียว ให้เอาใว้สองหรือสามยอดเพื่อความสมดุลของต้นและปลายยอดที่เราตัดเนื้อจะเต็มเร็ว ถ้าเอาใว้ยอดเดียวพอมีลูกต้นอาจจะฉีกได้

เป็นอย่างไรกันบ้างเทคนิคนี้ ทุกๆท่านที่ปลูกมะละกอ สามารถนำไปใช้ได้เลยเราหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ให้กับทุกท่าน
 

 

(คลิกอ่านข่าวอื่นเพิ่มเติม :สุดแปลกหาดูยาก!!ชาวพะเยาหล่อประทีปโดยใช้มะละกอแบบโบราณถวายพุทธบูชาในคืนยี่เป็ง)

 

(คลิกอ่านข่าวอื่นเพิ่มเติม :พลิกชีวิตสร้างเงินแสน!? สาววัย28 ไอเดียเจ๋งแปรรูป "มะละกอ" ให้เป็น "มะละกอดอง" สร้างรายได้สุดน่าทึ่ง จับเงินแสนต่อเดือน เพียงเพราะคิดต่าง!?)

 

(คลิกอ่านข่าวอื่นเพิ่มเติม :ชี้ช่องรวย!!! สาวสวยไอเดียเจ๋ง แปรรูปมะละกอดองส่งโรงงาน สร้างรายได้สุดน่าทึ่ง แสนห้า-สองแสนบาทต่อเดือน (มีคลิป))

 

 

 

 

ขอบคุณที่มา สาระน่ารู้.com