มิติใหม่แห่งการบริจาคเพื่อสร้างโรงพยาบาล มิติใหม่แห่งวัตถุ ที่มีกระแสสังคมต่อต้านมากที่สุด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปัดไม่ยุ่งเป็นเรื่องของทางวัด

สืบเนื่องมาจากกรณีที่กำลังเป็นกระแสของสังคมเกี่ยวกับ กระเป๋ารุ่น “พูล เพิ่ม ทรัพย์” วัตถุมงคลรุ่นล่าสุด ของ วัดไผ่ล้อม วัดชื่อดังย่านนครปฐม ที่กำลังเป็นกระแสและถูกวิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ในขณะนี้ ว่าเรื่องดังกล่าวนั้นมีความเหมาะสมหรือไม่ ทั้งนี้ก็มีประชาชนจำนวนมากเข้ามาร่วมวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เห็นว่าเรื่องนี้นั้นขัดต่อคำสั่งของทาง สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่ห้ามในเรื่องแอบอ้างอิทธิฤทธิ์ ปาฎิหาริย์ และงดขึ้นป้ายพุทธภิเษกต่างๆ

ก่อนหน้านี้ทางทีมข่าวได้ทำการลงพื้นที่เพื่อขอสัมภาษณ์ พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม เกี่ยวกับกระแสการสร้างกระเป๋าดังกล่าว แต่ปรากฎว่า หลวงพี่ได้งดการให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนเพราะเกรงว่าเรื่องจะบานปลายไปมากกว่านี้ อีกทั้งเรื่องนี้เป็นความเชื่อและศรัทธาส่วนบุคคล

วันที่ 9 มกราคม 2560 ทางทีมข่าวได้ทำการลงพื้นที่ อีกครั้งหนึ่งเพื่อทำการขอสัมภาษณ์กับเจ้าคณะประจำจังหวัดนครปฐม ปรากฎว่าท่านนั้นไม่สะดวกที่จะให้สัมภาษณ์เรื่องดังกล่าว และเมื่อสอบถามไปยัง สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ก็ได้รับคำตอบเพียงว่า ทุกสิ่งเป็นไปตามที่หลวงพี่น้ำฝนได้แจ้งแก่สื่อมวลชน เมื่อทำการสอบถามไปยัง โรงพยาบาลนครปฐม ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ถูกอ้างเกี่ยวกับเรื่องเงินบริจาคขึ้นมาในกรณีกระเป๋าแบรนด์ของวัดดัง ก็ได้รับคำชี้แจงว่า ยินดีเสมอสำหรับทุกท่านที่จะมาบริจาคให้แก่โรงพยาบาล อีกทั้งในกรณีกระเป๋าแบรนด์ดังของวัดนั้น ทางโรงพยาบาลก็ไม่รู้เรื่องดังกล่าว ซึ่งโรงพยาบาลและวัดต่างเป็นศูนย์รวมของคนในชุมชนทั้งคู่ วัด โรงพยาบาล โรงเรียน ชุมชน ล้วนเป็นของคู่กัน ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เมื่อวัดรู้ก็นำเงินมาบริจาคกับโรงพยาบาล คนในชุมชนก็เช่นกัน ทั้งนี้เมื่อวัดหรือชุมชนมีความเดือดร้อนทางโรงพยาบาลก็พร้อมส่งทีมแพทย์เข้าช่วยเหลือเปรียบเหมือนวงจรกันไป

ทั้งนี้โรงพยาบาลนครปฐม ไม่ได้จัดอยู่ในโรงพยาบาลที่มีสถานะทางการเงินติดลบและยังสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งโรงพยาบาลแห่งนี้เป็นโรงพยาบาลศูนย์ โดยจัดอยู่ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ถึงแม้ว่าจะได้งบจากกระทรวงทุกปี แต่ทางโรงพยาบาลเองก็ต้องมีการเปิดรับริจาคต่างๆเหมือนกับโรงพยาบาลรัฐทั่วไป เพราะเนื่องจากจำนวนผู้ป่วยแต่ละปีที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น รวมไปจนถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์และสถานที่ในการดูแลผู้ป่วยนั้นก็ต้องมีการขยายออกไปเพื่อให้เพียงพอต่อการดูแลผู้ป่วย ซึ่งตอนนี้ทางโรงพยาบาลก็มีทั้งศูนย์โรคหัวใจและรักษาโรคเฉพาะทางที่มีความหลากหลายทางการแพทย์แห่งหนึ่งของภาคกลาง