#ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เพจความจริง และ www.tnews.co.th

รังแค มีสาเหตุมาจากการหลุดลอกของชั้นนอกสุดของหนังศีรษะมากเกินไป โดยเฉพาะในช่วงที่ผิวหนังแห้งมากๆหรือหนังศีรษะได้รับเคมีรุนแรงเป็นประจำ เช่น น้ำยาดัดผม น้ำยาโกรกสีผม แชมพูแรงๆ และอื่นๆ ก็จะทำให้มีการเร่งผลัดเซลล์ผิวในอัตราเร็วกว่าปกติ ซึ่งเวลาที่เราหวีผมหรือเกาที่หนังศีรษะเซลล์ผิวที่ตายแล้วก็จะหลุดออกเป็นเกร็ดขาวๆ หรือที่เราเรียกว่า รังแค นั่นเอง



ไม่ต้องพึ่งยาสระผมรังแคก็สามารถหายได้ เพียงแค่ใช้สูตรนี้ เป็นวิธีง่ายๆ..แต่ได้ผลจริง!!

1. ไข่แดง + น้ำมะนาว + น้ำเปล่า 

สิ่งที่ต้องเตรียม

1. ไข่แดง 1 ฟอง
2. น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ
3. น้ำสะอาด 1 ถ้วย

สูตรนี้ค่อนข้างสะดวกมากๆค่ะ เนื่องจากทุกบ้านคงมีไข่ติดตู้เย็นกันอยู่แล้ว วิธีทำก็ง่ายๆค่ะ เพียงแค่นำไข่แดงมาเทใส่ถ้วย จากนั้นก็ตีไข่แดงให้แตก แล้วนำมาชโลมให้ทั่วศรีษะ ทิ้งไว้ 5-10 นาที

จากนั้นนำน้ำมะนาวที่ผสมน้ำเตรียมไว้ในอัตราส่วน น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำสะอาด 1 ถ้วย ล้างไข่แดงออกจากผมสะอาด แล้วสระด้วยแชมพูอ่อนๆ หรือแชมพูสำหรับเด็กอีกครั้งจะช่วยลดการเกิดรังแคได้ดีเลยค่ะ

2. น้ำมะกรูดเพียงแค่นำมะกรูดมาล้างน้ำให้สะอาด คั้นเอาแต่น้ำ จากนั้นนำมาชโลมผมให้ทั่ว ทิ้งไว้สัก 5 นาที เมื่อครบเวลาแล้วใช้มือขยี้ผมเบาๆ จากนั้นก็ล้างออกด้วยน้ำสะอาด วิธีนี้จะช่วยทำให้ผมนุ่มเงางาม และมีกลิ่นหอมของมะกรูด และที่สำคัญคือช่วยขจัดรังแคได้ดีอีกด้วยค่ะ หรือหลังจากที่สระผมเสร็จแล้วด้วยแชมพูอ่อนๆ หรือแชมพูสำหรับเด็ก

3. ตะไคร้เพียงแค่นำเอาตะไคร้สดจำนวน 3 ต้น มาทุบให้แตกละเอียก จากนั้นแช่ไว้ในน้ำ 1 ลิตร ทิ้งประมาณ 30 นาที แล้วใช้มือขยำให้น้ำตะไคร้ออก แล้วนำน้ำตะไคร้ที่ได้มาชโลมผมให้ทั่ว หมักทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด สูตรนี้ขอแนะนำให้ติดต่อกันจนกว่ารังแคจะหายไปค่ะ

4. น้ำซาวข้าวแน่นอนว่าวิธีนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายเลยสักบาทค่ะ แต่อาจไม่เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยได้หุงข้าวทานเองนะคะ วิธีทำก็ง่ายมากๆเพียงแค่เก็บน้ำซาวข้าวและตั้งทิ้งไว้จนตกตะกอน จากนั้นเทน้ำซาวข้าวใสๆข้างบนทิ้งไป แล้วเอาส่วนที่เหลือมาชโลมให้ทั่วศีรษะ แล้วทิ้งไว้ 15 นาที จากนั้นจึงค่อยล้างออกให้สะอาด คุณจะพบว่าผมเริ่มมีความเงางาม และรังแคจะค่อยๆหายไปในที่สุด

5. กระเทียมอีกหนึ่งสมุนไพรสารพัดประโยชน์ที่มีคุณสมบัติช่วยรักษาผมร่วงและรังแคได้ดี

สิ่งที่ต้องเตรียม

1. กระเทียม
2. น้ำมันละหุ่ง น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น หรือน้ำมันมะกอก (เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง)

วิธีทำ

เพียงแค่นำกระเทียมจำนวน 20 – 30 กลีบใหญ่มาปั่นให้ละเอียด จากนั้นใส่ลงในหม้อ เติมน้ำมันละหุ่ง น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น หรือน้ำมันมะกอก เลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่งประมาณ 1 ถ้วย จากนั้นนำไปตั้งไฟความร้อนปานกลาง ค่อยๆเคี่ยวกระเทียมกับน้ำมันไปสักประมาณ 15 นาที แล้วปิดไฟ ทิ้งไว้ให้เย็น ต่อมานำส่วนผสมที่ได้มาชโลมให้ทั่วศีรษะ หมักผมประมาณ 15 นาที จึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด

6. ส้มป่อยเพียงแค่นำเอาฝักส้มป่อยที่แก่และแห้งจำนวน 5-6 ฝัก ไปล้างให้สะอาด จากนั้นก็หักให้เป็นท่อนๆ แล้วนำไปต้มกับน้ำสะอาดจำนวน 1 ลิตร ต้มจนน้ำเริ่มเปลี่ยนสี จากนั้นยกลงมาตั้งใหเย็น เมื่อน้ำหานร้อนแล้วก็ใช้มือตีจนเกิดฟองแล้วกรองด้วยผ้าขาวบาง นำเอาน้ำที่ได้มาใช้สระผม ทิ้งไว้ 15 นาทีแล้วล้างออกน้ำสะอาด หากทำเป็นประจำปัญหารังแคจะค่อยๆหายไปค่ะ

7. ว่านหางจระเข้วิธีนี้ก็ทำได้ไม่ยากเหมือนกันค่ะ เพียงแค่นำเอาใบว่านหางจระเข้มาปอกเปลือกออก เหลือแต่วุ้นประมาณ 1 ถ้วย แล้วนำไปปั่นหรือบดให้ละเอียด จากนั้นนำไปหมักให้ทั่วศีรษะ ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด พยายามทำให้ได้ทุกวันจนกว่ารังแคจะหายค่ะ

8. น้ำแอปเปิลไซเดอร์เพียงแค่นำน้ำแอปเปิลไซเดอร์ปริมาณที่เพียงพอที่จะหมักศีรษะได้มาอุ่นเสียก่อน หลังจากนั้นราดลงไปบนศีรษะให้ทั่ว นวดหนังศีรษะด้วยปลายนิ้วไปเรื่อยๆ แล้วนำผ้าขนหนูมาคลุมไว้ จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง เมื่อครบตามเวลา ก็ล้างออกด้วยการสระผมตามปกติค่ะ


ไม่ต้องพึ่งยาสระผมรังแคก็สามารถหายได้ เพียงแค่ใช้สูตรนี้ เป็นวิธีง่ายๆ..แต่ได้ผลจริง!!


9. น้ำชา + มะนาว

สิ่งที่ต้องเตรียม

1. น้ำชา 1 ถ้วย
2. น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

เพียงแค่นำเอาน้ำชาจำนวน 1 ถ้วยเล็กไปผสมกับน้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ เมื่อผสมกันดีแล้วก็นำมาหมักเส้นผมและหนังศีรษะ ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด วิธีนี้จะช่วยกำจัดเซลย์ผิวหนังที่ตาย เชื้อรา และยังช่วยให้เส้นผมเงางามอีกด้วย (กรณีที่ส่วนผสมไม่พอหมักสามารถเพิ่มปริมาณได้ค่ะ)

10. ประคำดีควายเพียงแค่นำเอาผลประคำดีควายแห้งจำนวน 5 ผล มาทุบให้พอแตก จากนัน้นำไปต้มกับน้ำสะอาดประมาณ 1 ถ้วย ทิ้งไว้ให้เย็น แล้วนำมาใช้ทาที่หนังศีรษะบริเวณที่เป็นรังแควันละ 2 ครั้ง แนะนำให้ทำจนกว่าจะหายค่ะ

 

ไม่ต้องพึ่งยาสระผมรังแคก็สามารถหายได้ เพียงแค่ใช้สูตรนี้ เป็นวิธีง่ายๆ..แต่ได้ผลจริง!!