ยกเลิกด่านลอยไปเลย! “วิษณุ” ชี้เปรี้ยง วิธีแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด หลังเกิด 2 ตร.โผล่กลางถนนกะทันหันที่อยุธยา

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.deepsnews.com

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสวิจารณ์การตั้งด่านลอย หลังนักดนตรีชื่อดัง อรวี ชูชื่น หรือ ฮาวา The X Factor ประสบอุบัติเหตุเพราะตำรวจเรียกหยุดรถกะทันหัน ว่า ด่านลอย เป็นด่านไม่ได้ตั้งถาวร ตั้งตรงไหนก็ได้ ทำให้ผู้คนลำบากเดือดร้อน ส่วนกรณีของสองตำรวจทางหลวงที่ตั้งด่านลอยนั้น ตนทราบเรื่องจากจากวิทยุ ถือเป็นตัวอย่างว่าที่ผ่านมาแม้ ผบ.ตร.ทุกคนพยายามยกเลิกด่านลอย แต่ที่จริงแล้วการตั้งด่านลอยมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือ ทำให้จู่โจมผู้กระทำผิดได้ และข้อเสียทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ เราขับรถอยู่ดีๆ มีอะไรมาตัดหน้า หรือทำให้หยุดกะทันหัน ถือเป็นเรื่องอันตราย ดังนั้น ความพอเพียงความสมควรจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ จะบอกให้ไม่มีหรือเลิกทั้งหมดเป็นเรื่องยาก บางครั้งมีสายลับรายงานมาว่าจะมีผู้กระทำผิดขับรถผ่านมาจึงจำเป็นที่ต้องตั้ง

เมื่อถามว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจว่า ด่านลอยกับด่านปกติต่างกันอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ตนเองยังไม่เข้าใจ ตำรวจเป็นเจ้าของเรื่องนี้ต้องเป็นผู้จัดการ ควรเป็นผู้ออกมาอธิบายหลักเกณฑ์และความจำเป็นให้ประชาชนเข้าใจ ไม่อย่างนั้นจะคิดกันไปอีกอย่างเรื่อยๆ 

“เราเคยรู้ว่าจุดนี้มีด่านก็แล้วไป แต่พอเราขับรถไปอีกที่อยู่ดีๆ ด่านโผล่มา อย่างแรกเราต้องคิดว่าเป็นด่านจริงหรือไม่ เพราะไม่เคยมีการตั้งด่านตรงนี้ ทุกวันนี้ด่านปลอมเยอะแยะ เราไม่กล้าหยุดรถ เนื่องจากคนที่หยุดรถเป็นเหยื่อมาเยอะแล้ว ถูกจี้บ้างอะไรบ้าง อย่างที่สองคือ ทำให้เกิดอุบัติเหตุ เพราะหยุดรถกะทันหัน นี่คือข้อเสีย แต่ทางตำรวจยกข้อดีโดยระบุว่า นี่คือการจับความผิดซึ่งหน้า”นายวิษณุ กล่าว
เมื่อถามย้ำว่า แล้วควรแก้ปัญหาด่านลอยอย่างไร นายวิษณุกล่าวว่า “ไม่รู้ ยังนึกไม่ออก วิธีแก้ที่ดีคือ ยกเลิก ไม่ต้องมี”