“ฉาย บุนนาค” มองคำขวัญวันเด็กปี61 เรียบง่ายแต่ไม่ธรรมดาวิธีคิด The old  Soldier สไตล์ “นายกฯลุงตู่”

“ฉาย บุนนาค” มองคำขวัญวันเด็กปี 2561 เรียบง่ายแต่ไม่ธรรมดา นี่แหละวิธีคิด # The old Soldier สไตล์“นายกฯลุงตู่” ย้ำทั้งหมดนี้สะท้อนถึงความเป็นผู้มี “ปัญญา” ของนายกรัฐมนตรีเราคนนี้ ที่เตือนสติและอบรมเยาวชนในชาติเราให้ยึดหลักธรรม ในการดำรงชีวิตในสังคม

ทำไม “ฉาย บุนนาค” มองคำขวัญวันเด็กปี 2561 เรียบง่ายแต่ไม่ธรรมดา นี่แหละวิธีคิด # The old  Soldier สไตล์ “นายกฯลุงตู่” !??

 

แม้จังหวะความสุขเล็ก ๆ ที่พึงจะมีให้กับเด็ก  ๆ เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ  จะจบไปแล้ว  แต่ในโลกแห่งความเป็นจริง   เด็กไทยหลายสิบล้านชีวิต  ยังต้องเผชิญอีกหลายสิ่งหลายอย่าง  ทั้งแง่มุมความสุขและทุกข์คละเคล้ากันไป   ท่ามกลางคำขวัญของท่านผู้นำแต่ละยุคสมัย   ที่คิดขึ้นมาให้สอดคล้องกับจังหวะเวลา แต่ถ้าถามหาว่าแล้วท่านผู้นำ ทำอะไรเพื่อเด็ก ๆ ให้ดำเนินรอยตามคำขวัญหรือไม่  อันนี้ตอบยาก...

กับวันเด็กปี  2561  คนหนึ่งที่มีประสบการณ์ร่วม  ในเรื่องคำขวัญวันเด็กเหมือนกับผู้ใหญ่หลายๆ คน   อย่าง “ฉาย บุนนาค”    เขียนแสดงความเห็นในหนังสือพิมพ์  “ฐานเศรษฐกิจ”   ไว้อย่างน่าสนใจว่า ... “ แต่ละปีผ่านไปอย่างรวดเร็วน่าใจหาย  ไม่น่าเชื่อว่าแป๊บๆ  เด็กๆ ในชาติเราจะได้รับ คำขวัญวันเด็ก เป็นครั้งที่ 4 จากท่านนายกฯลุงตู่แล้ว


 

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

ว่าด้วยเรื่องเกร็ดความรู้เกี่ยวกับคำขวัญวันเด็กดูเผินๆ อาจเป็นแค่ คติเตือนใจ เด็กทั้งหลายในชาติ หากแต่แท้จริงแล้วถือเป็นข้อความพิเศษ สะท้อนแนวคิด นโยบาย วิสัยทัศน์ และสติปัญญาของนายกรัฐมนตรีคนนั้นๆ
 

และที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน มีคำขวัญวันเด็กทั้งสิ้น 54 คำขวัญ จากนายกฯ 18 คน โดยกว่าครึ่งของคำขวัญทั้งหมดมาจากนายกฯ ทหาร!
 

 

ดังนั้นรูปประโยคส่วนใหญ่จึงออกมาในลักษณะ คำสั่ง มากกว่าถ้อยคำชวนคิด เป็นสิริมงคล หรือบำรุงจิตใจเยาวชนไทย ดังนั้นคำขวัญวันเด็กในยุค “3 จอมพล ผู้เป็นตำนานเผด็จการทหารไทย - จอมพล ป. พิบูลสงคราม, จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์, จอมพลถนอม กิตติขจร ปรากฏคำว่า จง และต้อง ในคำขวัญของพวกเขาแทบทุกปี รวม 9 จาก 15 คำขวัญ (ปี 2499-2516)

 

เช่น คำขวัญวันเด็กปี 2499 สมัย จอมพล ป.พิบูลสงคราม นั้น คือจงบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นและส่วนรวมในปี 2503 คำขวัญของ จอมพลสฤษดิ์ ที่ว่า ขอให้เด็กสมัยปฏิวัติของข้าพเจ้า จงเป็นเด็กที่รักความสะอาดและคำขวัญวันเด็กในปี 2509 ของ จอมพลถนอม กิตติขจร นั้นคือเด็กที่ดีต้องมีสัมมาคารวะ มานะ บากบั่น และสมานสามัคคี
 

 

 

แม้เอกลักษณ์ของผู้นำทหารในอดีตและลักษณะของทหารอาชีพนั้นเน้นการออกคำสั่งและความเป็นระเบียบเคร่งครัด หากแต่ในคำขวัญวันเด็กของท่านนายกฯลุงตู่ (ผู้ซึ่งอดีตเคยดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ.เช่นกัน) ไม่เคยมีแนวทางหรือคำสั่งลักษณะนี้ให้เราเห็น
 

 

โดยที่ผ่านมา คำขวัญวันเด็กของท่านนายกฯลุงตู่มีดังนี้



ปี2558 ความรู้ คู่คุณธรรม นำสู่อนาคต

 

“ฉาย บุนนาค” มองคำขวัญวันเด็กปี61 เรียบง่ายแต่ไม่ธรรมดาวิธีคิด The old  Soldier สไตล์ “นายกฯลุงตู่”

 

ปี 2559 เด็กดี หมั่นเพียร เรียนรู้ สู่อนาคต
 

“ฉาย บุนนาค” มองคำขวัญวันเด็กปี61 เรียบง่ายแต่ไม่ธรรมดาวิธีคิด The old  Soldier สไตล์ “นายกฯลุงตู่”


 

ปี 2560 เด็กไทย ใส่ใจศึกษา พาชาติมั่นคง
 

 

“ฉาย บุนนาค” มองคำขวัญวันเด็กปี61 เรียบง่ายแต่ไม่ธรรมดาวิธีคิด The old  Soldier สไตล์ “นายกฯลุงตู่”

 


ปี 2561รู้คิด รู้เท่าทัน สร้างสรรค์เทคโนโลยี

 

“ฉาย บุนนาค” มองคำขวัญวันเด็กปี61 เรียบง่ายแต่ไม่ธรรมดาวิธีคิด The old  Soldier สไตล์ “นายกฯลุงตู่”



อาจจะฟังดูเชยๆ เรียบๆ แต่ขอบอกนะครับ ว่า ลึกซึ้ง และทั้งแฝง คติธรรมะ และ คติคิด เพื่อการใช้ชีวิตอยู่โลกเรานี้อย่างมีความสุข

 

โดยในปี 2558 นั้น มีการใช้คำว่า คุณธรรม”…ซึ่ง คุณธรรม ตรงกับภาษาอังกฤษ ว่า “Morality หรือ Virtue” ซึ่งมีผู้ให้ความหมายไว้หลากหลาย โดยสรุป คุณธรรมเป็นสิ่งที่ดีงามทางจิตใจ เป็นคุณค่าของชีวิตในการบำเพ็ญประโยชน์ ช่วยเหลือเกื้อกูลแก่เพื่อนมนุษย์ และคุณธรรมคือบ่อเกิดของ จริยธรรม

 

ต่อมาในปี 2559 นั้น ลุงตู่มีการใช้คำว่า เพียร ซึ่งภาษาบาลีสันสกฤตคือ วิริยะ แปลว่าความพยายาม เป็นแนวทางให้ดำเนินไปสู่ความสำเร็จตามประสงค์ โดยไม่ย่อท้อ
 

 

อีกครั้งในปี 2560 มีคำว่า ใส่ใจ ซึ่งตีความได้ถึงคำว่าสมาธิ แปลว่า ความมีใจตั้งมั่น และจิตแน่วแน่ในอารมณ์ และยังมีคำว่า มั่นคง อีกด้วย ซึ่งสะท้อนถึงแนวคิดของชีวิตที่พอเพียงและเน้นความมั่นคงมากกว่ามั่งคั่ง ไม่เน้นความโลภ หรือโลภะ ซึ่งเกิดจากตัณหาความทะยานอยากได้

 

ล่าสุดในปี 2561 นั้น คำว่ารู้เท่าทัน ถูกนำมาใช้ ตีความหมายได้ว่าท่านนายกฯ ต้องการให้เด็กไทยใช้ชีวิตอย่างมี สติ

 

สติ แปลว่า ความระลึกได้ ความไม่เผลอ เป็นอาการที่จิตไม่หลงลืม ระงับยับยั้งใจได้ ไม่ให้เลินเล่อพลั้งเผลอ ป้องกันความเสียหายเบื้องต้น ยับยั้งชั่งใจไม่บุ่มบ่าม เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ความไม่ประมาท

 

ทั้งหมดนี้สะท้อนถึงความเป็นผู้มีปัญญา ของนายกรัฐมนตรีเราคนนี้ ที่เตือนสติและอบรมเยาวชนในชาติเราให้ยึดหลักธรรม ในการดำรงชีวิตในสังคม

 

“ฉาย บุนนาค” มองคำขวัญวันเด็กปี61 เรียบง่ายแต่ไม่ธรรมดาวิธีคิด The old  Soldier สไตล์ “นายกฯลุงตู่”

 

หากแต่ปี 2562 คำขวัญวันเด็กจะเป็นของใคร คนเดิม คนใหม่ หรือคนเดิมสถานะใหม่ ไม่มีใครล่วงรู้ได้


ขอบคุณบางข้อมูลจากสำนักข่าว BBC ด้วยครับสำหรับข้อมูลในบทความนี้

 

Cr :  คอลัมน์ : ฉาย บุนนาค หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดินเครื่องรุกเต็มสูบ!! บอร์ด NMG อนุมัติแต่งตั้ง "ฉาย บุนนาค" นำทัพเนชั่นกรุ๊ป - Tnews

เปิดใจ "ฉาย บุนนาค" หัวเรือใหญ่"เนชั่น กรุ๊ป" เดินหน้าปรับทัพฝ่าคลื่นวิกฤตสื่อ ชัดเจนปณิธาน..คงจิตวิญญาณองค์กรข่าว - Tnews

ตัวร้าย..แห่งตลาดหุ้น!! อีกหนึ่งประสบการณ์ชีวิต"ฉาย บุนนาค"ย้อนอดีตผ่านมาเจอหมดสารพัดคำปรามาส"นักปั่นหุ้น??"จนรู้ทุกกระบวนท่าลงทุน(ไม่)ขาดทุน!?!  - Tnews

ประมวลภาพ “นายกฯเปิดทำเนียบฯ ต้อนรับวันเด็ก62” - SpringNews

จัดยิ่งใหญ่!! เด็กหลายพันร่วมงาน “วันเด็กแห่งชาติ” ที่กกท. - SpringNews

- "ฉาย บุนนาค" คุมทัพเนชั่นกรุ๊ป ประกาศพลิกฟื้นองค์กร - NationTV