#ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เพจความจริง และ www.tnews.co.th

น่ากลัวมากๆ ครอบครัวที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยงต้องดู! เพราะสิ่งที่พบในตาของหนูน้อยวัย 1 ปี 5 เดือน รายนี้ อาจเป็นอุทาหรณ์เตือนใจให้คนเป็นพ่อแม่ต้องหมั่นดูแลเอาใจใส่ลูกน้อย ที่มักไปปล่อยให้ไปคลุกคลีกับสัตว์เลี้ยงในบ้านเป็นเวลานานๆ เริ่มแรกนั้นพ่อแม่ได้สังเกตว่าลูกชอบเอามือขยี้ตาอยู่บ่อยๆ จนรู้สึกได้ว่าตาเริ่มแดง จึงเข้าใจว่าอาจมีเศษฝุ่นหรืออะไรบางอย่างที่ทำให้ลูกเกิดอาการระคายเคืองตา ด้วยเหตุนี้จึงตัดสินใจพาลูกไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล

พ่อแม่ควรดูไว้! ปล่อยลูกให้คลุกคลีสัตว์เลี้ยง ระวังจะเจอสิ่งนี้

หลังจากที่แพทย์ได้ตรวจดูดวงตาของหนูน้อยก็พบว่ามีสิ่งผิดปกติบางอย่าง ซึ่งแน่นอนว่าต้องเป็นสิ่งมีชีวิตเพราะมันสามารถเคลื่อนย้ายตัวจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งได้ ด้วยเหตุนี้แพทย์จึงได้จัดการดึงเอาเจ้าตัวประหลาดดังกล่าวออกมาจากดวงตาของหนูน้อย และก็พบว่ามันมีความยาวประมาณ 1-2 ซม. และมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 มล. หรืออาจมากกว่านั้น
ต่อมาจึงได้นำเอาตัวประหลาดที่พบไปตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญจึงทำให้ทราบว่ามันคือสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า เทลาซิเอซิส (Thelaziasis) เป็นปาราสิตที่อาศัยอยู่ในดวงตา หรือนิยมเรียกันอีกอย่างว่า โรคพยาธิในตา นั่นเอง โดยเจ้าตัวปาราสิตดังกล่าวสามารถพบได้มากในจมูกและช่องปากของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น สุนัข แมว หรืออาจพบในนกในถุงลม และอาจพบที่กระเพาะลมหรือลำไส้ของปลา เป็นต้น

พ่อแม่ควรดูไว้! ปล่อยลูกให้คลุกคลีสัตว์เลี้ยง ระวังจะเจอสิ่งนี้

สำหรับอาการเบื้องต้นที่สามารถสันนิษฐานได้ว่าเราอาจติดเชื้อปาราสิต หรือ พยาธิ ดังกล่าว ก็คือ ผู้ป่วยจะมีอาการระคายเคืองที่ดวงตา บางคนอาจมีขี้ตามาก และหากมีการเคลื่อนตัวของพยาธิก็อาจทำให้เกิดการขุ่นมัวของม่านตา

พ่อแม่ควรดูไว้! ปล่อยลูกให้คลุกคลีสัตว์เลี้ยง ระวังจะเจอสิ่งนี้