” 30 ประโยชน์ดีๆ ที่ไม่ควรมองข้ามสรรพคุณของ “น้ำมะพร้าวอ่อน"

” 30 ประโยชน์ดีๆ ที่ไม่ควรมองข้ามสรรพคุณของ “น้ำมะพร้าวอ่อน"

“น้ำมะพร้าว” ถือเป็นน้ำบริสุทธิ์จากธรรมชาติที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมากมาย จัดได้ว่าเป็นเครื่องดื่มบริสุทธิ์ปลอดสารพิษยอดฮิต ซึ่งเป็นที่รู้จักของคนไทยและคนต่างประเทศในประเทศแถบโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และในรัฐฮาวายของประเทศสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันน้ำมะพร้าวอ่อนได้รับความนิยมดื่มเพิ่มขึ้นทั่วโลก จัดเป็นเครื่องดื่มที่เติบโตเร็วที่สุดชนิดหนึ่ง เนื่องจากเป็นเครื่องดื่มจากธรรมชาติ รสชาติดี มีความหอมหวานกลมกล่อมกำลังดี ไม่ต้องปรุงแต่งน้ำตาลเพิ่ม ดื่มแล้วร่างกายสดชื่นขึ้นทันที และมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลากหลายประการเลยทีเดียวค่ะ และในวันนี้ ผู้เขียน ก็มีวิธีการดื่มน้ำมะพร้าวให้ได้คุณประโยชน์ทางโภชนาการมากที่สุดตามที่คนโบราณท่านบอกต่อๆกันมาช้านาน นั้นควรดื่มน้ำมะพร้าวที่ไม่แช่เย็น!!นะคะจึงจะได้ผลดี

” 30 ประโยชน์ดีๆ ที่ไม่ควรมองข้ามสรรพคุณของ “น้ำมะพร้าวอ่อน"

 

” 30 ประโยชน์ดีๆ ที่ไม่ควรมองข้ามสรรพคุณของ “น้ำมะพร้าวอ่อน"

ซึ่ง ตรงนี้ผู้เขียนจะขออธิบายให้ทุกคนฟังกันพอสังเขป คือให้เลือกดื่มน้ำมะพร้าวสดๆเพิ่งตัดยกทลายมาเลยโดยไม่ต้องผ่านการนำไปแช่เย็นนั่นเองค่ะ (วิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีสวนที่บ้าน!!)ส่วนใครที่ไม่มีบ้านสวน ก็ขอแนะนำให้ไปเลือกซื้อสดๆที่วางอยู่หน้าร้านเป็นทลายๆนั่นแหละค่ะ ใครจะเหมาซื้อมะพร้าวยกมาหมดทีเดียวทั้งทลายเอากลับบ้านเก็บตุนไว้เป็นอาทิตย์ก็สามารถทำได้ไม่ว่ากัน!!! แต่ถ้าไม่อยากเป็นภาระก็เลือกซื้อสัก1ลูก หรือ 2 ลูกเอาแค่พอดื่มสดๆกันตรงร้านขายมะพร้าวนั่นล่ะค่ะ แบบว่าพอแม่ค้าเฉาะเปิดปุ๊บ เรายกลูกมะพร้าวขึ้นดื่มปั๊บ เลยนั่นแหละค่ะสุดยอด!! แต่ว่าอนุญาตให้ดื่มเฉพาะน้ำมะพร้าวเพียวๆเท่านั้นนะคะ ส่วนเนื้อมะพร้าวไม่ต้องเอาช้อนตักขึ้นมาทานกันนะจ๊ะ สำหรับเวลาเหมาะๆที่จะดื่มน้ำมะพร้าวควรดื่มในช่วงเช้าค่ะ ถ้าหากใครอยากลิ้มรสชาติความหอมหวานของน้ำมะพร้าวก็ให้ลองเลือกดื่มน้ำมะพร้าวในช่วงเที่ยงๆดูนะคะ ทั้งนี้น้ำมะพร้าวยังจะช่วยให้ร่างกายคุณสดชื่นกระปรี้กระเปร่าขึ้นได้ในทันทีและช่วยคลายความอ่อนล้าจากการทำงานในระหว่างวันได้ดีอีกด้วย [ไม่เชื่ออย่าลบหลู่!!!ท้าพิสูจน์ให้ทุกคนลองนำวิธีนี้ไปปฏิบัติดูได้ค่ะ!!ข้อมูลนี้ไม่สงวนลิขสิทธิ์ทางภูมิปัญญาแต่อย่างใด!!นี่เป็นเคล็ดลับของคุณยาย ผู้เขียน เองค่ะ]
 นอกจากนี้ผู้เขียนยังมีอีกหนึ่งเคล็ดลับความงามสูตรคุณยาย( คุณยาย สัมพันธ์ ดินแดง “เจริญ” ) มาฝากท่านผู้ชมกันด้วยค่ะ สำหรับใครที่รู้สึกว่าใบหน้าเริ่มหย่อนคล้อยไม่ตึงกระชับ ให้ลองเทเอาน้ำมะพร้าวที่ยังคงเหลืออยู่ในลูกมะพร้าวมาทาจนทั่วทั้งใบหน้าแล้วปล่อยทิ้งไว้สักพักให้น้ำมะพร้าวที่เราทาไว้ซึมเข้ากับใบหน้าจนแห้งสนิท แล้วค่อยๆซับเช็ดทำความสะอาดใบหน้าด้วยผ้าสะอาดชุบน้ำอุ่นบิดพอหมาดๆ จากนั้นให้ล้างหน้าด้วยน้ำสะอาดเย็นๆ เสร็จแล้วซับหน้าให้แห้ง คุณจะรู้สึกสัมผัสได้ว่าใบหน้าของคุณเนียนกระชับตึงขึ้นกว่าเก่า เมื่อสัมผัสความตึงกระชับของใบหน้าจนเป็นที่พอใจแล้ว ก็บรรจงทาครีมบำรุงประทินผิวหน้าในระหว่างวันของแต่ละคนได้เลยค่ะ

#หมายเหตุ:เพื่อให้ใบหน้าเตางตึงยกกระชับมากยิ่งขึ้นชะลอการเกิดริ้วรอยแห่งวัย ช่วยให้ผิวพรรณสดใสดูมีสุขภาพดี ควรทำสักอาทิตย์ละ 1 ครั้ง หรือเดือนละ 2 ครั้ง ค่ะ  ลองนำเคล็ดลับวิธีนี้ไปทำกันดูนะคะ ได้ผลแน่นอน เคล็ดลับโบราณแต่ดีเยี่ยม ไม่บานบุรี มีแต่ความงามจะเพิ่มขึ้น!!!

เอาล่ะทีนี้เรามาดูกันเลยดีกว่าค่ะว่า “น้ำมะพร้าวอ่อน” มีประโยชน์สรรพคุณที่ดีต่อร่างกายอย่างไรบ้าง? ทำไมเราจึงควรดื่มน้ำมะพร้าวอ่อน ?เชิญรับชมกันได้ดังต่อไปนี้ค่ะ…
 

” 30 ประโยชน์ดีๆ ที่ไม่ควรมองข้ามสรรพคุณของ “น้ำมะพร้าวอ่อน"

 

” 30 ประโยชน์ดีๆ ที่ไม่ควรมองข้ามสรรพคุณของ “น้ำมะพร้าวอ่อน"
 น้ำมะพร้าวอ่อน ช่วยรักษาอาการขาดน้ำได้อย่างดีเยี่ยม เมื่อไรก็ตามที่รู้สึกกระหายน้ำหรือร่างกายมีภาวะการขาดน้ำ-น้ำมะพร้าวอ่อนสามารถช่วยทดแทนปริมาณน้ำในร่างกายที่สูญเสียไปและช่วยชดเชยพลังงานเกลือแร่ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายด้วยน้ำมะพร้าวอ่อน รสชาติหวานสดชื่นจากธรรมชาติ นักกีฬาจึงสามารถดื่มน้ำมะพร้าวอ่อนแทนการดื่มน้ำเกลือแร่หลังออกกำลังกายได้สบายๆ

2.  น้ำมะพร้าวอ่อน อุดมไปด้วยวิตามินบี 1 บี 2 บี 3 บี 6 วิตามินซี แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม เหล็ก กรดอะมิโน และโปรตีนที่ดีต่อร่างกายอีกด้วย

3.  น้ำมะพร้าวอ่อน ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน และอิลาสตินให้กับผิว จึงทำให้ผิวพรรณเต่งตึง เปล่งปลั่งสดใส

4.  ใน น้ำมะพร้าวอ่อน มีไซโตไคน์ ที่ช่วยบำรุงฮอร์โมนในร่างกายให้แข็งแรง ดูแลการเจริญเติบโต และการพัฒนาของร่างกาย ช่วยชะลอวัย และช่วยลดโรคภัยที่มักมาพร้อมกับวัยชราได้ เช่น โรคความจำเสื่อม (อัลไซเมอร์) เป็นต้น

5.  น้ำมะพร้าวอ่อน ช่วยย่อยอาหารและ ลดอาการกรดไหลย้อน

6.  น้ำมะพร้าวอ่อน ช่วยบรรเทาอาการปวดท้องจากโรคกระเพาะอาหารอักเสบ

7.  น้ำมะพร้าวอ่อน ช่วยขับปัสสาวะ บรรเทาอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

8.  หากมีอาการปวดหัวจากการขาดน้ำ การดื่ม น้ำมะพร้าวอ่อน จะช่วยให้อาการปวดหัวทุเลาลงได้โดยเร็ว

9.  หากมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน หรือเมาค้าง สามารถดื่ม น้ำมะพร้าวอ่อน เพื่อบรรเทาอาการดังกล่าวได้ดีเลยทีเดียว

10.  หากดื่ม น้ำมะพร้าวอ่อน ผสมกับน้ำมันมะกอกก็สามารถฆ่าเชื้อโรคและกำจัดปรสิตในลำไส้ได้

11.  หากคุณดื่มแอลกอฮอล์ในตอนกลางคืนพอเช้ามาคุณอาจรู้สึกปวดศีรษะหรือมีอาการเมาค้าง ถ้าคุณต้องการชดเชยของเหลวที่สูญเสียไปคุณสามารถทำได้ด้วยการดื่มน้ำมะพร้าวอ่อน

12.  ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแกร่งขึ้น ช่วยเสริมสร้างพลังงานและยังช่วยเพิ่มการผลิตฮอร์โมนจากต่อมไทรอยด์ แถมยังดีต่อผู้ที่ป่วยเป็นโรคไตเนื่องจากมันมีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะโดยธรรมชาติ ทั้งทางเดินปัสสาวะและกระเพาะปัสสาวะจะได้รับการชำระล้างจากนั้นร่างกายจะขับสารพิษออกมา

13.  หากน้ำมะพร้าวดื่มวันละหนึ่งแก้วทุกเช้าจะช่วยรักษาระดับความสมดุลของอิเล็กโทรไลต์และไม่ทำให้เป็นโรคความดันโลหิตสูง

14.  หากคุณมีสิวและผิวแห้งหรือผิวมันเพียงใช้ผ้าชุบน้ำ มะพร้าวอ่อน และทาลงไปบนผิวหนัง น้ำมะพร้าวอ่อน จะชำระล้างสิ่งสกปรกและทำให้ผิวหนังสดชื่นและยังช่วยเปิดรูขุมขนอีกด้วย

15.  ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการดื่มน้ำมะพร้าวอ่อนขณะตั้งครรภ์จะช่วยป้องกันปัญหาสุขภาพได้หลายอย่าง

16.  น้ำมะพร้าวอ่อน สามารถสลายก้อนนิ่วได้และเนื่องด้วยมีปริมาณเส้นใยอาหารสูงจึงดีต่อระบบย่อยอาหาร

17.  น้ำมะพร้าวอ่อน มีระดับไขมันที่ต่ำมากและมีส่วนช่วยลดความอยากอาหารอีกด้วย

18.  หลังจากที่ออกกำลังกายมาอย่างเหน็ดเหนื่อยคุณสามารถดื่มน้ำมะพร้าวอ่อนเพื่อให้ร่างกายของคุณกลับมาสดชื่นมีพลังอีกครั้ง

19.  ถ้าคุณต้องการให้ผิวชุ่มชื่นและเปล่งปลั่งตลอดทั้งวันการดื่มน้ำมะพร้าวอ่อนวันละแก้วก็เพียงพอแล้ว

20.  น้ำมะพร้าวอ่อน เป็นเครื่องดื่มที่มีเอสโตรเจนและเป็นไฟโตเอสโตรเจนหรือสารเอสโตรเจนที่ได้จากพืชตามธรรมชาติที่ตีคู่มากับถั่วเหลือง สามารถช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนให้ดีขึ้นช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน ชะลอการเกิดริ้วรอยแห่งวัยช่วยให้ผิวพรรณสดใสดูสุขภาพดี

21.  การดื่ม น้ำมะพร้าวอ่อน ทุกวันจะช่วยชะลออาการอัลไซเมอร์ได้จากผลงานวิจัยของดร.นิซาอูดะห์ ระเด่นอาหมัด อาจารย์ประจำภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พบว่า ในน้ำมะพร้าวมีฮอร์โมนคล้ายฮอร์โมนเพศหญิงหรือเอสโตรเจนสูงซึ่งมีผลช่วยชะลอการเกิดโรคอัลไซเมอร์หรือความจำเสื่อมในสตรีวัยทอง นอกจากนี้ การดื่ม น้ำมะพร้าวอ่อน เป็นประจำทุกวันยังสามารถช่วยสมานแผลทำให้แผลหายเร็วขึ้นกว่าปกติและไม่ทิ้งรอยแผลเป็นอีกด้วย

22.  ในทางอายุรเวช  “น้ำมะพร้าวอ่อน” ถือว่าเป็นน้ำบริสุทธิ์ ที่ช่วยในการักษาและมีคุณสมบัติเป็นธาตุเย็น  ช่วยล้างพิษ  ดูดซับและขับของเสียออกจากร่างกายทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสวยสดใส  ถือว่าน้ำมะพร้าวเป็นผลไม้ที่ดีที่สุดชนิดหนึ่ง เพราะมีแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการครบถ้วน มีไขมันที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย  

23.  น้ำมะพร้าวอ่อน มีรสชาติหอมหวาน นอกจากจะใช้ดื่มเพื่อเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกายแล้ว มีข้อสำคัญที่หลายๆคนยังไม่รู้โดยทั่วกันอีกด้วยว่า น้ำมะพร้าวอ่อน ยังสามารถดื่มเพื่อทดแทนเกลือแร่เวลาที่เราสูญเสียเหงื่อจากการออกกำลังกาย หรือขาดเกลือแร่เนื่องจากอาการท้องเสียได้ดีอีกด้วย

” 30 ประโยชน์ดีๆ ที่ไม่ควรมองข้ามสรรพคุณของ “น้ำมะพร้าวอ่อน"

24.  น้ำมะพร้าวอ่อน ถือเป็นเครื่องดื่มเกลือแร่จากธรรมชาติ เพราะต้นมะพร้าวมีลำต้นสูงต้องผ่านการกลั่นกรองตามชั้นต่างๆ ของลำต้นกว่าจะถึงลูกมะพร้าวที่อยู่ข้างบนน้ำมะพร้าวอ่อนที่ได้มาจึงบริสุทธิ์มาก และอุดมไปด้วยแร่ธาตุหลายชนิดเช่น โพแทสเซียมเหล็ก โซเดียมแคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส ทองแดง กรดอะมิโน กรดอินทรีย์และวิตามินบี แถมยังมีน้ำตาลกลูโคสที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ประโยชน์ได้ภายใน 5 นาที และยังเป็นประโยชน์ในการขับสารพิษและชำระล้างร่างกายด้วย

25.  น้ำมะพร้าวอ่อน เรียกว่าเป็นเครื่องดื่มสําหรับคนท้องด้วยสรรพคุณที่ได้ยินกันมาว่า เป็นน้ำที่สะอาด ดื่มเข้าไปแล้ว จะทําให้เด็กในท้อง ตัวสะอาด คลอดออกมาแล้วลูกจะผิวสะอาด ไม่มีไขมันติดตามตัวตามความเชื่อคนโบราณ

26.  นพ.อนันต์ โลหะพัฒนะบํารุง กุมารแพทย์ คุณหมอได้ให้ความเห็นในเรื่องน้ำมะพร้าวอ่อนว่า “ในน้ำมะพร้าวมีกรดไขมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นไขมันไม่อิ่มตัว ไขมันอิ่มตัวก็มี มีทั้งสองอย่าง ซึ่งเป็นข้อดี เพราะคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ดื่มน้ำมะพร้าว จะทําให้การสร้างไขตัวเด็กได้สีค่อนข้างขาวเลยอาจจะดูว่าเด็กออกมาตัวสะอาดคงไม่ใช่ออกมาแล้วเด็กไม่มีไข"จริงๆ แล้วไขตัวเด็กนี้มีประโยชน์มาก เพราะจะทําให้เด็กคลอดง่าย 
ฉะนั้นคุณแม่ที่ดื่มน้ำมะพร้าวอ่อนบ่อยๆ อาจจะทําให้ไขตัวเด็กมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ เพียงแต่สีจะสะอาด
 ซึ่งก็ไม่ใช่ เรื่องน่ากังวลอะไรเนื่องจากเป็นธรรมชาติที่เด็กต้องมีไขมันห่อหุ้มตัว เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงจากอุณหภูมิจากภายนอกด้วย” 

27.  น้ำมะพร้าวอ่อน ช่วยให้ผิวพรรณสดใสสามารถช่วยเสริมสร้างความสวยใสของผิวพรรณ ทำให้เปล่งปลั่งและขาวนวลขึ้นจากภายในสู่ภายนอกเพราะใน น้ำมะพร้าวอ่อน มีเอสโตรเจนอยู่ ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินทำให้ผิวกระชับ ยืดหยุ่น และชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้ และใน น้ำมะพร้าวอ่อน ยังสามารถกระตุ้นการเจริญเติบโตและแบ่งเซลล์ได้ดีแถมยังมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ขับของเสียหรือสารพิษออกจากร่างกาย ( คล้ายๆ กับการทำดีท็อกซ์)จึงช่วยทำให้ผิวพรรณผ่องใส อีกทั้งความเป็นด่างของ น้ำมะพร้าวอ่อน ยังช่วยปรับสมดุลของร่างกายในช่วงที่มีความเป็นกรดสูงทำให้กลไกการทำงานของระบบภายในเป็นปกติ ส่งผลให้มีสุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก


28.  น้ำมะพร้าวอ่อน สามารถดื่มเป็นยาระบาย แก้ท้องเสีย ขับปัสสาวะ แก้พิษ แก้นิ่ว บํารุงเส้นเอ็น บํารุงกระดูก มีฤทธิ์เป็นกลาง สามารถขับพยาธิ ร่างกายสามารถดูดซึมกลูโคสจากน้ำมะพร้าวอ่อนไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว ทําให้ร่างกายสดชื่น (ใครชื่นชอบน้ำอัดลมเพื่อดับกระหาย ลองเปลี่ยนเป็นน้ำมะพร้าวอ่อนเย็นๆ สักแก้ว)กันดูสิคะ
29.  ในผู้ป่วยที่มีอาการขาดน้ำหรือปริมาณเลือดลดผิดปกติสามารถนำ น้ำมะพร้าวอ่อน ฉีดเข้าเส้นเลือดได้เพราะมีคุณสมบัติปลอดเชื้อ

30.  ตำราแพทย์แผนไทยมีการใช้ น้ำมะพร้าวอ่อน เป็นยามีสรรพคุณช่วยลดอาการไข้สูงปวดหัวตัวร้อน ให้บรรเทาลงได้เป็นอย่างดีและยังใช้เป็นยาบำรุงกำลังช่วยกระตุ้นให้เร้าใจอีกด้วย


ผลการวิจัยพบว่าในน้ำมะพร้าว 100 กรัม ให้พลังงาน 79 กิโลแคลอรี่ ดังนั้นจึงเป็นอาหารพลังงานต่ำแต่ให้ความสดชื่นได้ดีเหมาะกับทุกเพศทุกวัยเลยทีเดียวค่ะ แต่!!ในส่วนของสูตรการดื่มน้ำมะพร้าวเพื่อช่วยเสริมสร้างสุขอนามัยที่ดีให้ร่างกายในทำนองว่าเป็น ยาอายุวัฒนะ นั้นควรดื่มแค่สัปดาห์ละ 2-3 ลูกก็พอนะคะเนื่องจากในน้ำมะพร้าวมีสารเอสโตรเจนสูงเทียบเท่ากับในถั่วเหลืองถ้าหากว่าวันไหนเราดื่มน้ำนมถั่วเหลืองตอนเช้าวันนั้นก็ควรที่จะงดดื่มน้ำมะพร้าวอ่อนไปเลยจะดีที่สุดค่ะ การได้รับสารอาหารดีๆก็ควรจะรับแต่พอดีหากได้รับปริมาณมากเกินไปก็จะกลายเป็นโทษแทนนั่นเองค่ะ เพราะว่าอาหารทุกชนิดถึงแม้จะมีประโยชน์มากมาย แต่ก็ต้องมีข้อยกเว้น อย่างคนเป็นโรคไต โรคเบาหวานไม่ควรดื่มมาก และที่สำคัญการซื้อน้ำมะพร้าวอ่อนดื่ม ควรเลือก น้ำมะพร้าวอ่อน เป็นลูกไม่ควรซื้อที่บรรจุขวดขาย ถ้าไม่แน่ใจในความสะอาดและสารฟอกขาวต่างๆที่สามารถฉีดใส่เข้าไปได้ (ส่วนมากพบในมะพร้าวเผา)


 

” 30 ประโยชน์ดีๆ ที่ไม่ควรมองข้ามสรรพคุณของ “น้ำมะพร้าวอ่อน"

 

” 30 ประโยชน์ดีๆ ที่ไม่ควรมองข้ามสรรพคุณของ “น้ำมะพร้าวอ่อน"

 

” 30 ประโยชน์ดีๆ ที่ไม่ควรมองข้ามสรรพคุณของ “น้ำมะพร้าวอ่อน"

 

” 30 ประโยชน์ดีๆ ที่ไม่ควรมองข้ามสรรพคุณของ “น้ำมะพร้าวอ่อน"

ขอขอบคุณท่านผู้เป็นเจ้าของเครดิตภาพขอขอบคุณท่านผู้เป็นเจ้าของเครดิตภาพที่ผู้เขียนได้นำมาจาก(อินเตอร์เน็ต)เพื่อใช้ในการแสดงประกอบเนื้อหาสาระข้อมูลนี้ค่ะ!! ขอบคุณที่มาของภาพข้อมูลจาก:วิกิพีเดีย,kapook,สุขภาพดีดอทคอม,เคล็ดลับยกกระชับผิวหน้าฉบับโบราณโดย:คุณยาย สัมพันธ์ ดินแดง(เจริญ),ขอบคุณข้อมูลจาก:นพ.อนันต์ โลหะพัฒนะบํารุง กุมารแพทย์ ,และข้อมูลเพิ่มเติม,(บางส่วน)จาก :อินเตอร์เน็ตค่ะ
เรียบเรียงโดย: โชติกา พิรักษา และ ศศิภา ศรีจันทร์ ตันสิทธิ์