#ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เพจความจริง และ www.tnews.co.th

อาการคัดจมูกเป็นอาการหนึ่งที่เกิดจากโรคหวัด จะเกิดขึ้นหลังติดเชื้อภายใน1-3 วันเริ่มต้นจะมีอาการระคายคอไม่ค่อยสบาย ต่อมาก็จะมีอาการจามและน้ำมูกไหล สุดท้ายก็จะกลายเป็นอาการคัดจมูกอย่างรุนแรง ทำให้หายใจไม่สะดวกและค่อนข้างยาก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการคัดจมูก เราควรระวางข้อต่อไปนี้ในชีวิตประจำวัน
 

โง่มาตั้งนาน!!! เผยวิธีแก้อาการคัดจมูกแบบง่ายๆ ที่คนมองข้ามไป

1. ออกกำลังกายเพื่อให้สุขภาพแข็งแรง ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจะเป็น “ผู้ป้องกันและแพทย์รักษา” ที่ดีที่สุด การออกกำลังกายที่เหมาะสมจะสามารถส่งเสริมการทำงานของระบบไหลเวียนและต่อมไร้ท่อของร่างกายให้ดีขึ้นได้ เพื่อปรับปรุงการทำงานของเซลล์ให้ดีขึ้น จะได้ทำลายแบคทีเรียอย่างมีประสิทธิภาพ และเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ดีขึ้น เวลาออกกำลังกาย เราแนะนำให้เลือกรายการที่เหมาะสำหรับทุกคน เช่นการเดินเล่น การขี่รถจักรยาน การวิ่ง เต้นรำ ฯลฯ แต่อย่างการวิ่งมาราธอนที่ต้องเสียแรงมาก ไม่เพียงแต่ไม่สามารถช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายได้แต่อาจเป็นการลดการทำงานขอภูมิคุ้มกัน

2. รับประทานอาหารให้เหมาะสม การรักษาพลังของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายขึ้นอยู่กับอาหารที่เรารับประทาน อาหารบางอย่างจะมีส่วนผสมที่สามารถช่วยกระตุ้นและเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ การรับประทานอาหารที่มีโปรตีน วิตามินอี วิตามินซี แคโรทีน วิตามินบี สังกะสีซีลีเนียม แคลเซียม แมกนีเซียมและสารอื่นๆให้เหมาะสม จะสามารถเพิ่มจำนวนของเซลล์ภูมิคุ้มกันของร่างกายได้

แต่ถ้าร่างกายเราขาดสารอาหารเหล่านี้ จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ เราควรทานข้าวตามเวลาที่ถูกต้องและไม่กินจุกจิก ก็จะสามารถจะตอบสนองความต้องการทางโภชนาการของร่างกายได้ ถ้าเราพึ่งพาสารอาหารต่างๆมากเกินไป จะส่งผลกระทบต่อระบบภูมิคุ้มกันของเราได้

3. นอนหลับให้เพียงพอหลังจากที่เรานอนหลับ อวัยวะทุกส่วนที่เป็นประโยชน์ต่อระบบภูมิคุ้มกันก็จะเริ่มทำงาน การนอนหลับที่ดีจะสามารถช่วยการทำงานของตับให้มีการขับล้างพิษให้ดีขึ้น ซึ่งจะทำลายเชื้อแบคทีเรียและไวรัสต่างๆที่อยู่ในร่างกายของเราได้



โง่มาตั้งนาน!!! เผยวิธีแก้อาการคัดจมูกแบบง่ายๆ ที่คนมองข้ามไป

แต่ถ้าเวลาเป็นหวัดแล้วมีอาการคัดจมูกขึ้นมาเราควรทำยังไง วิธีการทำต่อไปนี้จะสามารถช่วยอาการคัดจมูกให้เบาลงได้  
1. แช่เท้าด้วยน้ำอุ่น ก่อนที่จะไปนอนแช่เท้าด้วยน้ำอุ่น เวลาแช่เท้าให้เทน้ำอุ่นลงไปในกะละมังเรื่อยๆ คุณจะ รู้สึกว่าความร้อนจากพื้นของเท้าค่อยๆขึ้นมาร่างกายของคุณ หากยังไม่ได้ผล ให้แช่ ไปเรื่อยๆ แช่อย่างน้อยวันละ 1-20 นาที

2. สูดไอน้ำร้อนใช้ผ้าขนหนูที่อุ่นมาคลุมจมูก หรือใช้เครื่องเป่าผมเป่าลมร้อนไปทางจมูก จะสามารถบรรเทาอาการคัดจมูกได้

3. นอนตะแคงด้านข้างแล้วนวดสองด้านของจมูกเมื่อคัดจมูกด้านซ้ายก็ให้นองตะแคงด้านขวา คัดจมูกด้านขวาก็ให้นองตะแคงด้านซ้าย แล้วใช้สองนิ้วนวดสองด้านของจมูกเป็นเวลา 1-2 นาที จะสามารถบรรเทาอาการคัดจมูกได้

 

โง่มาตั้งนาน!!! เผยวิธีแก้อาการคัดจมูกแบบง่ายๆ ที่คนมองข้ามไป