ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เพจความจริง และ www.tnews.co.th

เป็นประเด็นถกเถียงและคาใจใครหลายคนอยู่นาน สำหรับกรณีที่มีให้เห็นในโลกโซเชียลอยู่บ่อยๆ กับการปะทะคารมของเจ้าหน้าที่ตำรวจกับประชาชน เรื่องการที่ประชาชนที่โดนตรวจค้น หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายคลิปการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ ซึ่งตำรวจบางท่านก็เผยว่า ประชาชนไม่มีสิทธิถ่ายคลิป แต่บางกระแสก็บอกว่า ประชาชนมีสิทธิถ่ายคลิปวิดิโอขณะเจ้าหน้าที่ทำงานได้

 

#ประโยชน์ควรแชร์!! “ทนายสงกานต์” แนะวิธีรับมือเมื่อโดนตร."ค้นรถ-ตัว" เอาไว้ใช้ยามคับขัน ประชาชนอย่างเรามีสิทธิทำอะไรได้บ้าง !! (รายละเอียด)

โดยล่าสุด เฟซบุ๊กของทนาย "สงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์"  ได้โพสต์ข้อปฏิบัติเมื่อถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกค้น เราจะสามารถทำอะไรได้บ้างเพื่อไม่ให้ตกเป็นผู้เสียเปรียบ หากรู้สึกว่าเกิดความไม่เป็นธรรม โดยระบุข้อความว่า

เคล็ด(ไม่)ลับ"รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม"ใช้ยามคับขันได้!!!

...ในสังคมไทยเรานั้น"เชื่อว่ามีทั้งคนดีและคนไม่ดีปะปนกันไปทุกสาขาวิชาชีพ"ใช่หรือไม่???

...ฉะนั้นต้องรู้หลักแบบเท่าทันกันและหลักกฏหมายไว้ป้องกันตัวได้ในระดับหนึ่ง!!!

"..กระผมมิได้มีเจตนาที่จะชี้โพรงให้กระรอกใดๆแต่กระผมจะให้ความรู้กับประชา ชนทางด้านกฏหมายไว้ป้องกันตัวตามสถานะการณ์ที่เกิดขึ้น!!!.."

.. ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 68 บัญญัติว่า" ผู้ใดจำต้อง กระทำการใดเพื่อป้องกันสิทธิ์ของตน หรือ ของผู้อื่นให้พ้นภยันตราย ซึ่งเกิดจากการประทุษร้าย อันละเมิดต่อกฎหมาย และ เป็นภยันตรายที่ใกล้จะถึง ถ้าได้กระทำพอสมควรแก่เหตุ การกระทำนั้น เป็นการป้องกันโดยชอบด้วยกฎหมาย "!!!

... ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 420 บัญญัติว่า" ผู้ใดจงใจหรือประมาทเลินเล่อทำต่อบุคคลอื่นโดยผิดกฎหมายให้เขาเสียหาย ถึงแก่ชีวิตก็ดี แก่ร่างกายก็ดี อนามัยก็ดี เสรีภาพก็ดี ทรัพย์ สินหรือสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใดก็ดี ท่านว่าผู้นั้นทำละเมิดจำต้องใช้ค่าสินไหมทด แทนเพื่อการนั้น "!!!

 

#ประโยชน์ควรแชร์!! “ทนายสงกานต์” แนะวิธีรับมือเมื่อโดนตร."ค้นรถ-ตัว" เอาไว้ใช้ยามคับขัน ประชาชนอย่างเรามีสิทธิทำอะไรได้บ้าง !! (รายละเอียด)

 

กลายเป็นประเด็นร้อนที่สุดใน social ถามมากันมากว่า"สมมติว่าถ้าถูกเจ้าหน้าที่ตรวจค้นนั้นเราสามารถทำอะไรได้บ้าง?และเรามีสิทธิ์ที่จะถ่ายภาพและบันทึกวิดีโอไว้ได้หรือไม่?"

 

 

แนะ... ข้อ 1.ถ้าเราถ่ายภาพหรือบันทึกวิดี โอไว้โดยไม่เป็นการขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่นั้นต้องขอเรียนว่าเราสามารถกระทำได้โดยชอบเพราะถือว่าเป็นการป้องกันสิทธิ์ของตนได้โดยชอบด้วยกฎหมาย!!!

แนะ....ข้อ 2. การถ่ายภาพหรือบันทึกวิดี โอขณะตรวจค้นนั้นจะมีทั้งผลดีและผลเสียก็ให้เราจดแจ้งแก่ เจ้าหน้าที่ให้ ทราบเลยว่าถ้าเรามีสิ่งของผิดกฎหมายก็จะได้เป็นพยานหลักฐานดำเนินคดีกับตัวของเราเอง แต่ถ้าไม่มีก็จะเป็น หลักฐานในการยืนยันความบริสุทธิ์ของตนจริงหรือไม่!!!

แนะ....ข้อ 3. ก่อนการตรวจค้นเราก็ต้องขอให้เจ้าหน้าที่แสดงความบริสุทธิ์ใจเช่นเดียวกันเช่นแสดงบัตรประจำตัว,ข้าราช การถลกแขนเสื้อแขนยาวขึ้น,ล้วงกระเป๋าเสื้อควักออกมา,ล้วง กระ เป๋า กางเกงสองข้างควักออกมาเพื่อให้เห็นว่าไม่มีสิ่งซุกซ่อนอยู่ และขอให้เจ้าหน้าที่ที่ตรวจค้นและเราต่างร่วมกันถ่ายภาพวิดีโอไว้พร้อมกัน เพื่อเป็นหลักฐานทั้งสองฝ่าย!!!

แนะ....ข้อ 4. เจ้าหน้าที่ที่ตรวจค้นจะต้องแสดงตนโดยเปิดเผย มิใช่ใส่หน้ากากคุมหน้าหรือสวมหมวกไอ้โม่ง อันเป็นข้อพิรุธหรือข้อสงสัยของผู้สัญจรไปมา อันไปสู่การวิตกหรือกังวลใดใดต่อการตรวจค้นในครั้งนั้น

แนะ...ข้อ 5. อย่าอาย ให้ร้องดังๆ "ช่วยด้วยๆๆ" ให้คนมอง แล้วเอาวิกฤต เป็นโอกาส ให้ ไทยมุง ใครก็ได้ ช่วยถ่ายวีดีโอไว้ขณะนั้น

แนะ....6 ให้บุคคลที่แสดงตัวเป็นเจ้าพนัก งาน หรือผู้ช่วยเจ้าพนักงานฯ นั้น ต้องแสดง บัตรประจำตัว ทุกคน แล้วให้ไทยมุง ช่วยๆกัน ถ่ายภาพหรือถ่ายคลิปส์ไว้ พร้อมอ่านชื่อ-สกุล ดังๆ และ สังกัด ของแต่ละคนดังๆๆ!!!

แนะ....7 ตัวเรา หรือร้องขอให้ไทยมุงช่วยโทร แจ้ง191หรือ ตำรวจท้องที่ หรือนักข่าว มายังที่เกิดเหตุ

แนะ....8. ให้เจ้าพนักงาน ที่จะทำการตรวจค้น เรานั้น โดยเราขอให้แต่ละบุคคล ถลกแขนเสื้อ ขึ้นให้หมด ทุกคน และถลกกระ เป๋ากางเกงออกให้ดูด้วย พร้อม ให้ไทยมุง ช่วยบันทึกภาพหรือบันทึกวิดีโอไว้!!!

แนะ.....9 ตัวเรา ก็ต้อง แสดงความบริสุทธิ์ใจ เช่นกัน เช่น ถลก กระเป๋ากางเกง ทั้งสองข้าง ออก ให้เจ้า พนักงานดู!!!

....แนะ....10. หาทางรีบติดต่อญาติหรือคนใกล้ชิดให้ได้เร็วที่สุดให้มาหาเราณที่เกิดเหตุ หรือณ จุดเกิดเหตุ สมมติว่าถ้าเราอยู่ตัวคนเดียวตะโกนดังว่า ขอให้พี่ๆไทยมุงอย่าเพิ่งไปไหนอยู่กันเยอะๆ ได้โปรดอยู่ เป็นเพื่อนก่อน

แนะ.....11. ถ้าเรา ถูกควบคุมตัว ถ้าของกลาง มิใช่ ของๆเราห้ามหยิบ ห้ามจับ ห้ามแตะ เด็ดขาดขอย้ำๆๆ

แนะ....12 อย่าไปกลัว ถูกซ้อม, อย่าไปกลัว ถูก ข่มขู่ ,ถ้าเราไม่ผิด นั้น อย่าลงชื่อใดๆในเอกสารทั้งสิ้นและถ้าจำต้องลงชื่อในเอกสารใดๆและมีหลายแผ่นนั้นขอให้อ่านช้าๆและอ่านให้เข้าใจแต่ละหน้าซึ่งถ้าถ้อยคำหรือข้อความไม่ใช่หรือไม่ถูกต้องตามความเป็นจริงแล้วนั้นต้องขอให้แก้ไขให้เสร็จสิ้นเสียก่อนอล้วจึงลงชื่อย่อๆแต่ละหน้าๆเพื่อป้องกันการแก้ไขหรือเพิ่มเติม!!!

แนะ.....13. ถ้าเรา ไม่ได้กระทำความผิดอย่าชี้จุด เกิดเหตุให้ถ่ายภาพหรืออย่าชี้ของกลาง ถ้าไม่ใช่ของเราอย่าชี้เด็ดขาด

แนะ.....14. ขณะถูกควบคุมให้ญาติ,พี่น้อง,คนไว้วางใจ นั่งเฝ้าจนกว่าจะนำตัวส่งศาล

แนะ.....15. ขณะให้การใดๆ ร้องขอให้จนท.ติด ตามผู้ซึ่งไว้วางใจ หรือ ทนาย ความ เข้าฟังการสอบสวนจนกว่าจะแล้วเสร็จ!!

แนะ....16. ถ้าเราไม่ผิดให้สวมวิญญาณนักร้อง (เรียน)เพื่อร้องขอความเป็นธรรมต่อสื่อมวลชน และหน่วยงานของรัฐหรือใช้สิทธิ์ทางศาลตามกระบวนการยุติธรรม!!!

#ประโยชน์ควรแชร์!! “ทนายสงกานต์” แนะวิธีรับมือเมื่อโดนตร."ค้นรถ-ตัว" เอาไว้ใช้ยามคับขัน ประชาชนอย่างเรามีสิทธิทำอะไรได้บ้าง !! (รายละเอียด)

สรุป  กรณีอุทธาหรณ์ดังกล่าวข้างต้นนั้นท่านสามารถเลือกใช้ตามความเหมาะสมหรือพฤติการณ์แต่ละเหตุการณ์หรือแล้วแต่สถานะการณ์เชื่อว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับท่านผู้อ่านหรือผู้ใช้ facebookได้บ้างไม่มากก็น้อยใช่หรือไม่!!!

ขอขอบพระคุณทุกๆท่าน ..อย่าลืม"กดติดตามเพจ" และ" กดติดดาว"เพื่อรับข้อมูลข่าวสารใหม่ๆอย่างฉับไวทันเหตุการณ์!!

แชร์ๆๆ

หมายเหตุ ขอขอบพระคุณ(เจ้า ของภาพทุกภาพ)ที่นำมาใช้ประกอบการให้ความรู้ต่อประชาชน!

 

 

ขอบคุณข้อมูล : สงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์