อ่านด่วน! บุพเพสันนิวาส คู่แท้แม่นมากๆ!! ลักษณะของคู่แท้ตามหลักพุทธศาสนา…คบกันเเล้วชีวิตดีงาม-คู่กันทุกภพชาติ!!

มนุษย์เป็นสัตว์สังคม (Human being is social animal)"มีการอยู่อาศัยร่วมกันเป็นกลุ่มใหญ่ สังคมจึงเป็นศูนย์รวมทางความคิดและกิจกรรมต่างๆที่มนุษย์ได้สร้างสรรขึ้นมา เพื่อแสวงหาคำตอบทุกๆอย่างให้กับตนเอง สังคมในทุกระดับชั้นล้วนเป็นแหล่งรวมตัวคนหลายๆคนเข้าด้วยกัน ซึ่งในจำนวนคนเหล่านั้น แต่ละคนต่างก็มีชีวิต มีจิตวิญญาณ มีความรู้สึกนึกคิดและมีจุดหมายปลายทางที่แตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะเรื่องคู่ครอง-เนื้อคู่-คู่รัก ที่เราเรียกกันว่า“ปุพเพสันนิวาส” นั่นเองค่ะ ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า มนุษย์ ล้วนให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากพอๆกับเรื่องสัมมาอาชีพอันเป็นส่วนประกอบหลักในการดำรงชีวิตให้ผาสุกได้ตามที่ตนเองปรารถนา ทว่า!! ด้านคู่ครอง มนุษย์ ส่วนใหญ่กลับไม่ประสบผลสำเร็จ นั่นเป็นเพราะเหตุใด? อะไรเป็นตัวทำลายความสัมพันธ์ของคู่รักหลายคู่ ที่เคยรักกันมากๆ ต้องกลับเปลี่ยนกลายเป็นอดีตคนเคยรัก , คู่ร้างลา , และกลายเป็น ศัตรู คู่อาฆาตผูกพยาบาทจองเวรจองกรรมซึ่งกันและกันไปโดยปริยาย ด้วยเหตุผลสุดฮิตที่ว่า “เราไปด้วยไม่ได้” ทัศนคติระหว่างเราไม่ตรงกัน!! ซึ่งฟังดูแล้วเหตุผลมันไม่ค่อยจะเข้าท่าเลยสักเท่าไร!!แต่หลายๆคู่ก็เลือกที่จะใช้บริการเหตุผลเน่าๆเหล่านี้เสมอ!!

อ่านด่วน! บุพเพสันนิวาส คู่แท้แม่นมากๆ!! ลักษณะของคู่แท้ตามหลักพุทธศาสนา…คบกันเเล้วชีวิตดีงาม-คู่กันทุกภพชาติ!!

** และวันนี้ผู้เขียน ก็ได้นำคำตอบของทุกๆข้อสงสัยที่เกี่ยวเนื่องกับความรัก คู่ครอง เนื้อคู่ ฯลฯ อีกมากมาย  มาฝากท่านผู้ชม-ผู้อ่าน ทุกท่านกันด้วยค่ะ ว่าแล้วเราก็มาอ่านคำตอบเพื่อคลายความสงสัยไปพร้อมๆกันเลยดีกว่านะคะ เชิญรับชมดังต่อไปนี้…

สำหรับเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกันระหว่าง มนุษย์ กับ ความรัก คู่ครอง เนื้อคู่ นั้นใน
ทางพระพุทธศาสนา พระพุทธเจ้าได้ทรงตรัสไว้ว่า “มนุษย์”คือ ปุถุชนผู้ยังละกิเลสไม่ได้ เกิดมาก็ย่อมต้องมีความรักทั้งหญิงและชาย พระพุทธเจ้าทรงแสดงเหตุที่ทำให้หญิงชายรู้สึกรักกันไว้ใน สาเกตชาดก พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 19 ดังนี้…

“ ข้าแต่พระผู้มีพระภาค เหตุไรหนอ เมื่อบุคคลบางคนในโลกนี้พอเห็นกันเข้าก็เฉย ๆ หัวใจก็เฉย บางคนพอเห็นกันเข้า จิตก็เลื่อมใส ”
“ ความรักนั้น ย่อมเกิดขึ้นด้วยเหตุ 2 ประการ คือ ด้วยการอยู่ร่วมกัน ในกาลก่อน 1 ด้วยความเกื้อกูลต่อกันในปัจจุบัน 1 “ เหมือนดอกอุบลและชลชาติ เมื่อเกิดในน้ำ ย่อมเกิดเพราะอาศัยเหตุ 2 ประการ คือน้ำและเปือกตม 
ฉะนั้น จึงจะเห็นว่าการที่หญิงชายมารักกัน ชอบกัน และอาจได้อยู่ร่วมกันนั้นไม่ใช่เหตุบังเอิญ แต่มีปัจจัยมาจาก 2 ประการดังที่พระพุทธองค์ทรงแสดงเหตุให้รู้ แต่ก็ยังมีข้อสงสัยที่เกี่ยวเนื่องกับความรัก คู่ครอง เนื้อคู่ ฯลฯ อีกมากมาย ที่หลายๆคนอาจจะยังไม่เข้าใจ ซึ่ง ผู้เขียน ก็ได้จัดเรียงเอาไว้เป็นลำดับตามความหมายของแต่ประโยคเพื่อให้ทุกคนได้ดูง่าย-อ่านง่าย-สามารถเข้าใจได้ง่ายๆดังนี้ค่ะ..

อ่านด่วน! บุพเพสันนิวาส คู่แท้แม่นมากๆ!! ลักษณะของคู่แท้ตามหลักพุทธศาสนา…คบกันเเล้วชีวิตดีงาม-คู่กันทุกภพชาติ!!

1. คู่
บุพเพสันนิวาส คือ การได้เคยอยู่ร่วมกันในอดีตชาติ จนส่งผลให้ได้มาเป็นคู่ครองกันในปัจจุบัน ซึ่งส่วนใหญ่จะคิดว่าเคยอยู่ร่วมกันเป็นสามีภรรยาเท่านั้น แต่แท้จริงแล้วบุพเพสันนิวาสหมายถึงการที่อาจจะได้อยู่ร่วมกันในฐานะอื่นก็ได้ เช่น พี่กับน้อง พ่อกับลูก แม่กับลูก เพื่อครูกับศิษย์ นายกับบ่าว เป็นต้น การที่มีบุพเพสันนิวาสร่วมกันนี้เมื่อเกิดมาร่วมกัน ก็มักจะสร้างบุญสร้างกุศลร่วมกันมา ทำอะไรตามกัน มีความเห็นสอดคล้องกัน ทำให้อยู่ด้วยกันแล้วมีความสุข
เนื้อคู่ คือ หญิงและชายที่เคยได้ใช้ชีวิตร่วมกัน เป็นสามีภรรยากันมาก่อนในอดีตชาติค่ะ
คู่ครอง คือ หญิงและชายที่ใช้ชีวิตร่วมกัน เป็นสามีภรรยากันในชาติปัจจุบันคู่กรรม คือ หญิงและชายที่ใช้ชีวิตร่วมกันเป็นสามีภรรยา แต่มักไม่มีความสุขเนื่องจากการมาอยู่ร่วมกันนั้นเกิดจากวิบากของกรรมที่ทำร่วมกันหรือวิบากกรรมที่มีต่อกันมาส่งผล เช่น อาจเคยทำบาปร่วมกัน หรือเคยเป็นศัตรูกันมาก่อนเป็นต้น
คู่บารมี คือ เนื้อคู่ที่ได้ติดตามกันมา ส่งเสริมกันและกันในทางที่ดี ได้ใช้ชีวิตร่วมกันในฐานะสามีภรรยาร่วมกันนับชาติไม่ถ้วน และจะติดตามกันต่อไปจนกว่าจะสามารถหลุดพ้นจากวัฏสงสารได้ มักใช้คำนี้กับพระโพธิสัตว์ที่บำเพ็ญบารมีกับเนื้อคู่ลำดับ 1 ที่จะได้เป็นคู่ครองกันในชาติสุดท้าย

2. เหตุแห่งการได้อยู่ร่วมกัน
ดังที่พระพุทธองค์ได้แสดงเหตุที่หญิงชายได้รักและได้เป็นสามีภรรยากันนั้นมี 2 ปัจจัย คือ
•  การได้อยู่ร่วมกันในกาลก่อน
•  การได้เกื้อหนุนกันในชาติปัจจุบัน
เนื่องจากวัฎสงสารยาวไกลจนหาจุดเริ่มต้นและที่สุดไม่ได้ หญิงชายแต่ละคนจึงมีเนื้อคู่มากมายเป็นแสนคน แต่ละชาติที่เกิดมาก็อาจได้พบเจอเนื้อคู่ได้หลาย ๆ คนพร้อมกัน หรืออาจไม่ได้เจอเนื้อคู่เลยสักคนก็เป็นได้ กรณีที่ไม่เจอเนื้อคู่เลยนั้น หญิงชายนั้นก็อาจมีคู่ได้กับบุคคลใกล้ชิดที่ได้เกื้อหนุนกันในปัจจุบัน ซึ่งเมื่อได้เป็นคู่กันในปัจจุบันแล้วหญิงชายนั้นก็จะได้เป็นเนื้อคู่กันต่อไป

ลำดับของเนื้อคู่
เพราะเหตุที่แต่ละคนมีเนื้อคู่จำนวนมากมาย จึงเป็นที่น่าสงสัยว่าแล้วใครกันเล่าที่สมควรจะได้อยู่เป็นคู่ครองกันมากที่สุด และจะมีวิธีการเลือกอย่างไร แม้จะมีเนื้อคู่จำนวนมากมาย แต่จะมีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่เมื่ออยู่ร่วมกันแล้วมีความสุขที่สุด เมื่อพบหน้ากันแล้วไม่อาจตัดใจรักให้ขาดจากกันได้ บุคคลนี้คือเนื้อคู่ที่ได้อยู่ร่วมกันมามากที่สุดเป็นแสนเป็นล้านชาติ เป็นเนื้อคู่ลำดับที่ 1 กฎแห่งกรรมจะจัดสรรการมีคู่ไว้ให้เราเรียบร้อย คือ หากเรามีเนื้อคู่เกิดมาพร้อมกัน ใจเราจะเป็นผู้เลือกเนื้อคู่ลำดับต้นเสมอ เมื่อเลือกแล้วคู่ลำดับอื่นเขาจะหลีกทางและไปหาคู่ของเขาต่อไป แต่กฎแห่งกรรมอีกเช่นกัน ที่บางชาติ กลับทำให้คู่ลำดับต้น ๆ ได้มาพบกันทีหลังหลังจากที่อีกฝ่ายได้เลือกคู่ครองไปแล้ว ซึ่งแม้จะได้พบกันทีหลัง แต่เพราะเป็นคู่ลำดับต้น จิตใจของทั้งคู่ก็จะร้อนรนทนไม่ไหว จึงต้องรักกันอีกครั้ง ซึ่งความรักครั้งนี้จำเป็นต้องหักห้ามใจ ต้องบังคับฝืนใจกันอย่างเต็มกำลัง กล่าวกันว่าแม้พระภิกษุผู้มั่นคงในศีล เมื่อได้พบเจอกับเนื้อคู่ลำดับต้นๆ ยังทนไม่ได้ ต้องสึกหาลาเพศมาอยู่กับเนื้อคู่ของตนจนได้ เหตุที่เนื้อคู่ลำดับต้นมาเกิดในชาติภพเดียวกัน แต่กลับไม่สมกันนั้น มีเหตุเดียว คือ กรรมพลัดพรากได้มาส่งผลเป็นวิบากแก่เขาทั้งคู่อย่างร้ายแรง หากกรรมนั้นใกล้จะหมดผลเขาทั้งสองก็อาจได้เป็นคู่ครองกันในชาตินั้น แต่หากกรรมนั้นยังรุนแรงอยู่ทั้งสองก็ต้องทนทุกข์ทรมานชดใช้กรรมนั้นให้หมด แล้วจึงจะได้มีวาสนาอยู่ร่วมกันในชาติต่อ ๆ ไป

อ่านด่วน! บุพเพสันนิวาส คู่แท้แม่นมากๆ!! ลักษณะของคู่แท้ตามหลักพุทธศาสนา…คบกันเเล้วชีวิตดีงาม-คู่กันทุกภพชาติ!!
 
เหตุที่อกหักผิดหวังในความรัก
นอกจากการผิดหวังจากเนื้อคู่ลำดับต้น ๆ ซึ่งเกิดจากกรรมพลัดพรากแล้ว บางครั้งคนเราก็อาจต้องผิดหวังในความรัก โดยมีเหตุมาจากกรรมทั้งสิ้น คืออยู่กับคู่ครองไม่มีความสุข ทะเลาะเบาะแว้งกันเป็นประจำหรือมีปัญหาให้ทุกข์ใจตลอด เหตุที่เป็นดังนี้ แสดงว่าคู่ครองนั้นไม่ใช่เนื้อคู่ลำดับที่ 1-5 เนื่องจากกรรมจากการเป็นคนไม่ดี ไม่มีศีลธรรมส่งผลให้ไม่ได้พบเนื้อคู่ลำดับต้น ๆ หรืออาจเป็นเพราะทั้งสองไม่ใช่เนื้อคู่กัน แต่ทั้งคู่เป็นศัตรูคู่อาฆาต ได้เคยผูกใจเจ็บกันมา ชาตินี้จึงต้องมาแก้แค้นกันเอง และแรงอาฆาตได้ผลักดันให้ทั้งสองมาอยู่ร่วมกัน และแก้แค้นกันเองตามแรงอาฆาตนั้น หรือบางคนรักเขาข้างเดียว อกหักบ่อยครั้ง โดยที่อีกฝ่ายไม่ได้สนใจด้วยเลย เหตุนี้เกิดขึ้นเนื่องจากอดีตชาติเคยอาฆาตเขาไว้ แต่เขาไม่ได้อาฆาตตอบและไม่ได้ถือโกรธด้วย ชาตินี้จึงต้องทนทุกข์ทรมานเพราะเขาอยู่เพียงฝ่ายเดียว อย่างนี้ไม่ได้เป็นเนื้อคู่ เป็นเพียงคู่กรรมเท่านั้น

 ทำอย่างไรจึงจะได้อยู่ร่วมกัน
 เมื่อความรักหวานชื่น คู่ครองทั้งหลายย่อมต้องอยากเกิดมาเป็นเนื้อคู่กันอีก ซึ่งผลกรรมก็ได้จัดสรรการเกิดมาเป็นคู่ครองกันอีกตามที่ได้กล่าวมาแล้ว แต่นอกจากการรอให้กรรมเป็นตัวจัดสรรแล้ว เรายังสามารถเลือกที่จะได้พบและอยู่เป็นคู่ครองกับเนื้อคู่ของเราได้ในอนาคต โดยการอธิษฐาน แต่แม้จะมีอธิษฐานร่วมกัน สุดท้ายการได้อยู่ร่วมกันก็ยังต้องขึ้นอยู่กับกฎแห่งกรรมอยู่ดี การอธิษฐานนั้นมีทั้งประโยชน์และโทษคือ ในด้านประโยชน์ ทำให้เนื้อคู่ทั้งสองมีโอกาสกลับมาเป็นคู่ครองกันในชาติต่อ ๆไป ได้ง่าย แต่ในแง่ของโทษ บางครั้งก็ทำให้การใช้ชีวิตไม่เป็นปกติสุข เช่น หากเนื้อคู่ที่อธิษฐานกันไว้ไม่ได้มาเกิด หรือมาเ กิดแล้วแต่ยังไม่ได้พบกัน ฝ่ายที่รออยู่จะไม่สามารถมีคู่ได้ จิตใจไม่รักใคร หรือแม้จะได้พบเนื้อคู่ลำดับต้น ๆ แต่ก็มีเหตุให้ไม่สมหวังทุกครั้งไป เนื่องจากแรงอธิษฐานนั้นฉุดรั้งไว้ หรือบางครั้งจิตใจมีสังหรณ์อยู่เสมอว่ารอคอยใครอยู่ ทั้งที่ไม่รู้ว่ารอคอยใคร

อ่านด่วน! บุพเพสันนิวาส คู่แท้แม่นมากๆ!! ลักษณะของคู่แท้ตามหลักพุทธศาสนา…คบกันเเล้วชีวิตดีงาม-คู่กันทุกภพชาติ!!
 

การแก้ปัญหาเรื่องอธิษฐาน
หากแน่ใจว่าเนื้อคู่ที่อธิษฐานกันไว้คงไม่ได้พบเจอกันแน่แล้ว หรืออยากจะปล่อยวางเพื่อมีโอกาสได้ตัดสินใจกับเนื้อคู่ลำดับอื่น สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงอธิษฐานขออนุญาตเนื้อคู่ว่า ขอละคำอธิษฐานนั้น ขอให้ชีวิตได้พบเนื้อคู่ที่สมกัน และได้ใช้ชีวิตคู่อย่างปกติและมีความสุข

คู่บารมี
สุดท้ายคือเรื่องของคู่บารมี เป็นคู่สำคัญ เป็นคู่ที่ยาวนาน เพราะต้องร่วมกันสร้างบารมีขณะที่ฝ่ายหนึ่งเป็นพระโพธิสัตว์ และอีกฝ่ายหนึ่งเป็นเนื้อคู่ที่จะเคียงข้างกันไป การเป็นพระโพธิสัตว์นั้นต้องการกำลังใจที่เข้มแข็ง มั่นคง และเสียสละความสุขทั้งปวงเพื่อประโยชน์ของสัตว์โลก พระโพธิสัตว์นั้นต้องใช้เวลายาวนานมากในการสร้างบุญบารมีกว่าที่จะสามารถตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ อย่างเร็วที่สุดก็ต้องใช้เวลาถึง 20 อสงไขยกับเศษแสนมหากัป และอย่างช้าก็เนิ่นนานจนถึง 80 อสงไขยกับเศษแสนมหากัปเลยทีเดียวค่ะ
คนที่ตั้งใจเป็นคู่บารมีจึงต้องมีความเสียสละและเด็ดเดี่ยวไม่แพ้กันบุคคลผู้ปรารถนาเป็นคู่บารมีนั้น จะเป็นผู้ที่ได้ช่วยเหลือเกื้อกูลกันมากที่สุดได้เป็นคู่ครองกันมากที่สุด และเป็นเนื้อคู่ลำดับ 1 อย่างเที่ยงแท้ การเป็นคู่บารมีนั้นลำบากมากยิ่งนัก เพราะคนเป็นคู่บารมีนั้นจะต้องพบกับสิ่งต่อไปนี้ คือ ต้องเกิดเป็นผู้หญิง ไม่ได้เกิดเป็นผู้ชาย ต้องช่วยพระโพธิสัตว์ทำงานอย่างเต็มกำลัง ในบางชาติอาจต้องร่วมสร้างบารมีกับพระโพธิสัตว์ เช่น ต้องสละชีวิตร่วมกัน ต้องถูกบริจาคลูก หรือตัวเองเพื่อเสริมบารมีให้พระโพธิสัตว์ เป็นต้น ตราบใดที่พระโพธิสัตว์ยังไม่ได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าคู่บารมีนั้นก็ยังไม่มีโอกาสบรรลุโลกุตรธรรมได้ ค่ะ

อ่านด่วน! บุพเพสันนิวาส คู่แท้แม่นมากๆ!! ลักษณะของคู่แท้ตามหลักพุทธศาสนา…คบกันเเล้วชีวิตดีงาม-คู่กันทุกภพชาติ!!


และในลำดับต่อไปนี้ ผู้เขียน จะขออนุญาตหยิบยกเรื่อง ลักษณะคู่เเท้ตามหลักพระพุทธศาสนา
ซึ่งเป็นเรื่องที่มีความสอดคล้องเชื่อมโยงกันระหว่างเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับความรัก คู่ครอง เนื้อคู่ ในหลักทางพระพุทธศาสนา ที่ผู้เขียนได้กล่าวบรรยายไว้ข้างต้นมาบรรยายเพิ่มเติมให้ท่านผู้ชมได้อ่านและสามารถนำประโยชน์ที่ได้รับจากบทความนี้ไปพิจารณาสาเหตุข้อเท็จจริงด้วยตัวเองกันได้ว่า เนื้อคู่แท้จริง ที่เรียกได้ว่า บุพเพสันนิวาส นั้นมีลักษณะเป็นเช่นไร เรามาดูไปพร้อมๆกันเลยค่ะ ท่านผู้ชม!!

มนุษย์ ทุกคนล้วนโหยหาความรักอยากจะพบเจอคู่แท้ในชีวิตของตนจริงๆสักที แต่ไม่ว่าจะเฝ้าตั้งตาคอยจนแล้วจนเล่า เขาคนนั้นก็ไม่มาสักที หญิง-ชาย (เขา หรือ เธอ)หลายๆคนที่ต่างเฝ้าตั้งตารอการมาของคู่แท้แห่งตนนั้น บางคนอาจจะโชคดีมีความรักและได้แต่งงานก็เมื่อมีอายุเยอะกันแล้วก็ได้ ด้วยอำนาจแห่ง “บุพเพสันนิวาส” หรือบางคนอาจจะเรียกว่า “ฟ้าลิขิต” หรือ “พรหมลิขิต” ก็ตามแต่ถนัด หรือสำนวนที่คนไทยมักจะพูดเสมอๆ คือคำว่า “ทำบุญร่วมชาติ ตักบาตรร่วมขัน” นี่แหละที่แสดงถึง “บุพเพสันนิวาส” แต่อย่างไรก็ตามขอให้ทุกคนเชื่อเถอะค่ะ ว่าเขาหรือเธอคนนั้นจะเดินทางมาพบคุณอย่างแน่นอนในช่วงเวลาที่เหมาะสม!!ส่วนคนที่ไม่ใช่ก็จะถูกห้วงเวลาเหวี่ยงออกไปจากวงจรชีวิตของแต่ละคนเองโดยอัตโนมัติ..

อ่านด่วน! บุพเพสันนิวาส คู่แท้แม่นมากๆ!! ลักษณะของคู่แท้ตามหลักพุทธศาสนา…คบกันเเล้วชีวิตดีงาม-คู่กันทุกภพชาติ!!

ในสมัยพุทธกาล มีเรื่องเล่าถึง พลังบุพเพสันนิวาส นั้นมีอยู่หลายแบบด้วยกันเลยทีเดียวค่ะท่านผู้ชมอีกทั้งเรื่องพลังอำนาจของ”บุพเพสันนิวาส”ดังกล่าวก็ได้เคยทำให้ระดับอภิมหาเศรษฐีต้องเลือกแต่งงานกับยาจก, กษัตริย์แต่งงานกับไพร่หรือคนป่าคนดอย, อาจารย์แต่งงานกับศิษย์, ลูกสาวเศรษฐีแต่งงานกับมหาโจร, ฯลฯ อีกมากมาย

ชีวิตการแต่งงานที่เกิดขึ้นด้วยความรักกันทั้งสองฝ่ายย่อมเป็นความสุข ของคนสองคนไปทั้งชีวิต!!อานุภาพจึงรุนแรง เมื่อความรักได้เกิดขึ้นแล้ว ก็ไม่มีพรมแดนใดๆมาขวางกั้นได้ เป็นข้อยกเว้นที่ทุกชาติทุกภพล้วนต่างก็เคยมีเคยพบเจเจอกันทั้งนั้น!!เเต่ลักษณะคู่เเท้ตามหลักพระพุทธศาสนาที่นำพาชีวิตคู่ของแต่ละคนให้ดีงามนั้น ต้องประกอบด้วย 4 สมธรรม ดังต่อไปนี้…

1. ศรัทธาสมกัน คือ นับถือศาสนา เคารพบูชาและเชื่อมั่นในสิ่งเดียวกัน มีความคิด ความสนใจ และรสนิยมใกล้เคียงกัน

2. ศีลสมกัน คือ ได้รับการอบรมมาให้มีศีลธรรมความประพฤติ และกิริยามารยาทที่สอดคล้องกัน

3. จาคะสมกัน คือ มีใจที่กว้างพอๆ กัน พร้อมจะช่วยเหลือเกื้อกูลผู้อื่นในระดับที่เสมอกัน

4. ปัญญาสมกัน คือ มีสามัญสำนึก ความคิด ความอ่าน และภูมิจิตภูมิธรรมในระดับที่ใกล้ๆ กัน

ฉะนั้น...คู่...บุพเพสันนิวาส คือ การได้เคยอยู่ร่วมกันในอดีตชาติ จนส่งผลให้ได้เป็นคู่ครองกันในปัจจุบัน ซึ่งส่วนใหญ่จะคิดว่าเคยอยู่ร่วมกันเป็นสามีภรรยาเท่านั้น แต่แท้จริงแล้วบุพเพสันนิวาส หมายถึง การที่อาจจะได้อยู่ร่วมกันในฐานะอื่นก็ได้ เช่น พี่กับน้อง พ่อกับลูก แม่กับลูก ครูกับศิษย์ นายกับบ่าว เป็นต้น  
ซึ่งสรุปได้ว่า เขาทั้งสองจะมีความคิดเห็นสอดคล้องกันเสมอ ทำให้อยู่ด้วยกันแล้วมีความสุขหากคู่รักคู่ไหนมีการปฏิบัติตัวได้อย่างสอดคล้องลงตัวตรงลักษณะคู่แท้ตามหลักทางพระพุทธศาสนา คือ ”สมธรรม กันทั้ง 4 ด้านอย่างเสมอต้นเสมอปลายแล้วล่ะก็ การจะได้เกิดมาเป็นคู่แท้กันอีกในทุกภพทุกชาตินั้น..เป็นไปได้สูงที่”เขา หรือ เธอ “ทั้งสองจะมีโอกาสกลับมาเป็นคู่ครองกันในชาติต่อๆไป และย่อมได้กลับมาพบกันและกัน ทั้งในปัจจุบัน ทั้งในสัมปรายภพ ค่ะ.

อ่านด่วน! บุพเพสันนิวาส คู่แท้แม่นมากๆ!! ลักษณะของคู่แท้ตามหลักพุทธศาสนา…คบกันเเล้วชีวิตดีงาม-คู่กันทุกภพชาติ!!

 ขอขอบคุณท่านผู้เป็นเจ้าของเครดิตภาพที่ผู้เขียนได้นำมาจาก (อินเตอร์เน็ต)เพื่อใช้ในการแสดงประกอบเนื้อหาสาระข้อมูลนี้ค่ะ..และขอขอบคุณแหล่งที่มาของภาพและข้อมูลจาก:วิกิพีเดีย,
ข้อมูลจาก:หนังสือ “คู่สร้างคู่สม ชีวิตคู่ในอุดมคติ” ,โดย สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ. ปยุตฺโต)และข้อมูลเพิ่มเติม,(บางส่วน)จาก :อินเตอร์เน็ตค่ะ
เรียบเรียงโดย: โชติกา พิรักษา และ ศศิภา ศรีจันทร์ ตันสิทธิ์